Thất bại thật ra không đáng sợ, đáng sợ là không dám đứng dậy sau vấp ngã

Thất bại có thể bào mòn nghị lực và ý chí, bởi thế phần đông mọi người người thường dè chừng khi nghĩ tới hai chữ 'thất bại'.

Chúng ta sẽ làm gì nếu bỗng dưng bị sa thải vào một ngày đẹp trời?

Một ngày bình thường như bao ngày, người đàn ông 49 tuổi xách cặp đến công ty như thường lệ. Ông đã có hơn 20 năm làm nghề chăm chỉ đầy tận tâm, bởi vì lẽ đó anh mới được ngồi vào vị trí người quản lý như hôm nay. “Chỉ cần cố cống hiến cho công ty thêm 11 năm nữa là có thể yên tâm nghỉ ngơi mà nhận lương hưu”, ông nghĩ bụng.

Thế nhưng người đàn ông trung tuổi chẳng thể tưởng tượng được, rằng ngày hôm đó là ngày làm việc cuối cùng của mình.

“Ông bị sa thải từ hôm nay. Ông không có lỗi gì cả, chỉ là công ty đang đi xuống và giám đốc quyết định phải giảm bớt nhân sự. Chỉ vậy thôi”.

Vậy là từ một người quản lý, ông bỗng chốc trở thành một người thất nghiệp. Sự chán chường, hoang mang và áp lực kinh tế khủng khiếp đè nặng lên vai người trụ cột gia đình.

Một ngày ông gặp lại người bạn cũ – cũng vừa bị sa thải. Hai người cùng động viên nhau và suy nghĩ về tương lai.

“Này, tại sao chúng ta không tự thành lập công ty riêng?”

Một ngọn lửa bùng lên bên trong ông, làm sống dậy niềm đam mê và ước mơ đã bị chôn chặt từ lâu. Hai người họ bắt đầu từng bước thành lập công ty cung cấp dụng cụ xây dựng từ buổi gặp mặt như vậy.

Doanh nghiệp của hai cựu quản lý bị sa thải sau này đã trở thành một công ty nội thất gia đình nổi tiếng tại Mỹ (American Home Storage Company). Người đàn ông 49 tuổi năm ấy chính là Bernie Marcus, ông đã bỏ ra 20 năm để phát triển một công ty nhỏ thành một công ty nằm trong top 500 Fortune với hệ thống 775 cửa hàng, 150.000 nhân viên và doanh thu 30 tỷ đô la hàng năm.

Thất bại có lẽ là điều mà tất cả chúng ta đều không mong muốn, nhưng chính sự thất bại đã làm thay đổi cuộc đời của Bernie Marcus. Nếu không bị sa thải năm đó, hẳn ông sẽ chẳng khi nào dám nghĩ tới việc thành lập một doanh nghiệp riêng, thay vào đó sẽ sống dựa vào tiền lương hưu cho tới hết đời.

Thất bại có thật là đáng sợ?

Hẳn nhiên, thất bại có thể bào mòn nghị lực của một người, đập tan giấc mơ mà họ vẫn luôn ao ước. Cuộc sống là một hành trình dài và tương lai luôn là một “ẩn số”. Bởi thế con người luôn dè chừng mỗi khi nghĩ tới hai chữ “thất bại”.

Thực tế, trên hành trình phát triển của chúng ta, thất bại là điều cần phải có. Nó xuất hiện bởi vì ta cần bài học. Nó xuất hiện vì ta cần mạnh mẽ hơn. Nó xuất hiện để ta nhận ra rằng thất bại hóa ra không tệ như mình hằng tưởng.

Thất bại có thật là đáng sợ hay không? Tôi cho rằng thất bại sẽ không quá đáng sợ đối với những người đủ bản lĩnh để đứng lên và bước tiếp. Nhưng thất bại chính là cơn ác mộng với những ai dễ nhụt chí và có xu hướng dìm mình chìm mãi trong cái hố sâu tuyệt vong. Đương nhiên, trốn chạy hay đối mặt và đứng lên sau thất bại là lựa chọn của mỗi người. Nhưng lựa chọn đó là gì sẽ quyết định đích đến cuối con đường của bạn.

