TP Uông Bí: Lan tỏa phong trào phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi

Bà Nguyễn Thị Sanh, khu 5B, phường Quang Trung (TP Uông Bí) chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

Hàng năm, Hội LHPN TP Uông Bí đã chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức khảo sát đời sống, nhu cầu của hội viên, phụ nữ về phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, có hình thức đánh giá, phân loại hộ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo để có những biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Hội cũng tích cực tìm tòi các mô hình sản xuất mới, các hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và khả năng tham gia mô hình của hội viên, phụ nữ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”.

Trên địa bàn thành phố hiện có 29 mô hình kinh tế của phụ nữ do Hội LHPN thành phố quản lý, trong đó có 2 mô hình tỉnh đầu tư, 17 mô hình hộ gia đình và 10 mô hình phụ nữ khởi nghiệp.

Có thể kể đến một số mô hình hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình tổ dịch vụ gia đình (mô hình nấu ăn phục vụ cưới hỏi) ở khu Bí Trung 1 (phường Phương Đông), hỗ trợ rất nhiều cho lao động địa phương có thu nhập ổn định từ 3-10 triệu đồng/người/tháng; mô hình nuôi trồng thủy sản tại phường Yên Thanh, Phương Nam, Phương Đông, thu nhập hàng năm từ 200-300 triệu đồng/năm; mô hình đóng than tổ ong phường Nam Khê, tạo việc làm cho 5-7 lao động, thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng, doanh thu hàng năm đạt 150-200 triệu đồng/năm…

Bà Nguyễn Thị Sanh, khu 5B, phường Quang Trung, hiện đang phát triển mô hình kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng, hàng năm cho doanh thu đều đặn khoảng 200 triệu đồng/năm.

Bà Sanh cho biết: Gia đình bà đã thực hiện mô hình từ rất lâu, được trên 20 năm. Trước đây, do điều kiện còn khó khăn nên chưa có kinh phí đầu tư nhiều nên việc trồng cây ăn quả hay chăn nuôi còn mang tính chất nhỏ lẻ. Nhưng hiện tại, được sự trợ giúp của Hội Phụ nữ phường cũng như thành phố, gia đình bà đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng trọt, chăn nuôi. Thời điểm này, gia đình bà đã đầu tư trồng các loại cây ăn quả phù hợp với nhu cầu thị trường như: Cam, bưởi, thanh long, nhãn, dưa chuột… Đặc biệt, gia đình bà còn đầu tư vào trồng quất cảnh để bán Tết, nên đời sống kinh tế gia đình khá ổn định.

Hội LHPN TP Uông Bí trao hỗ trợ cho các gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu, nhằm tạo sinh kế để chị em phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Cũng nhờ có những đóng góp tích cực trong các hoạt động của Hội, đặc biệt trong phong trào phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi, bà Sanh đã được Hội LHPN TP Uông Bí khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng mô hình phát triển kinh tế.

Được biết, để thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ, các cấp Hội thường xuyên cập nhật thông tin, chủ động tiếp cận, khai thác các nguồn vốn vay để hỗ trợ cho các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, Hội đã vận động, hướng dẫn các hội viên đổi mới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất từ thủ công sang dây chuyền hiện đại; tập trung khai thác các nguồn lực đầu ra, tạo điều kiện cho các thành viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Tiệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Uông Bí, cho biết: Với những nỗ lực và quyết tâm, đoàn kết giúp nhau trong phát triển kinh tế nên ngày càng có nhiều tấm gương phụ nữ làm giàu chính đáng bằng sức lao động của chính mình.

Không chỉ tạo điều kiện cho chị em phụ nữ trên địa bàn thành phố, chúng tôi cũng tạo điều kiện hỗ trợ sinh kế cho chị em ở các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, các phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế đã tác động tích cực và mang lại hiệu quả rõ nét trong thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH, giảm nghèo của thành phố cũng như của tỉnh.


Nguồn: Báo Quảng Ninh

Tin liên quan