Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ về số 'đại gia'

Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc

Cuộc thăm dò thường niên về tài sản của ngân hàng Thụy Sỹ này, công bố hôm qua, cho thấy 100 triệu người Trung Quốc nằm trong top 10% người giàu thế giới tính đến giữa năm 2019, so với 99 triệu người ở Mỹ.

“Mặc dù có căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong 12 tháng qua, cả hai nước vẫn khá mạnh trong việc tích tụ tài sản, Mỹ có thêm 3,8 nghìn tỷ USD và Trung Quốc nắm 1,9 nghìn tỷ USD”, Nannette Hechler-Fayd’herbe, chuyên gia cấp cao của Credit Suisse nói với Reuters.

Số triệu phú dollar đã tăng 1,1 triệu, lên 46,8 triệu người, sở hữu số tài sản trị giá 158,3 nghìn tỷ USD, chiếm 44% tổng tài sản toàn cầu. Mỹ chiếm hơn một nửa số triệu phú tăng thêm, có thêm 675.000 triệu phú mới.

Sụt giảm giá trị tài sản trung bình ở Australia, chủ yếu là do thay đổi về tỷ giá hối đoái, đã khiến số triệu phú ở nước này giảm đi 124.000 người, trong khi Anh mất 27.000 người và Thổ Nhĩ Kỳ mất 24.000.

Người giàu Trung Quốc vẫn giàu thêm

Dù có chiến tranh thương mại, hầu hết người giàu Trung Quốc vẫn trở nên giàu hơn. Báo cáo Hurun, chuyên theo dõi và xếp hạng người giàu Trung Quốc, tiết lộ rằng tài sản trung bình của 1.800 người giàu nhất Trung Quốc vẫn tăng 10% trong năm 2018, lên mức 1,4 tỷ USD.

Người trong danh sách này đến từ nhiều ngành công nghiệp, từ thực phẩm, dược phẩm tới công nghệ, tất cả đều chứng kiến khối tài sản của mình tiếp tục phình ra, theo tường thuật của AP. Chỉ những “đại gia” ngành sản xuất cảm nhận rõ giá trị cổ phiếu của họ đi xuống, và rõ ràng đây là hậu quả của các đợt áp thuế trả đũa qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, thị trường tiêu dùng Trung Quốc vẫn có những dấu hiệu tích cực. Các ngành công nghiệp tiêu dùng có mức tăng trưởng bán lẻ 8,4% trong nửa đầu năm 2019, cho dù tăng trưởng kinh tế ở mức thấp nhất trong 26 năm qua, ở mức 6,2%.

Người dẫn đầu danh sách các tỷ phú Trung Quốc là Jack Ma (Mã Vân), người gần đây đã rút lui khỏi vị trí chủ tịch công ty thương mại điện tử rất thành công là Alibaba. Ông Mã đang nắm giữ số tài sản 39 tỷ USD.

Xếp thứ hai là Pony Ma (Mã Hóa Đằng), chủ tịch và CEO của Tencent, một trong những công ty công nghệ và game máy tính lớn nhất thế giới. Ông Mã Hóa Đằng có tổng tài sản 38 tỷ USD.

Mã Hóa Đằng

Nhưng cần phải lưu ý tài sản của ông chủ Tencent tăng 8% so với năm trước đó. “Của cải đang tập trung vào tay những người có khả năng thích nghi, chuyển đổi để phù hợp với nền kinh tế số”, Rupert Hoogewerf, nhà nghiên cứu chính đồng thời là nhà sáng lập Báo cáo Hurun nói trong một văn bản.

Phần lớn các nhân vật trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc đều là triệu phú, tỷ phú tự thân, khác với hầu hết người giàu châu Âu và Mỹ, được thừa hưởng gia tài từ bố mẹ, người thân.

20 năm trước, khi bắt đầu thực hiện Báo cáo Hurun, Hoogewerf nói lúc đó chưa có “tỷ phú dollar” ở Trung Quốc, điều đó cho thấy thành tựu kinh tế mà nước này đạt được trong hai thập kỷ qua là rất lớn.

Ngoài Jack Ma và Mã Hóa Đằng chiếm hai vị trí nhất, nhì, theo Trung Quốc nhật báo, chủ tịch tập đoàn Evergrande Hứa Gia Ấn trở thành người giàu thứ ba Trung Quốc với tài sản 37 tỷ USD.

Hứa Gia Ấn

Với 658 tỷ phú, Trung Quốc dẫn đầu thế giới bốn năm liên tiếp về số tỷ phú dollar, nhiều hơn Mỹ 74 người.


Nguồn: Báo Tiền Phong

Tin liên quan