Nữ bệnh nhân mắc Covid-19 sau khi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo Bộ Y tế trong số 11 bệnh nhân mới mắc Covid-19 vừa được xác nhận có một trường hợp (bệnh nhân số 133, BN 133) phát hiện bệnh sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và trở về địa phương cách đây ít ngày. Bệnh nhân là nữ, 66 tuổi, địa chỉ ở Tân Phong, Lai Châu.

Bệnh nhân này trong tháng 3 có khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 22-3, bệnh nhân trở về nhà, trên đường về có sốt. Ngày 23-3, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu xét nghiệm. Cùng ngày, mẫu bệnh phẩm đã được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, tình trạng sức khỏe ổn định.

Tỉnh Lai Châu diễn tập các tình huống sẵn ứng phó khi xảy ra dịch Covid-19 - Ảnh: Đinh Lan

Trước đó, ngày 20-3, Bộ Y tế xác nhận 2 nữ điều dưỡng ở Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai mắc Covid-19 là bệnh nhân số 86 và 87.

Bệnh nhân 86 vào ngày 6-3-2020 có nghỉ cùng gia đình tại Côn Đảo theo hành trình Hà Nội - TP HCM (chuyến bay VN 7209) và TP HCM - Côn Đảo (chuyến bay VN 8059). Ngày 8-3, bệnh nhân bay ra Hà Nội (không nhớ rõ chuyến bay). Ngày 9-3, bệnh nhân đi làm bình thường, không có biểu hiện lâm sàng. Ngày 11-3, bệnh nhân có triệu chứng tức ngực, không ho, không sốt và nhập viện Viện Tim mạch thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Khoa C4) điều trị theo hướng tăng huyết áp, đau thắt ngực (bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp) trong 4 ngày. Sáng 19-3, bệnh nhân được Viện Tim mạch cho xuất viện.

Bệnh nhân số 87 cũng là điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới từng có nhiều lần tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 86 (gặp ở thang máy, ăn trưa cùng, ngủ trưa cùng…). Bệnh nhân được xét nghiệm sàng lọc ngày 19-3 với kết quả nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Bệnh viện Bạch Mai đã lập danh sách những người tiếp xúc gần với hai ca bệnh này để theo dõi sức khỏe. Trong số này, người con gái nữ bệnh nhân 86 là bệnh nhân 107 (25 tuổi ở quận Thanh Xuân) đã được phát hiện mắc Covid-19.

Hiện toàn bộ 150 cán bộ nhân viên của Trung tâm Bệnh nhiệt đới đang được cách ly, trung tâm tạm đóng cửa. Số bệnh nhân điều trị nội trú tại đây được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.


Nguồn: Báo Người Lao Động

Tin liên quan