Phú Bình – Thái Nguyên: Ai đã chôn lấp rác thải tại Dự án khu dân cư mới Xuân Phương?

Nhà thầu thi công hạ tầng thì phát hiện một lượng lớn rác thải khổng lồ đã được chôn kỹ, lèn chặt dưới đất, đơn vị nào gây nên sự việc động trời này?

Dự án Khu dân cư mới Xuân Phương (xã Xuân Phương, Phú Bình, Thái Nguyên) tọa lạc tại vị trí đắc địa, nằm ở ngã ba tam giác Cầu Mây, đó là điểm kết nối giao thoa giữa huyện Phú Bình tới cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội. Từ đây, cư dân có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm trung tâm thành phố, các tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang thuận lợi cho việc giao thương và phát triển kinh tế.

Nhà thầu thi công dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Công nghiệp Phú Bình.

Một góc phối cảnh Dự án khu dân cư mới Xuân Phương

Tuy nhiên, sau khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất và bàn giao cho doanh nghiệp, đơn vị này tiến hành xây dựng hạ tầng, làm mố cầu bắc qua con suối ở xóm Kiều Chính, thì phát hiện một lượng lớn rác thải khổng lồ đã được bên nào đó chôn kỹ, lèn chặt dưới đất.

Do không có chức năng xử lý rác thải và các vấn đề môi trường liên quan, phía nhà thầu thi công chỉ biết móc lên và chất đống cao như núi ngay tại hiện trường, bốc mùi hôi thối.

Việc phát hiện ra đống rác thải khổng lồ này sau đó đã được đại diện các bên liên quan và UBND huyện Phú Bình tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc và tiến hành các biện pháp xử lý.

Hồ sơ pháp lý dự án Khu dân cư mới Xuân Phương

Khu vực xảy ra sự cố, trước đó thuộc quản lý của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Trường Thiềm. Nhưng đơn vị này nhanh chóng phủ nhận mọi chuyện với lý do đất đã được hoàn trả lại cho UBND huyện trước khi được bàn giao tiếp cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Công nghiệp Phú Bình thi công Dự án khu dân cư mới Xuân Phương.

Những thông tin này cũng được đại diện UBND xã Xuân Phương xác nhận trong buổi làm việc với PV báo Tri thức và Cuộc sống ngày 13/4/2022.

Núi rác khổng lồ cùng hiện trường hỗn độn sau khí lượng rác thải được phát hiện và đào lên

Được biết, DNTN Trường Thiềm bắt đầu hoạt động từ năm 2006 với lĩnh vực mua bán các sản phẩm từ gỗ. Cho đến năm 2008 sau khi thay đổi đăng ký kinh doanh lần 1, doanh nghiệp mới chính thức chuyển sang ngành nghề chính là mua bán các sản phẩm từ nhựa, bao bì, phế liệu tái chế.

DNTN Trường Thiềm cũng đang nhận được nhiều thông tin phản ánh của bà con quanh vùng về câu chuyện gây ô nhiễm không khí.

Sự việc động trời này khiến dư luận đặt ra rất nhiều dấu hỏi

Một loạt nghi vấn đặt ra trong sự việc: Nguồn gốc của đống rác thải khổng lồ từ đâu mà có? Rác thải này có phải là chất thải nguy hại hay không? Khu đất trước khi chuyển giao làm dự án vốn thuộc quản lý của doanh nghiệp tư nhân Trường Thiềm, vậy có phải đơn vị này là phía đã chôn lấp rác thải? Liệu việc chôn lấp này có được cấp phép? Nguồn gốc của khu đất này trước có phải là đất nông nghiệp và việc xây dựng nhà xưởng tái chế phế liệu nhựa liệu có đúng? Và DNTN Trường Thiềm có đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường? Câu chuyện về giải quyết núi rác tại Dự án khu dân cư mới Xuân Phương sẽ được các bên liên quan tiến hành xử lý như thế nào nhằm đảm bảo tiến độ thi công công trình?

PV báo Tri thức và Cuộc sống đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Phú Bình cùng với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện .Những thông tin cụ thể, chúng tôi sẽ chuyển tiếp tới quý vị độc giả trong những bài viết sau.

Hình ảnh thực tế mà PV đã ghi nhận tại Dự án khu dân cư mới Xuân Phương

Một số lượng rác khổng lồ, ngồn ngộn chất cao như núi tại Dự án khu dân cư mới Xuân Phương

Được phủ bạt kín chờ các bên liên quan giải quyết

Đa phần là rác thải nhựa và một số phế liệu khác, bốc mùi hôi thối

Số lượng phế thải này được chôn chặt, lèn kỹ dưới đất, phía đơn vị thi công đào lên mới phát hiện ra

Cách đó không xa là nhà xưởng của doanh nghiệp tư nhân Trường Thiềm, tại vị trí đào lên núi rác khổng lồ, trước đó thuộc quản lý của doanh nghiệp này, sau đó được hoàn trả lại cho UBND huyện Phú Bình và bàn giao lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Công nghiệp Phú Bình thi công Dự án

Hiện trường thời điểm PV thực địa, đang là 1 mớ hỗn độn rác thải, đất cát. Dư luận đặt câu hỏi: nếu tiếp tục đào xuống, liệu có phát hiện thêm những bất thường nào nữa ở diện tích này hay không? và liệu đây có phải là hành vi phá hoại môi trường có chủ đích?

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/ban-doc-dieu-tra/phu-binh-thai-nguyen-ai-da-chon-lap-rac-thai-tai-du-an-khu-dan-cu-moi-xuan-phuong-1688403.html

Tin liên quan