Tuyển sinh ĐH 2022: Cơ hội trúng tuyển sớm

Các trường đại học (ĐH) lần lượt chốt phương án tuyển sinh năm 2022, đồng thời bắt đầu nhận hồ sơ ứng tuyển đối với phương thức xét kết quả học bạ. Đây là cơ hội giành tấm vé vào ĐH sớm đối với các thí sinh.

Những trường nhận xét tuyển bằng học bạ

Nguyễn Văn Tùng, lớp 12 trường THPT Tống Văn Trân (tỉnh Nam Định) đang phân vân lựa chọn trường để xét tuyển ngành Công nghệ thông tin. Tùng tự đánh giá mình không thuộc top học lực khá giỏi của lớp nhưng rất thích ngành học này. Vì vậy, nếu xét điểm thi tốt nghiệp THPT, cơ hội trúng tuyển so với điểm chuẩn năm 2021 gần như không có. Từ hai tuần nay, Tùng tìm hiểu, cập nhật đề án tuyển sinh của các trường. “Một số ít trường ở khu vực phía Bắc có ngành Công nghệ thông tin nhưng không phải là các trường khối kỹ thuật nên em chưa làm hồ sơ”, Tùng nói.

Học sinh THPT tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh. Ảnh: Như Ý

Trong khi đó, Ninh Đức Hùng, lớp 12 chuyên Toán trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) có điểm học bạ đều trên 9.0 đối với tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), muốn vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng vẫn thấy lo lắng. Nếu xét bằng phương thức tài năng, Hùng không có các giải thưởng hay chứng chỉ ngoại ngữ để “chiến đấu” với các thí sinh khác. Nếu phải “đấu” bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, Hùng có rất ít cơ hội để trúng tuyển vào nhóm ngành top của trường ĐH này vì không có điểm ưu tiên đối tượng hay khu vực. Vì vậy, Hùng lựa chọn tham gia kỳ thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh, Hùng lo lắng hơn khi kỳ thi này không tổ chức được như năm 2021, nguyện vọng vào ĐH Bách khoa Hà Nội của em sẽ càng mong manh hơn.

Hiện một số trường ĐH công lập và ngoài công lập ở khu vực phía Bắc đã bắt đầu nhận hồ sơ xét kết quả học bạ. Năm 2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tuyển sinh bằng 3 phương thức, gồm xét tuyển thẳng, dựa vào kết quả học bạ và dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Với phương thức xét học bạ, trường nhận hồ sơ đợt 1 từ ngày 1/3 đến ngày 29/4. Theo đó, thí sinh cần có tổng điểm trung bình cả năm lớp 11 của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 20 trở lên (đã cộng điểm ưu tiên). Ngoài đợt 1, trường còn đợt xét tuyển học bạ khác, từ ngày 5/5 đến 15/6. Đợt này, thí sinh có thể sử dụng kết quả học tập lớp 12.

Trường ĐH Điện lực cũng đang thu hồ sơ xét tuyển bằng học bạ. Thí sinh có thể nộp ngay từ bây giờ cho đến ngày 20/6. Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình 3 năm học trung học phổ thông của 3 môn trong tổ hợp, cộng điểm ưu tiên. Thí sinh có tổng điểm xét tuyển từ 18 trở lên đủ điều kiện nộp hồ sơ. Kết quả sơ tuyển được thông báo trên trang web tuyển sinh của trường, trước ngày 5/7. Thí sinh qua sơ tuyển sẽ chính thức trúng tuyển khi tốt nghiệp THPT. Những em tốt nghiệp các năm trước có thể làm thủ tục nhập học ngay khi có kết quả sơ tuyển.

Trường ĐH Công nghiệp dệt may Hà Nội xét theo học bạ dựa vào kết quả học tập lớp 11 và kