Thắng áp đảo, Thủ tướng Anh rộng đường thực hiện Brexit trong vài tuần tới

Theo The Guardian, với kết quả được cập nhật từ 648/650 ghế quốc hội, đảng Bảo thủ giành được 363 ghế, chiến thắng lớn nhất trong cuộc bầu cử của họ kể từ sau chiến thắng năm 1987 thời hoàng kim của nữ Thủ tướng Margaret Thatcher.

Dự đoán trước đó từ một cuộc khảo sát cho thấy đảng Bảo thủ sẽ thắng 368 ghế, trong khi chỉ cần 326 ghế để giành đa số.

Trong khi đó, Công đảng, đảng đối lập lớn nhất, giành 203 ghế, giảm 59 ghế so với cuộc bầu cử gần nhất năm 2017.

Theo quy định, đảng giành chiến thắng sẽ được phép thành lập chính phủ. Với kết quả này, lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn sẽ phải từ chức.

Đảng Bảo thủ nắm chắc chiến thắng với nhiều hơn 326 ghế. (Ảnh chụp màn hình từ cập nhật kết quả của The Guardian)

"Tôi nghĩ đây là một cuộc bầu cử lịch sử cho chúng ta cơ hội tôn trọng ý chí dân chủ của người dân Anh, trong chính phủ mới này" - ông Johnson phát biểu tại Uxbridge.

Thủ tướng anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Ông Johnson nói thêm rằng đảng Bảo thủ dường như đã giành được "một chỉ thị mới mạnh mẽ để thực hiện Brexit".

Với chiến thắng này, ông Johnson được cho là có thể nhanh chóng phê chuẩn thỏa thuận Brexit mà ông đã đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) để Vương quốc Anh có thể rời đi vào ngày 31/1/2020, chậm hơn 10 tháng so với dự kiến ban đầu.

Ngay sau chiến thắng của đảng Bảo thủ, Tổng thống Mỹ Trump đăng tweet chúc mừng và gọi đây là "chiến thắng tuyệt vời". Ông Trump cho hay London và Washington có thể đạt được một "thỏa thuận thương mại lớn" sau khi Anh rời EU.

Amelie de Montchalin, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp là chính trị gia đầu tiên của EU hoan nghênh kết quả bầu cử này, gọi đây là câu trả lời rõ ràng cho nước Anh trong nhiều năm.


Nguồn: Báo VTC

Tin liên quan