Nhóm họa sĩ Anh Em ra mắt triển lãm mỹ thuật

Từ ngày 1 đến 6/12, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) diễn ra triển lãm chung đầu tiên của 6 họa sĩ Việt Nam đương đại: Vũ Thái Bình, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Cấn Mạnh Tường và Lê Thế Anh.

6 họa sĩ nhóm Anh Em tại buổi triển lãm.

Cùng học tập, tốt nghiệp tại Trường đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội, sau khi ra trường hoạt động nghệ thuật, họ vẫn gắn kết với nhau như những người anh em thân thiết. Đó là lý do triển lãm được lấy tên “Anh Em 2021”. 6 họa sĩ là 6 cá tính khác nhau, nhưng điểm chung là tình yêu tha thiết dành cho hội họa và cuộc sống. Triển lãm trưng bày 37 tác phẩm sơn dầu, sơn mài và dó, đa phần có đề tài vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người; mang đến cảm xúc ấm áp, dễ chịu, suy nghĩ lạc quan cho người xem.

Phát biểu tại khai mạc triển lãm, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn chia sẻ: “Cuộc triển lãm này là một niềm vui của giới mỹ thuật nói riêng và những người yêu hội họa nói chung. Phẩm chất, tài năng mỗi nghệ sĩ được thể hiện mạnh mẽ, qua đó gửi gắm, giãi bày những tiếng lòng đẹp đẽ...”.

Khách tham quan triển lãm “Anh Em 2021”.

Theo họa sĩ Vũ Thái Bình, người được coi là anh cả của nhóm, các họa sĩ có sở trường khác nhau về chất liệu, đề tài, song đồng điệu với nhau nhờ sự thấu hiểu, gắn bó lâu năm. Họa sĩ Vũ Thái Bình ghi dấu ấn với chất liệu giấy dó, vẽ những đề tài giản dị mà chứa đựng vẻ đẹp thuần khiết. Với kỹ thuật màu nước trên giấy dó thành thục, tranh của anh có thể làm bừng sáng những không gian.

Đến với hội họa, họa sĩ Lê Thanh Bình thể hiện những quan điểm, triết luận của mình thông qua những tác phẩm có kích thước lớn. Tác phẩm của anh có sự kết hợp của kỹ thuật sơn dầu cổ điển, của cách diễn đạt vấn đề phương Tây với những đề tài đậm “chất” phương Đông.

Cùng chuyên sâu về kỹ thuật sơn dầu cổ điển như Lê Thanh Bình, nhưng họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng lại chiêm nghiệm mình trong những tác phẩm có kích thước nhỏ và trung bình cùng những chủ đề khá gai góc, cá tính. Cùng với không gian thiên về màu tối, tranh của anh như có một chiều kích không gian thứ 2, sâu sắc và giàu chiêm nghiệm.

Nguyễn Ngọc Tuấn là họa sĩ vẽ nhiều về phong cảnh với bảng màu mạnh mẽ mà rất “tình”. Anh nắm bắt những khoảnh khắc của thời gian, thời tiết, luân chuyển theo ngày, theo mùa... Tại triển lãm lần này, anh mang đến bộ tranh sáng tác về nhiều góc phố cổ Hội An (Quảng Nam).

Họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng thường sử dụng chất liệu sơn mài thể hiện đề tài dân tộc miền núi. Anh chắt lọc những bản sắc của người vùng cao để đưa vào tác phẩm của mình một cách có ý đồ nhưng lại tự nhiên, từ cái mõ trâu đến những họa tiết hoa văn thổ cẩm, từ một ô cửa sổ với chú mèo nhỏ, đến những nếp nhà mái ngói âm dương xanh rêu cũ kỹ, từ ngõ nhỏ lối về đến những triền đồi trắng xóa hoa mận, hoa mai…

Tại triển lãm “Anh Em 2021”, họa sĩ Lê Thế Anh mang đến những tác phẩm vẽ mùa xuân nơi rẻo cao. Đây là những trực họa thể hiện khả năng nắm bắt vẻ đẹp thiên nhiên của họa sĩ. Tranh của anh mang đến năng lượng yêu cuộc sống, yêu những gì giản dị và chân thành.

Ở lần đầu tiên hội tụ, nhóm Anh Em tin rằng, các tác phẩm sẽ mang lại cho người xem tình yêu cuộc sống, với thiên nhiên, con người đất nước Việt Nam. Đây cũng là khởi đầu cho những dự án nghệ thuật tiếp theo của nhóm họa sĩ.

Nguồn: https://nhandan.vn/nghe-doc-xem/nhom-hoa-si-anh-em-ra-mat-trien-lam-my-thuat-676444/

Tin liên quan