Sự thật thú vị về 7 công trình nổi tiếng thế giới

Trên ngọn đuốc của tượng Nữ thần Tự do có đài quan sát hay tháp Eiffel sở hữu một căn phòng bí mật là những sự thật không phải ai cũng biết.

The Gherkin, London, Anh: Tháp The Gherkin (tên chính thức là 30 St Mary Axe) cao khoảng 183 m, là một trong những địa danh dễ nhận biết nhất của London. Tòa nhà được hoàn thành vào năm 2003, bao gồm các văn phòng, cửa hàng và nhà hàng. Ảnh: IR Stone.

The Gherkin được đặt cho biệt danh "quả dưa chuột") vì hình dáng độc đáo. Sự thật về cấu tạo của mặt cong bao quanh tòa nhà chắc chắn là một điều thú vị không phải ai cũng biết. Gần 7.500 tấm kính, đủ để phủ kín 5 sân bóng đá, đã được sử dụng để xây dựng công trình. Mặc dù tòa nhà có vẻ ngoài cong, chỉ một mảnh kính cong được sử dụng trên mái vòm ở trên đỉnh. Ảnh: Mega.

Tượng Nữ thần Tự do, New York, Mỹ: Là món quà từ Pháp tặng cho Mỹ vào năm 1886, tượng Nữ thần Tự do được công nhận trên khắp thế giới như một biểu tượng của sự tự do. Bức tượng đồng, cao hơn 93 m, thu hút khoảng 3,5 triệu người đến thăm mỗi năm. Du khách có thể tham quan nhiều phần của công trình bao gồm bảo tàng, nhà hát, bệ đỡ và vương miện. Ảnh: Felix Lipov.

Một sự thật ít người biết về tượng Nữ thần Tự do là có một đài quan sát bên trong ngọn đuốc, ở điểm cao nhất của bức tượng. Tuy nhiên, hạng mục này đã bị giới hạn đối với du khách kể từ năm 1916 sau sự kiện điệp viên Đức cho nổ kho đạn gần khu vực và gây ra hư hỏng cho phần ngọn đuốc. Mặc dù đã được sửa chữa, ngọn đuốc chưa bao giờ được mở lại cho công chúng. Ảnh: Dejan Dajkovic.

Burj Khalifa, Dubai, UAE: Với chiều cao 828 m, tòa tháp Burj Khalifa cao chót vót giữ kỷ lục thế giới không chỉ là tòa nhà cao nhất mà còn là cấu trúc nhân tạo cao nhất, cấu trúc đứng tự do cao nhất và đài quan sát ngoài trời cao nhất. Du khách có thể đặt vé để khám phá tòa tháp và ngắm nhìn quang cảnh tuyệt đẹp của thành phố. Ảnh: Shutterstock.

Điều đặc biệt mà nhiều người không biết về tòa nhà nắm giữ kỷ lục này là nơi đây có một thư viện tư nhân, trên thực tế chính là thư viện cao nhất thế giới. Không gian yên tĩnh này nằm ở tầng 123 của Burj Khalifa. Ảnh: BurjKhalifa.

Tháp Eiffel, Paris, Pháp: Là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng và dễ nhận biết nhất thế giới, tháp Eiffel đã đón hơn 300 triệu du khách kể từ khi mở cửa vào năm 1889. Công trình từng là tháp nhân tạo cao nhất thế giới và nặng hơn 10.000 tấn. Bất chấp hàng triệu du khách đổ về đây mỗi năm, biểu tượng của Paris vẫn ẩn chứa một số điều bất ngờ. Chẳng hạn hầu hết du khách không biết tòa tháp có một căn phòng nhỏ ở đỉnh. Ảnh: Sabino Parente.

Nhà thiết kế công trình biểu tượng này là Gustave Eiffel. Ông cũng tự xây cho mình một căn phòng hoàn chỉnh ngay dưới chóp tháp với đồ nội thất bằng gỗ, tranh sơn dầu và giấy dán tường hoa văn. Sau nhiều năm bị hạn chế, giờ đây, du khách mua vé lên đỉnh tháp có thể nhìn thấy căn phòng từ phía sau cửa sổ. Hầu hết đồ nội thất ở đây vẫn được giữ nguyên sau hàng trăm năm cùng với hình nộm của Eiffel và Edison đặt ở trong. Ảnh: TourEiffel.

La Sagrada Família, Barcelona, Tây Ban Nha: Nhà thờ Công giáo La mã La Sagrada Família là địa điểm rất quen thuộc ở Barcelona. Thiết kế đồ sộ của công trình có thể được nhìn thấy từ nhiều nơi trong thành phố. Khoảng 3 triệu du khách ghé thăm di sản thế giới được UNESCO công nhận này mỗi năm. Kiệt tác của kiến trúc sư Antoni Gaudi bắt đầu được xây dựng vào năm 1882 và vẫn chưa hoàn thành. Công trình ước tính được ấn định ngày hoàn thành vào năm 2026, trùng với kỷ niệm 100 năm ngày mất của Antoni Gaudi. Tuy nhiên, thời hạn này có thể bị lùi lại do tác động của Covid-19. Ảnh: TTstudio.

Trong khi hầu hết du khách thường leo lên các bậc thang để tham quan công trình, La Sagrada Família có một loạt thang máy bí mật có thể đưa bạn thẳng lên đỉnh. Đây là một kỳ tích ấn tượng khi xem xét đến độ hẹp của các tòa tháp, chưa kể đến việc cấu trúc không được xây dựng theo đường thẳng. Ảnh: Ana Candida.

Nhà hát Opera Sydney, Sydney, Australia: Nhà hát Opera Sydney ở cảng Sydney là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Australia và nằm trong Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Công trình được khai trương vào năm 1973, với vẻ ngoài giống như những cánh buồm của du thuyền. Nơi đây thường tổ chức các buổi biểu diễn khiêu vũ, hòa nhạc, opera. Du khách có thể tham gia một chuyến tham quan tòa nhà hoặc ăn uống tại các nhà hàng ở đây. Ảnh: Shutterstock.

Điều khiến mọi người ngạc nhiên về nhà hát Opera Sydney là đây không chỉ là một địa điểm biểu diễn opera. Trên thực tế, có một hộp đêm "bí mật", The Studio, dành cho các đêm khiêu vũ, các buổi biểu diễn sân khấu và biểu diễn âm nhạc underground. Nơi này thường được sử dụng như một phần của lễ hội âm nhạc đương đại hàng năm Vivid Live. Ảnh: Sydneyoperahouse.

Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed, Abu Dhabi, UAE: Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed của Abu Dhabi là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới. Công trình kiến trúc vĩ đại có thể chứa hơn 40.000 tín đồ, có 82 mái vòm, hơn 1.000 cây cột và được trang trí bằng đèn chùm vàng 24 cara. Tuy nhiên, giữa nội thất choáng ngợp đó, yếu tố sang trọng nhất của công trình lại nằm ở sàn nhà. Ảnh: Luciano Mortula - LGM.

Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed sở hữu tấm thảm dệt tay lớn nhất thế giới. 1.200 công nhân đã mất 18 tháng và 38 tấn bông, len để tạo ra nó. Tấm thảm được sản xuất tại Iran và đặt trong phòng cầu nguyện chính rộng 5.630 m2 của nhà thờ. Ảnh: Sanchai Kumar.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan