Rối rắm đất 'vàng' Nha Trang

Ngày 21-10, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết đang tổng hợp để báo cáo với UBND tỉnh Khánh Hòa làm rõ nội dung liên quan đến pháp nhân thực hiện dự án khu dân cư (KDC) Cồn Tân Lập ở các bước thủ tục có phù hợp quy định hay không, đồng thời tham mưu xử lý các vướng mắc.

8 lần điều chỉnh

Trước đó, Báo Người Lao Động đã nhiều lần phản ánh về hàng loạt rắc rối, mờ ám ở dự án KDC Cồn Tân Lập nhưng đến nay mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết, trong khi người dân và khách hàng mua đất vẫn hằng ngày đưa đơn khiếu nại, tố cáo khắp nơi.

Theo hồ sơ, năm 2003, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án KDC Cồn Tân Lập thuộc phường Xương Huân, TP Nha Trang. Đến năm 2011, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chấp thuận cho Công ty CP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư dự án này. Dự án nằm ở vị trí "kim cương" giáp đường Trần Phú quy mô khoảng 7,9 ha chạy dọc sông Cái. Dự án sẽ xây 5 khu chung cư gồm 713 căn hộ, biệt thự, công trình dịch vụ thương mại, khách sạn..., đến quý IV/2013 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

Tuy nhiên, từ năm 2003-2017, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch đến 8 lần vì nhiều lý do "có lợi" cho chủ đầu tư như: điều chỉnh chiều cao một số công trình từ 26 lên 33 tầng, từ 21 lên 27, từ 19 lên 26; giảm diện tích cây xanh; đất trạm y tế thành đất ở... Trong đó, năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản cho phép chủ đầu tư điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500.

Nhưng mãi đến ngày 2-10 vừa qua, chủ đầu tư mới có tờ trình về điều chỉnh dự án gửi Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa. Trong khi từ năm 2017 đến nay, sở đã có hơn 10 văn bản nhắc nhở, yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh đồ án điều chỉnh. Chính vì vậy, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý việc chủ đầu tư chậm tiến độ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, đồng thời rà soát các nội dung liên quan đến pháp lý dự án.

Sau 8 năm triển khai, dự án đất kim cương - khu dân cư Cồn Tân Lập hiện tại vẫn ngổn ngang

Có dấu hiệu lừa đảo

Liên quan đến dự án này, Báo Người Lao Động tiếp tục nhận được thông tin tố cáo từ người dân. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hùng (người dân bị ảnh hưởng từ dự án KDC Cồn Tân Lập) tố cáo hành vi thu hồi đất cho mục đích công cộng nhưng lại giao cho doanh nghiệp sử dụng kinh doanh bất động sản, sang nhượng, bán đất nền trái với quy định. Việc giao đất cũng không đúng quy định về đấu thầu, đấu giá gây thất thoát tài sản nhà nước.

Theo hồ sơ, năm 2002, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định 4625/QĐ-UBND phê duyệt dự án "Chỉnh trang đô thị và tái định cư dân hai bên bờ sông Cái, TP Nha Trang". Đến năm 2006, theo Quyết định 1953, dự án chỉnh trang đô thị được phân thành 16 tiểu dự án, trong đó có KDC Cồn Tân Lập để bố trí tái định cư tại chỗ theo hình thức chung cư. Năm 2011, từ tiểu dự án này, Công ty CP Sông Đà Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 biến khu đất trở thành dự án kinh doanh bất động sản. Đến nay, nhiều người dân vẫn không đồng tình bị cưỡng chế vì cho rằng bị tước mất quyền được tái định cư tại chỗ, không đồng ý giá đền bù... và có đơn tố cáo.

Hiện dự án này cũng chỉ là bãi đất trống nham nhở một số công trình. Bên cạnh đó, Công ty CP Sông Đà Nha Trang đã bán và chuyển nhượng nhiều lô đất thuộc dự án cho người dân và các doanh nghiệp khác. Những người đã mua đất lại đang gửi đơn khiếu nại lên chính quyền các cấp vì cho rằng phía chủ đầu tư đã vi phạm các cam kết trong hợp đồng như: trễ tiến độ gần 2 năm; yêu cầu khách hàng ký phụ lục tăng giá xây thô hơn 6,5 triệu đồng/m2 so với giá trước đó nếu không sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng; không tách sổ đỏ cho người dân…

Ông Bùi Trung Kiên (ngụ TP Nha Trang), một khách hàng mua đất ở dự án nói trên, cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo khi đã bán hết các lô đất và căn hộ chung cư theo quy hoạch cũ nhưng lại điều chỉnh quy hoạch mới. "Khả năng khách hàng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Đồng thời, chủ đầu tư lại có ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng. Chúng tôi đã yêu cầu họ phải đối thoại nhưng chưa được" - ông Kiên bức xúc.

Phóng viên đã đến trụ sở Công ty CP Sông Đà Nha Trang để gặp người đại diện nhưng không được hồi âm. Trong khi đó, liên lạc với tổng giám đốc công ty về các vấn đề kể trên thì vị này cho rằng mới tiếp nhận chức vụ, chưa được bàn giao hồ sơ, sổ sách nên chưa thể trả lời.

Nguồn: Báo Người Lao Động

Tin liên quan