Ông Trump cam kết 'hành động tức thì' sau các vụ xả súng

Trở về sau hai ngày nghỉ tại New Jersey, Tổng thống Trump ngày 5-8 nói rằng phải xây dựng nền luật pháp với việc kiểm tra lý lịch dùng súng một cách mạnh mẽ.

Theo AP, ông Trump dường như từ bỏ ý tưởng mới nhất của mình trong việc kết hợp luật kiểm soát súng với chính sách nhập cư, chỉ vài giờ sau khi đề xuất. “Chúng tôi thề sẽ có hành động giải quyết khẩn cấp”, ông Trump nói tại Nhà Trắng hôm 5-8.

Chủ nhân Nhà Trắng còn tuyên bố: "Cùng một tiếng nói, đất nước của chúng ta phải lên án chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, sự cố chấp và chủ nghĩa da trắng thượng đẳng”.

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 5-8 về hai vụ xả súng gây sốc nước Mỹ tại Texas và Ohio. Ảnh: AP

Ông Trump cho biết đã chỉ đạo FBI tiến hành điều tra các bước để xác định và giải quyết khủng bố trong nước. “Những hệ tư tưởng độc ác này phải bị đánh bại”, ông nói trước đó. “Sự thù hằn không có chỗ đứng trên nước Mỹ”.

Ngoài ra, chủ nhân Nhà Trắng còn kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật và công ty truyền thông xã hội cần có hành động nhiều hơn nữa để chống lại chủ nghĩa cực đoan và phát các dấu hiệu cảnh báo bạo lực trên mạng.

Ông cũng yêu cầu giảm mức độ nhắc đến bạo lực trong văn hóa Mỹ như trong các trò chơi điện tử.

Thêm vào đó, ông Trump chỉ đạo Bộ Tư pháp tìm kiếm và ưu tiên thi hành án tử hình với các tội phạm có gây thù hận và xả súng hàng loạt.

Theo AP, ông Trump đã có những phản ứng đầu tiên sau vụ xả súng mà được đa số thành viên Đảng Cộng hòa của ông tại Thượng viện có thể chấp nhận.

Người dân đặt nến và hoa cầu nguyện cho nạn nhân vụ xả súng trước quán bar TP Dayton, bang Ohio. Ảnh: AP

Tuy nhiên, phía đảng Dân chủ hôm 5-8 vẫn cáo buộc ông Trump đã thúc đẩy một môi trường thù hận dẫn đến vụ xả súng, và họ giận dữ nói rằng ông Trump sẽ thất bại trong bầu cử năm sau.

“Ông ấy đã phân biệt chủng tộc từ ngày đầu tiên nhâm chức với việc hỏi Barack Obama có được sinh ra ở Mỹ hay không”, cựu nghị sĩ và cũng là ứng viên Tổng thống 2020, Beto O’Rourke, nói. “Ngay từ đầu, ông ấy đã thể hiện điều đó, và bây giờ chúng tôi đang thấy được những gì ông ấy và cả những người ủng hộ ông đã làm. Chúng tôi phải hành động buộc nó dừng lại”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer lên tiếng nói ông Trump nên thúc đẩy Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát để tiến hành các luật siết chặt kiểm soát mua bán súng đã được Hạ viện thông qua.

"Sẽ chưa đầy ba giờ để tổng thống rút lại lời kêu gọi về luật kiểm tra lý lịch", tuyên bố từ bà Pelosi và ông Schumer nói. "Khi ông ấy không thể đề cập đến súng khi nói về các cuộc bạo lực do súng đạn thì cho thấy ông ấy vẫn còn là 'tù nhân' của nhóm vận động hành lang ngành bán súng và hiệp hội súng trường Mỹ (NRA)".


Nguồn: Báo PLO

Tin liên quan