Thất bại không phải là ngõ cụt, cũng không phải một vực thẳm sâu hoắm mà một khi đã sa chân sẽ chẳng thể trở về, mà ngược lại nó chính là một chất xúc tác trui rèn bản lĩnh con người với những trải nghiệm quý báu. Một khi bạn đã tôi luyện được sức mạnh nội tâm, bạn sẽ thấy rằng thất bại cũng không quá đáng sợ, mà thậm chí nó còn là một người bạn giá trị của ta.

Dù thế nào cũng đừng quên rằng dẫu thất bại, bạn vẫn có thể làm lại. Nếu phạm sai lầm, bạn có thể sửa sai. Nếu chẳng may tiền bạc mất đi, bạn vẫn có thể kiếm lại. Nếu chia tay một người, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy tình yêu mới tốt đẹp. Quan trọng là bạn có đủ dũng khí để bắt đầu lại hay không. Giống như nhà doanh nhân nổi tiếng Cavett Robert đã từng nói: “Cuộc đời bạn giống như một hòn đá, chính bạn là người quyết định để hòn đá ấy phủ rong rêu hay trở thành viên ngọc tỏa sáng”.

4 điều cần nhớ để đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã

Mọi chuyện xảy ra đều có lý do, và thất bại cũng vậy

Mọi việc xảy ra đều có lý do riêng, có những lý do bạn có thể nhìn thấy nhanh chóng, nhưng cũng có những lý do phải trải qua thời gian bạn mới thấu hết giá trị của nó. Thất bại cũng vậy. Phía sau mỗi thất bại luôn là một cơ hội để bạn hiểu hơn về chính mình và học hỏi thêm về cuộc sống. Thời gian sẽ dần viết nên lý do đằng sau tất cả những chông gai thử thách mà bạn từng phải đối mặt, và chắc chắn những gì bạn cố gắng sẽ không hề là vô nghĩa.

Đừng cố trở nên hoàn hảo, hãy tiến bộ

Nhân vô thập toàn, không ai là hoàn hảo cả. Hướng đến sự hoàn thiện là tốt, nhưng ép bản thân luôn phải đi đúng hướng và không bao giờ được sai lầm lại là một sự tự áp lực độc hại. Những người không cho phép mình được thất bại một khi đối diện với vấp ngã sẽ rất khó để chấp nhận sự thật và bước tiếp. Thay vào đó, nên hơn là không ép mình vào một cái khuôn hoàn hảo, nhưng luôn cố gắng hết mình để tiến bộ mỗi ngày.

Nhìn lại quãng đường bạn đã đi

Mỗi khi cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc, bạn hãy nhìn lại quá trình mình đã nỗ lực để biết mình đã đi được bao xa, mình còn phải đi thêm bao nhiêu nữa thì sẽ cán đích. Rất có thể quãng đường tới đích của bạn chẳng còn là bao nữa, và lần thất bại này chỉ là một chướng ngại để kiểm chứng lại bản lĩnh của bạn mà thôi.

Hãy nhớ: "Bầu trời tối nhất là trước bình minh"

Thời điểm tưởng như tối tăm và bi quan nhất lại là khởi điểm cho một bình minh rực rỡ. Quãng đường mệt nhọc nhất là quãng đường đang leo dốc. Suy nghĩ này sẽ giúp bạn vững vàng hơn trong những khúc cua gập ghềnh đá sỏi. Trong gian khổ, nếu bạn không ngừng cố gắng thì sẽ có ngày bạn được tận hưởng những trái ngọt, những thành quả mà bạn xứng đáng nhận được.

Nguồn: https://emdep.vn/bi-quyet-song/that-bai-that-ra-khong-dang-so-dang-so-la-khong-dam-dung-day-sau-vap-nga-20211111173039265.htm

Tin liên quan