Sự tích bánh cốm - có thể bạn chưa biết

Bánh cốm có từ bao giờ? Nguồn gốc của bánh cốm bắt nguồn từ đâu? Câu hỏi có lẽ còn làm khó cả thế hệ “ông bà anh” chứ chưa nói đến lớp con cháu. Bạn có tò mò về chiếc bánh mặc áo xanh này không? Hãy cùng Bánh Bảo Minh tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc của bánh cốm - bắt nguồn truyền thuyết Sơn Tinh Thuỷ Tinh   

Sơn Tinh Thuỷ Tinh là câu truyện truyền thuyết kể về cuộc chiến giữa Thần Núi - Sơn Tinh và Thần Nước - Thuỷ Tinh để tranh cướp nàng công chúa Mỵ Nương. Thuỷ Tinh cho nước dâng lên đến đâu, Sơn Tinh cho núi dâng cao lên đến đó, giằng co ngang tài ngang sức. Cuộc chiến long trời lở đất diễn ra nhiều tháng trời, cuối cùng phần thắng đã thuộc về chàng Sơn Tinh.

Nước rút, Thần Núi Sơn Tinh và công chúa Mỵ Nương xinh đẹp trong lúc đi vi hành thế gian, giúp dân khắc phục hậu quả của trận lũ ngàn năm có một của Thuỷ Tinh, đã vô tình tìm thấy một giống lúa non hãy còn thơm như dòng sữa mẹ ngọt ngào, sinh ra để dành con thơ.

Vốn là vị thần sống chung với Mẹ Đất từ khi lọt lòng, nên mọi kỹ thuật nông nghiệp Sơn Tinh đều am hiểu tường tận. Ngài đã dạy cho dân cách chăn nuôi, trồng trọt, chăm bẵm giống lúa mới. Từ một vùng bị thiên tai tàn phá, nay người dân đã được ấm no, đất nước dần trở nên thịnh vượng.

Sự tích bánh cốm - có thể bạn chưa biết

Sơn Tinh Thuỷ Tinh là câu truyện truyền thuyết kể về cuộc chiến giữa Thần Núi - Sơn Tinh và Thần Nước - Thuỷ Tinh

Càng chung sống với nhau, tình yêu giữa hai người càng trở nên bền chặt, son sắt, quấn quýt như cau trầu, long phụng. Mong ước thế gian ai ai cũng có được tình yêu vĩnh cửu như hai vợ chồng, Sơn Tinh và Mỵ Nương đã cùng nhau tạo ra bánh cốm - loại bánh được làm từ giống lúa mới năm nào họ tìm thấy sau cơn lũ tàn bạo của Thuỷ Tinh.  

Sở dĩ họ chọn giống lúa đó để làm bánh cốm, bởi họ nhận thấy một điều, đó là bao nhiêu cây đại thụ cao lớn khổng lồ đều bị quật ngã, vậy mà một thân cây nhỏ bé lại có thể sống sót, chống chọi với thiên tai, sức sống của chúng thật đáng ngưỡng mộ.

Thêm nữa là vỏ bánh khi làm ra rất dẻo, kết dính với nhau, ấn ngón tay vào cho cảm giác mềm mại, như lời nhắn gửi các đôi uyên ương dặn lòng chung thuỷ, dẫu khó khăn đến mấy cũng chẳng chia lìa

Lớp áo của bánh cốm có màu xanh, tượng trưng cho cỏ cây tươi tốt bốn mùa, muôn loài hoan ca, lấy đỗ xanh làm nhân bánh, khi nấu lên quấy nhuyễn, chuyển sang màu vàng, tựa như ánh dương soi sáng thế gian và cũng mang ý nghĩa biểu tượng của trái tim vàng son, tôn vinh vẻ đẹp của tình yêu cao quý.  

Sự tích bánh cốm - có thể bạn chưa biết

Những hạt thóc nếp non vẫn còn ngậm sữa thơm mát  làm ra một món bánh có mầu xanh non, dẻo thơm, tinh khiết

Bánh cốm ngọt bùi, mang nhiều ý nghĩa được người dân khi đó vô cùng yêu thích, trước là họ làm để ăn, sau dần hình thành tập tục đưa bánh cốm vào lễ cưới hỏi, với hi vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với lứa đôi, như niềm mong ước của Sơn Tinh và Mỵ Nương.  

Vì sao bánh cốm trở thành đặc sản của Hà Nội?

Như đã nói ở trên, Sơn Tinh vốn là vị thần núi Tản Viên (tên gọi khác của núi Ba Vì, Hà Nội ngày nay), đồng nghĩa rằng những chiếc bánh cốm đầu tiên được ra đời tại vùng đất của Ngài.

Người Hà Nội vốn chuộng lễ nghi, phép tắc, đặc biệt là ma chay, cưới hỏi. Bên cạnh đó, từ ngàn đời nay, mảnh đất “địa linh nhân kiệt” đã sinh ra nhiều bậc kỳ tài về ẩm thực, nên không khó để họ lưu truyền và chế biến món bánh cốm trở nên ngọt lành hơn, dẻo thơm hơn và ấn tượng hơn cho ngày chỉ hồng se duyên, và cũng là món đặc sản của Hà Nội, đặc biệt là vào mùa thu khi cốm xanh đưa hương theo gió bay về.

Sự tích bánh cốm - có thể bạn chưa biết

Bánh Cốm từ bao đời nay đã trở thành món quà quý báu của Hà Nội

Từ Hà Nội, bánh cốm đã tìm đến các tỉnh miền Bắc, trở thành lễ vật dường như không thể thiếu trong lễ ăn hỏi, thức quà ngọt ngào của trẻ nhỏ, ông bà cha mẹ khi đi xa về gần, quây quần bên mâm cơm gia đình đầm ấm.

Tại Hà Nội, bánh cốm có nhiều nhất tại con phố Hàng Than (hay còn gọi là phố bánh cốm). Cửa hàng GTSP của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh toạ lạc tại địa chỉ số 12 Hàng Than, với sản phẩm bánh cốm được lưu truyền từ đời cha ông, giữ vẹn nguyên hương vị truyền thống xưa.  Bên cạnh đó, Bảo Minh còn phát triển sản phẩm bánh cốm ra các hệ thống siêu thị lớn nhỏ trên cả nước như: Big C, Vinmart, các cửa hàng tiện lợi 24/7…

Gìn giữ nét đẹp truyền thống nhưng không quên đổi mới, hoà mình cùng dòng chảy của xã hội. Bánh cốm Bảo Minh có hạn sử dụng lâu nhất trên thị trường (lên tới 10 ngày) nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật tân tiến, kỷ lục suốt hơn 15 năm nay chưa có doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nào làm được. Ngoài bánh cốm vị truyền thống, Bảo Minh còn cho ra đời thêm dòng bánh cốm nhân sầu riêng, nhằm đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của người tiêu dùng.  

Sự tích bánh cốm - có thể bạn chưa biết

Bánh cốm Bảo Minh có hạn sử dụng lâu nhất trên thị trường (lên tới 12 ngày) nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật tân tiến

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu cũng như mua sản phẩm bánh cốm Bảo Minh, xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH MỨT KẸO BẢO MINH

Địa chỉ: Lô B2-3-3a, khu công nghiệp Nam Thăng Long, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0906 874 464
Số điện thoại: 0243 719 2355
Email: banhkeobaominh@gmail.com
Facebook: Bánh Kẹo Bảo Minh - Lưu giữ tinh hoa Việt
Website: http://banhbaominh.com/

Tin liên quan