Thủ tướng Campuchia thảo luận với lãnh đạo ASEAN về các vấn đề khu vực

Ngày 17/1, tại thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen có cuộc gặp Tổng Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lim Jock Hoi và thảo luận về các vấn đề khu vực.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen phát biểu tại cuộc họp báo ở Phnom Penh. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Theo ông Kao Kim Hourn - quan chức cấp cao Campuchia, nội dung chính của cuộc thảo luận trên tập trung vào Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và tình hình chính trị tại Myanmar. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về cách thức thúc đẩy kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 sau khi RCEP được 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương ký kết có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Tổng Thư ký Lim Jock Hoi đã cam kết hợp tác chặt chẽ với Campuchia - Chủ tịch ASEAN năm 2022 - và các quốc gia thành viên khác để thực hiện RCEP một cách hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển trong ASEAN. Ông cũng cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác đối thoại của ASEAN, đặc biệt là với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Về vấn đề Myanmar, Thủ tướng Hun Sen đã thông báo cho Tổng Thư ký Lim Jock Hoi về chuyến công du Myanmar gần đây của ông. Nhà lãnh đạo Campuchia cho hay chuyến đi thúc đẩy lệnh ngừng bắn, hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar khó khăn và mở đường cho Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN về Myanmar tiếp cận tất cả các bên liên quan.

Tổng Thư ký ASEAN đang có chuyến thăm chính thức Campuchia từ ngày 15-19/1, trong đó ông dự kiến sẽ gặp một số quan chức cấp cao trong chính phủ nước sở tại và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN tại tỉnh duyên hải Preah Sihanouk.

Nguồn: https://baotintuc.vn/the-gioi/thu-tuong-campuchia-thao-luan-voi-lanh-dao-asean-ve-cac-van-de-khu-vuc-20220117174129436.htm

Tin liên quan