Những thực phẩm dù đói đến đâu cũng không nên ăn vào buổi sáng kẻo 'rước độc vào người'

Bữa sáng rất quan trọng nhưng nhiều người lại lơ là, lựa chọn những thực phẩm không phù hợp khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng lại dễ rước bệnh.

Có câu nói: “Hãy ăn sáng như một hoàng đế, ăn trưa như một thường dân, và ăn tối như một người ăn xin.” Bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng giúp giữ mức insulin ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Nó cũng cung cấp năng lượng cho cả ngày, cải thiện chức năng não và sức khỏe tổng thể.

Nhưng công việc ngày càng bận rộn đã khiến mọi người quên ăn bữa sáng đầy đủ, và thường ăn những món ăn sáng được quảng cáo là tiện lợi và bổ dưỡng. Nhưng liệu điều này có đúng? Dưới đây là các loại thực phẩm tốt nhất không nên ăn vào bữa sáng.

Cháo nóng

Nhiều người đã quen với việc ăn một bát cháo loãng nóng hoặc bát súp vào buổi sáng và cho rằng cách này sẽ giúp trẻ hóa và thêm năng lượng trong ngày. Ăn cháo vào buổi sáng quả thật là một thói quen tốt cho người khỏe mạnh, nhưng điều này không có nghĩa là ai cũng nên ăn cháo buổi sáng.

Thức dậy lúc 6-10 giờ sáng, đây là giai đoạn huyết áp cao nhất, các mạch máu rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Sau khi ăn nhiều cháo nóng sẽ kích thích sự giãn nở của các mạch máu, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và tăng gánh nặng bơm máu cho tim.

Nếu mắc các bệnh lý cơ bản như xơ vữa động mạch , mảng bám…, các mảng xơ vữa không ổn định có thể bị rơi ra khi lưu lượng máu thay đổi đột ngột, có thể gây huyết khối.

Ngoài ra, thức ăn nóng nếu vượt quá 65 độ C có thể gây bỏng niêm mạc. Mặc dù niêm mạc có thể tự phục hồi nhưng nếu bạn ăn đồ nóng hàng ngày, niêm mạc sẽ bị tổn hại, theo thời gian có thể gây ra nhiều vấn đề như loét, viêm mãn tính, và thậm chí ung thư. Do đó, ăn cháo không nên nóng quá.

Ngũ cốc

Rất nhiều người nghĩ rằng ăn sáng bằng ngũ cốc là một lựa chọn bổ dưỡng cho trẻ em và người lớn. Vì các gói ngũ cốc thường được giới thiệu đến người tiêu dùng bằng các thông điệp như ngũ cốc là một nguồn dinh dưỡng tốt. Trong thực tế, những loại ngũ cốc này được chế biến và chỉ chứa một lượng nhỏ ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng được thêm vào một cách giả tạo trong một quá trình gọi là chất phụ gia. Một nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ ăn ngũ cốc vào bữa ăn sáng và những đứa trẻ không ăn ngũ cốc vào bữa sáng có cùng chức năng miễn dịch như nhau

Ngũ cốc ăn sáng chứa hầu hết các loại ngũ cốc tinh chế (không phải nguyên chất) và đường. Trên thực tế, đường thường đứng đầu tiên hoặc thứ hai trong danh sách thành phần của ngũ cốc. Những thứ đứng ở vị trí đầu thì trọng lượng trong thành phần càng lớn. Ngay cả các lựa chọn ngũ cốc "bổ dưỡng", chẳng hạn như granola có chứa yến mạch, nhưng cũng thường được nạp thêm đường. Đường cao có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường type 2, bệnh tim và các tình trạng sức khỏe mãn tính khác

Các loại đồ ăn cay và trái cây chua

Những món ăn cay vào buổi sáng có thể làm gia tăng nồng độ axit trong dạ dày. Từ đó gây tổn thương lớp niêm mạc, không tốt cho quá trình hoạt động của dạ dầy. Nếu ăn các loại hoa quả có vị chua chứa hàm lượng axit cao có thể gây kích ứng lớp niêm mạc dạ dày. Nếu bạn ăn thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bạn mắc chứng trào ngược axit dạ dày hoặc viêm loét dạ dày. Bạn chỉ nên ăn chúng sau các bữa ăn

Các loại bánh đông lạnh

Một số loại bánh làm sẵn đông lạnh rất giàu carbohydrate, đặc biệt là carbohydrate đơn, sẽ được tiêu hóa nhanh chóng và không gây cảm giác no. Điều quan trọng là phải đọc lượng ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ được đề cập trong tờ thông tin dinh dưỡng khi mua.

