Thị trường vàng và kim hoàn Ấn Độ lao đao vì dịch COVID-19

Vàng miếng được bày bán tại một cửa hàng ở Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Ảnh: AFP/TTXVN

Nhiều tháng sau khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh phong tỏa nghiêm ngặt chống dịch bệnh, thị trường vàng lớn nhất Ấn Độ Zaveri Bazaar vẫn tiếp tục ảm đạm với phần lớn các cửa hàng đóng cửa và không có khách.
Ông Madhubhai Shah, một trong số ít người quyết định mở cửa trở lại cửa hàng kinh doanh kim hoàn của mình, cho biết đây là lần đầu tiên tình hình kinh doanh của cửa tiệm 40 năm tuổi của ông sụt giảm nghiêm trọng như vậy, với 70% số thợ thủ công của cửa hàng đã phải nghỉ việc và các nhánh chế tác đều phải đóng cửa.
Số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, tiêu thụ vàng của Ấn Độ trong nửa đầu năm 2020 đã giảm 56% so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu đối với vàng trong quý II/2020 giảm 70% xuống còn 63,7 tấn vàng - mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Người dân Ấn Độ, vốn có quen tích trữ vàng thỏi và vàng xu như tài sản chống lạm phát, nay đã thế chấp số tài sản này để đi vay tiền, tận dụng lúc vàng lên giá.
Một bộ phận người mua vàng tại Ấn Độ dự đoán giá vàng sẽ còn tăng cao hơn, giữa bối cảnh các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản an toàn và đang rót vốn vào vàng điện tử. Hoạt động mua vàng điện tử cho phép người mua có thể mua vàng với chỉ từ 1 rupee (0,013 USD), theo Rajesh Khosla, người phát ngôn của Hiệp hội Vàng và Kinh doanh Kim hoàn Ấn Độ./.


Nguồn: Báo Bnews

Tin liên quan