Trung Quốc chuẩn bị đối mặt 'khảo nghiệm' Covid-19 trong mùa đông 2020

Trước việc thời gian gần đây hàng loạt các địa phương của Trung Quốc xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 đơn lẻ, ông Ngô Tôn Hữu – chuyên gia Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Trung Quốc (CDC) cảnh báo nước này sẽ đối mặt với những khảo nghiệm quan trọng trong mùa Đông năm nay.

Y tá Trung Quốc đeo khẩu trang ngừa Covid-19. Ảnh: AFP.

Ông Ngô Tôn Hữu – chuyên gia Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Trung Quốc (CDC) cho biết: Vào mùa hè, các chuyên gia cho rằng, virus SARS-CoV-2 không phân biệt theo mùa, tuy nhiên kết quả nghiên cứu cho thấy trong môi trường có nhiệt độ càng thấp thì thời gian sống sót của virus SARS-CoV-2 càng lâu, do đó mùa hè mới chỉ là thời kỳ lưu hành của virus, còn mùa đông sẽ càng khắc nghiệt hơn. Số liệu toàn cầu cho thấy, kể từ khi vào mùa đông (tức là từ tháng 10 trở lại đây), mỗi ngày thế giới đều ghi nhận hơn 600.000 ca mắc Covid-19 mới.

Trước việc thời gian gần đây các ca bệnh mới được phát hiện tại Thượng Hải do liên quan đến vệ sinh khoang chở hàng của máy bay từ nước ngoài về, ông Ngô Tôn Hữu cho rằng vào mùa đông, các loại hình vận chuyển quốc tế như hàng không, đường bộ, đường biển đều tồn tại nguy cơ lây nhiễm virus cao như chuỗi hàng đông lạnh, do đó đây sẽ là thách thức lớn đối với Trung Quốc.

Ông Ngô Tôn Hữu nói: “Trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 mới xuất hiện có nguồn gốc từ nước ngoài, mùa Đông năm nay, Trung Quốc sẽ đối mặt với những khảo nghiệm quan trọng”.

Trong những ngày gần đây, hàng loạt các địa phương của Trung Quốc thông báo xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 đơn lẻ mới, như Thượng Hải xuất hiện 6 ca nhiễm do liên quan đến việc xử lý vệ sinh khoang máy bay trở về từ Bắc Mỹ, Thiên Tân xuất hiện 5 ca nhiễm với ca bệnh đầu là nhân viên bốc dỡ hàng của một công ty thực phẩm đông lạnh, Mãn Châu Lý thuộc Khu tự trị Nội Mông Cổ xuất hiện 2 ca nhiễm trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc.

Mặc dù các ca bệnh mới phát hiện đều được khoanh vùng và xử lý dứt điểm, các chuyên gia nước này cũng khẳng định không có hiện tượng “vật truyền nhiễm virus” cho người, tuy nhiên chuỗi hàng đông lạnh, các khoang vận chuyển được cho là vật trung gian lây truyền virus. Theo thống kê, Trung Quốc hiện nhập khẩu hàng hóa từ hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, 2 mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất là thịt và hải sản đông lạnh do đó đảm bảo an toàn cho nhân viên làm việc trong lĩnh vực này được coi là nhiệm vụ quan trọng trong việc ngăn ngừa dịch bệnh lây lan tại Trung Quốc hiện nay./.


Nguồn: Báo VOV

Tin liên quan