Thủ tướng yêu cầu cắt giảm tối đa thủ tục hành chính

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu giảm tầng nấc trung gian, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính gây mất thời gian, tăng chi phí của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 29/7 yêu cầu các cơ quan đẩy mạnh hoàn thiện pháp luật nhằm gỡ khó cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước khó khăn.

Cụ thể, các bộ trưởng và người đứng đầu tỉnh thành rà soát toàn diện quy định trong luật, pháp lệnh hiện hành, xác định những điều khoản mâu thuẫn, chồng chéo, vướng mắc trong thực tiễn, đề xuất phương án sửa hoặc bãi bỏ.

Các quy định có nhiều thủ tục qua tầng nấc trung gian, hình thức, không thực chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân, cũng cần sửa hoặc bãi bỏ. Địa phương, cơ sở được tăng phân cấp để chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm.

"Không để tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai", Thủ tướng chỉ đạo.

Địa phương báo cáo các bất cập về thủ tục đến Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Thủ tướng trước 10/8. Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ trong 5 ngày sau đó để hoàn thiện thủ tục xây dựng luật sửa đổi các quy định liên quan đến gỡ khó cho sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng lưu ý, đây là nhiệm vụ cấp bách trong tình hình hiện nay, nên các bộ trưởng, lãnh đạo tỉnh thành cần trực tiếp chỉ đạo để hoàn thành đúng tiến độ.

Từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa 15 đến nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nêu vấn đề thủ tục hành chính ở nhiều ngành, lĩnh vực còn chồng chéo, bất cập, cản trở sản xuất, kinh doanh và phát triển.

Tháng 9 năm ngoái, ông nói, nếu Việt Nam không cải cách hành chính, hiện đại hóa chỉ đạo, điều hành thì sẽ bị tụt hậu trong lúc phải tận dụng mọi thời cơ vươn lên.

Một tháng sau, ông yêu cầu các cơ quan không để người dân, doanh nghiệp phải lãng phí thời gian, công sức vì thủ tục và sự quan liêu của cán bộ, công chức.

Thảo luận tại Quốc hội đầu tháng 6, ông cũng bày tỏ "rất trăn trở" vì thủ tục hành chính đất đai quá nhiều, làm tốn thời gian, chi phí và mất cơ hội của người dân, doanh nghiệp.

Hai tháng trước, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, địa phương giảm ít nhất 20% thủ tục và 20% chi phí tuân thủ liên quan đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Phương án cắt giảm cần trình Thủ tướng phê duyệt trước 30/6.

"Chỉ ban hành thủ tục hành chính mới trong trường hợp thật sự cần thiết để quản lý, điều chỉnh quan hệ xã hội mới phát sinh", Thủ tướng yêu cầu.

Nguồn: VnExpress

Tin liên quan