Tổng thống Nga Putin ngạc nhiên với kết quả trưng cầu dân ý ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng mức độ ủng hộ của người dân trong cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng ly khai Ukraine đã vượt qua kỳ vọng. Ông cũng khen ngợi những người dân đã bất chấp rủi ro an ninh để tham gia bỏ phiếu.

Tổng thống Putin phát biểu tại sự kiện chào mừng 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập Nga tối 30/9. Ảnh: AP

“Thành thật mà nói, tôi không chỉ vui mừng mà còn ngạc nhiên với kết quả của cuộc trưng cầu dân ý”, Tổng thống Putin nói trong cuộc họp trực tuyến với những người chiến thắng cuộc thi Giáo viên xuất sắc nhất của Nga hôm 5/10.

“Mọi người đã và vẫn đang sống trong điều kiện vô cùng khó khăn. Ấy vậy mà kết quả vẫn rất hiển nhiên”, ông nói thêm.

Các cuộc trưng cầu dân ý ở 4 vùng lãnh thổ ly khai đã được tổ chức từ ngày 23 đến 27/9. Trong đó, tỷ lệ ủng hộ gia nhập Nga ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng là 99.23%, ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng là 98,42%, ở Vùng Zaporozhye là 93,11% và ở Vùng Kherson là 87,05%.

“Tôi đảm bảo với các bạn, và tôi nghĩ rằng các quan sát viên cũng thấy điều này: Không có ý đồ thêm bớt gì cả khi kiểm phiếu. Chúng tôi đã quyết định, và tôi cũng tự xác định rằng đó sẽ là cách mọi người lựa chọn. Kết quả thuyết phục và hoàn toàn minh bạch, không có gì phải nghi ngờ".

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Putin đã ký thành luật 4 hiệp ước sáp nhập Donestk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye vào Nga. Các hiệp ước được ông Putin ký kết với lãnh đạo 4 vùng ly khai hôm 30/9, và đã được cả Tòa án Hiến pháp, Hạ viện, Thượng viện Nga thông qua.

Nguồn: tienphong.vn

Tin liên quan