Tự do tài chính trước tuổi 40 khó hay dễ?

Cách để tự do tài chính, cách kiếm nhiều tiền, nghỉ hưu sớm là chủ đề đang rất hot trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Vậy làm thế nào để đạt được tự do tài chính trước tuổi 40?

Tự do tài chính, thoát khỏi những ràng buộc hay áp lực về tiền bạc là đích đến của bất cứ ai trong chúng ta. Tuy nhiên, con đường để thực hiện thì không hề đơn giản. Cái giá để có được sự tự do sớm trong tài chính là những tháng ngày tuổi trẻ làm việc thật chăm chỉ và hiệu quả. Song song với đó, bạn cần có kế hoạch chi tiêu và duy trì tỷ lệ phù hợp về tài chính của mình trong ba lĩnh vực: tiết kiệm, bảo hiểm và đầu tư.

Tự do tài chính trước tuổi 40 khó hay dễ?

Kiểm soát tốt chi tiêu 

Kiểm soát chi tiêu là bước đầu tiên trong lộ trình đạt tự do tài chính. Chỉ khi kiểm soát chi tiêu, bạn mới nắm được tình hình tài chính hiện tại của mình, bạn biết bạn đang dùng tiền cho những việc gì, số tiền lớn hay nhỏ, bạn có đang lãng phí tiền cho điều gì không mang lại giá trị không, tính toán số tiền và thời gian cần thiết để bạn có thể đạt tự do tài chính

Có rất nhiều cách giúp bạn có thể lên kế hoạch chi tiêu như quy tắc 50/30/20, quy tắc 6 chiếc lọ, sử dụng các ứng dụng ghi chép trên điện thoại… Điều quan trọng là bạn phải tuân thủ tuyệt đối những quy tắc này, không để cảm xúc vui buồn nhất thời khiến bạn mua sắm hay chi trả những khoản tiền ngoài kế hoạch. 

Tiết kiệm tối đa

Tiết kiệm không phải là chìa khóa của thịnh vượng nhưng tiết kiệm là nền tảng để bạn có thể thực hiện các mục tiêu bảo hiểm và đầu tư về sau. Tiết kiệm trước hết là để trả nợ, bao gồm cả nợ tín dụng và nợ từ người thân (nếu có). Sau đó, bạn cần có khoản quỹ dự phòng tối thiểu bằng khoảng 6 tháng thu nhập hiện tại để phòng trừ cho những rủi ro khó lường như thất nghiệp, bệnh tật, tai nạn…

Tự do tài chính trước tuổi 40 khó hay dễ?

Đặc biệt, nếu bạn đang theo đuổi trào lưu độc lập tài chính nghỉ hưu sớm - FIRE (Financial Independence & Retire Early), bạn sẽ cần phải dành 50-70% thu nhập để tiết kiệm và đầu tư cho đến khi tổng tài sản bạn có bằng khoảng 30 lần số tiền tiêu dùng trong một năm (hoặc khoảng 1 triệu USD). 

Tất nhiên, tiết kiệm tới 70% thu nhập là điều không hề dễ dàng. Bạn có thể phải từ bỏ hoặc cắt giảm chi phí cho những đam mê, sở thích (dù chúng đã nằm trong kế hoạch chi tiêu) hoặc làm việc nhiều hơn để nâng cao thu nhập. Lời khuyên là bạn nên chọn một lối sống ít vật chất hơn, đơn giản hơn, sống dưới mức thu nhập. Ban đầu, bạn có thể chỉ để dành được 5 hoặc 10% nhưng hãy đảm bảo rằng, bạn sẽ cố gắng để nâng mức này lên cao hơn trong tương lai. 

Không “tiếc” tiền mua bảo hiểm

Bảo hiểm không phải là cách để tự do tài chính, không giúp khoản tiền của bạn sinh sôi nhưng chúng sẽ giúp bạn và gia đình hay những người sống phụ thuộc vào bạn giảm bớt gánh nặng tài chính trong trường hợp bạn không may lâm vào tình huống hiểm nghèo. Mua bảo hiểm không có nghĩa chúng ta “mong đợi” bất trắc mà ngược lại, chúng ta đang bảo vệ bản thân khỏi những bất trắc. 

Tùy thuộc vào khả năng tài chính mà bạn có thể cân nhắc các loại bảo hiểm về sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm cho những tài sản có giá trị như xe hơi, nhà... Bạn không nên cảm thấy tiếc tiền cho bảo hiểm bởi suy cho cùng, nhu cầu sâu xa nhất hay khao khát của bản chất con người, cao hơn cả mục tiêu tự do tài chính, là ước muốn được an toàn.  

Đầu tư - Cách để tự do tài chính nhanh nhất

Nếu chỉ tiết kiệm, bạn sẽ không thể trở nên giàu có. Đó là lý do vì sao nhiều người đã tiết kiệm tới mức cực đoan, hà tiện mà nghèo vẫn hoàn nghèo. Chỉ có tích lũy và đầu tư để tiền đẻ ra tiền mới là cách để tự do tài chính nhanh nhất, khôn khoan nhất. Thay vì mất nhiều thì giờ để nghĩ cách tiết kiệm nhiều hơn, bạn hãy tìm hiểu về đầu tư từ sớm, suy nghĩ xem nên đầu tư vào đâu để có thu nhập thụ động, không cần đi làm mà vẫn có tiền. Đồng tiền để không là "đồng tiền chết" và thời gian để không sẽ là vô giá trị.

Hiện tại, có rất nhiều kênh đầu tư tài chính hiệu quả mà bạn có thể cân nhắc như cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, bất động sản, góp vốn kinh doanh online… Chọn kênh nào, vốn đầu tư bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc vào hiểu biết, sở trường và kế hoạch của bạn. Nhưng dù lựa chọn của bạn là gì, hãy nhớ tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư và phải đa dạng hóa danh mục để giảm thiểu rủi ro tốt hơn.

Tự do tài chính trước tuổi 40 khó hay dễ?

Nếu bạn muốn biết cách để tự do tài chính từ đầu tư chứng khoán nhưng chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm hay kỹ năng, bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn đầu tư hoặc tham khảo các sản phẩm hợp tác đầu tư với số vốn nhỏ của TKSIC - công ty cung cấp giải pháp đầu tư và tích lũy thông minh uy tín, hiệu quả. 

Chi tiết sản phẩm, dịch vụ vui lòng liên hệ:

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: support@tksic.vn

Website: tksic.vn




Tin liên quan