Ông Trump thua kiện nhiều nơi; Trung-Ấn sắp rút quân khỏi biên giới

Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan kết thúc tốt đẹp

Chính thức khai mạc từ 12/11 và bế mạc hôm 15/11, Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan do Việt Nam đăng cai theo hình thức trực tuyến, với chủ đề "Gắn kết và Chủ động thích ứng", đã trở thành nơi để lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác trao đổi, thống nhất nhiều biện pháp quyết liệt, thiết thực đẩy mạnh hợp tác ứng phó và vượt qua các thách thức mà ASEAN phải đối mặt, trong đó có dịch bệnh COVID-19, giữ vững đà hợp tác và đưa ra những định hướng lớn cho Cộng đồng ASEAN phát triển ngày càng vững mạnh.

Tại chuỗi sự kiện do Việt Nam chủ trì, lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác đã kí kết hơn 80 văn kiện quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống 630 triệu người dân ASEAN, trong đó đáng kể nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa 10 quốc gia ASEAN và 5 đối tác, gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYT

Phe ông Trump thua kiện bầu cử ở nhiều nơi

Trong nỗ lực để ngăn chặn kết quả kiểm phiếu dẫn đến chiến thắng của đối thủ Joe Biden, đội ngũ pháp lý của ông Trump đã đệ đơn kiện tại nhiều bang và tòa án liên bang. Tuy nhiên, cho đến nay thắng lợi duy nhất của ông là phán quyết ngày 12/11 của tòa án Pennsylvania khi ra lệnh không tính các phiếu bầu được bổ sung thông tin nhận dạng cử tri. Tuy vậy, số phiếu bị chặn lại nhờ phán quyết này được cho là không đáng kể và không đủ giúp ông lật lại thế cờ. 

Người Armenia đốt nhà, rời bỏ khu vực sắp do Azerbaijan kiểm soát

Sau sự sụp đổ của một loạt thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ bảo trợ, ngày 9/11, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan chấp thuận ký thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian, với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. Văn kiện cũng có chữ ký của Tổng thống Nga Vladimir Putin này, có lợi với Azerbaijan khi Baku được phép kiểm soát các khu vực mà họ chiếm được trong giao tranh. Những ngày qua, nhiều người dân Armenia ở Nagorno-Karabakh đã tự tay đốt nhà cửa, trước khi chúng được chuyển giao cho Azerbaijan.

COVID-19 liên tiếp phá kỷ lục

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực trên thế giới. Hết tuần qua, số người nhiễm COVID-19 toàn cầu đã tăng lên thành 54,8 triệu người, trong đó hơn 1,32 triệu người tử vong.

Ấn Độ - Pakistan đấu pháo dữ dội ở biên giới, ít nhất 15 người chết

AlJazeera dẫn thông báo chính thức của Ấn Độ và Pakistan xác nhận hai bên đã có vụ đụng độ nghiêm trọng hôm 13/11. Ít nhất 10 dân thường, 5 binh sĩ thiệt mạng vì vụ việc, trong đó Ấn Độ xác nhận mất 6 dân thường, 3 binh sĩ và một lính biên phòng; còn Pakistan xác nhận 4 dân thường, một binh sĩ qua đời. Cả New Delhi và Islamabad đều đổ lỗi cho đối phương về vụ việc

Cơ quan ứng phó thiên tai quốc gia Philippines ngày 15/11 cho biết số người chết trong cơn bão kinh hoàng nhất đổ bộ vào nước này trong năm nay, bão Vamco đã lên tới 67 người, 12 người vẫn mất tích.Quan chức địa phương cho biết thiệt hại đối với sản phẩm nông nghiệp do lũ lụt ban đầu được ước tính ở mức 1,2 tỷ peso (25 triệu USD), trong khi thiệt hại về cơ sở hạ tầng ước tính khoảng 470 triệu peso. Gần 26.000 ngôi nhà cũng bị hư hại. 

Trung-Ấn sắp rút quân khỏi khu vực biên giới

Hãng tin Times of India của Ấn Độ ngày 12/11 đưa tin, Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý về mặt nguyên tắc với một quá trình rút binh sĩ và các khí tài cơ giới khỏi các khu vực đối đầu trên bờ Bắc và Nam của hồ Pangong Tso nằm ở Đông Ladakh, đồng thời tiến hành các bước đi chung nhằm xác minh quá trình rút quân của cả hai phía.


Nguồn: Báo CAND

Tin liên quan