Phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay năm 2022

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu ngành ngân hàng giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2022, nhất là với các lĩnh vực ưu tiên.

BIDV và Agribank tiếp tục kiến nghị tăng vốn điều lệ
Siết dòng tín dụng chảy vào chứng khoán, bất động sản năm 2022

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022 chiều 29-12, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết dịch Covid-19 có thể kéo dài và xuất hiện thêm biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh, phức tạp, nguy hiểm hơn trong năm 2022.

Phó thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng hướng dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển các dự án kết cấu hạ tầng. Ảnh: Đức Khanh.

Phó thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác để vừa kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, vừa hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, góp phần đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% được Quốc hội thông qua.

Về hoạt động hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, ông yêu cầu tiếp tục giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay, nhất là với các lĩnh vực ưu tiên, gồm nông nghiệp, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, nâng cao chất lượng tín dụng và hướng dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển các dự án kết cấu hạ tầng.

Ngoài ra, cần triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn.

Trước đó, ông Phạm Chí Quang – Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhà nước – cho biết cơ quan này sẽ giữ mặt bằng lãi suất ổn định, phấn đấu giảm thêm lãi suất cho vay nếu điều kiện vĩ mô cho phép. Đồng thời, khuyến khích các ngân hàng thương mại cổ phần tiết giảm chi phí để có điều kiện giảm thêm lãi suất cho vay nhằm giảm chi phí vốn cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.

Năm 2021, mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục giảm thêm 0,82% trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm lãi suất điều hành năm 2020.

Các tổ chức tín dụng (TCTD) đã miễn, giảm, hạ lãi suất cho khách hàng với giá trị khoảng 34.900 tỉ đồng. Đồng thời cho khách hàng vay mới với lãi suất thấp hơn so với trước dịch với với doanh số lũy kế đạt trên 7,4 triệu tỉ đồng tính từ 23-1-2020 đến nay.

Nguồn: https://thesaigontimes.vn/phan-dau-giam-mat-bang-lai-suat-cho-vay-nam-2022/

Tin liên quan