Thịt chế biến sẵn

Thịt xông khói, xúc xích và chà bông chế biến sẵn thường chứa nhiều muối, có thể làm tăng huyết áp. Chúng cũng chứa các chất phụ gia khác như nitrit, gây nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư dạ dày. Tự làm những món này thay vì mua sẵn sẽ an toàn hơn.

Bánh có đường

Các loại bánh mì ngọt hay bánh quy ngọt về cơ bản chỉ chứa đường và gluten. Những thực phẩm này không có gì khác ngoài đồ ăn nhẹ có đường và có thể được ăn như món tráng miệng, nhưng chúng không thích hợp cho bữa sáng.

Bánh mỳ nướng bơ

Các sản phẩm từ bơ sữa đều chứa nhiều chất béo sẽ làm tăng cholesterol xấu, hạ cholesterol tốt và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay tiểu đường. Nên để tốt nhất cho sức khỏe thì bạn nên tránh các sản phẩm từ bơ vào bữa sáng nhé.

Nước trái cây có đường

Các sản phẩm nước trái cây tưởng chừng như tốt cho sức khỏe nhưng thực tế chúng cũng chứa rất nhiều đường. Một số loại nước ép trái cây tuyên bố là 100% tự nhiên và không thêm bất kỳ đường nào. Điều này chỉ có nghĩa là không thêm đường sucrose vào đồ uống và đường fructose có trong nó vẫn có thể chuyển hóa thành chất béo.

Ngay cả nước ép trái cây 100% cũng chứa rất nhiều đường. Tiêu thụ một lượng lớn nước ép trái cây có thể có những tác động tương tự đến cân nặng và sức khỏe của bạn như uống đồ uống có đường.

Không uống quá nhiều cà phê

Một cốc cà phê vào buổi sáng thì rất tốt, uống cà phê vào bữa sáng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nhưng nếu buổi sáng bạn uống 2-3 cốc thì lại hoàn toàn phản khoa học. Uống quá nhiều vào bữa sáng nó có thể làm tâm trạng của bạn xấu đi và làm giảm sắc tố da.

Sữa chua có hương vị

Sữa chua có hương vị thường bị nhầm lẫn là thức ăn sáng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, sữa chua có hương vị có thể chứa hương vị nhân tạo, thêm đường và nhiều calo hơn. Nếu bạn thực sự muốn uống sữa chua thì nên chọn loại sữa chua không đường, có hàm lượng protein cao.

Sữa lắc và sinh tố

So với những món sinh tố bạn làm ở nhà, những món ăn nhanh đơn giản này không thích hợp cho bữa sáng. Hầu hết đồ uống mua từ các cửa hàng đều chứa nhiều calo, nhiều đường và thiếu nhiều chất dinh dưỡng như protein và chất béo lành mạnh.

Bánh mì nướng với bơ thực vật

Bánh mì nướng với bơ thực vật làm tăng lượng đường trong máu và mức insulin của bạn, gây ra cảm giác đói trở lại và làm tăng nguy cơ tăng cân và bệnh tim.

Thực phẩm có chất béo cao, nhiều calo

Các loại bánh như bánh bông lan, bánh rán,… sau khi rán ở nhiệt độ cao giá trị dinh dưỡng đã trở nên khá thấp , đồng thời chứa nhiều chất béo

Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều calo và cholesterol cao lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Hơn nữa, thực phẩm giàu tinh bột sau khi chiên rán dễ sinh ra hàng loạt chất gây ung thư, bao gồm benzopyrene, acrylamide,… không chỉ tồn tại trong khói dầu do chiên rán mà còn bám vào thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dứa

Để có một sức khỏe tốt nhất, vào buổi sáng bạn không nên ăn dứa vì dứa tác dụng nhanh với các enzyme mạnh. Ăn dứa khi đói sẽ làm đau dạ dày. Bạn chỉ nên ăn dứa khi no bụng hoặc sau các bữa ăn sẽ giúp các chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn.

Chuối

Nếu bạn ăn chuối khi đang đói, sẽ dẫn đến sự gia tăng mạnh về số lượng magie trong máu. Điều này có thể gây tổn hại cho tim của bạn.

Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh được coi là thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng đầu tiên. Một chiếc bánh mì kẹp thịt hay một suất khoai tây chiên nghe có vẻ là món lý tưởng cho bữa sáng. Tuy nhiên, các món đồ ăn nhanh thường là đồ rán, nhiều mỡ và carb, không chỉ gây hại cho vòng eo của bạn mà còn khiến bạn nhanh đói hơn.

Nước lạnh

Uống nước lạnh vào buổi sáng có thể làm tăng co thắt huyết quản, gây đầy bụng và khó tiêu. Theo các chuyên gia sức khỏe, Mọi người nên uống một ly nước ấm vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy để khởi động hệ thống tiêu hóa và bù lại lượng nước đã mất sau một đêm dài

Nguồn tienphong.vn

Tin liên quan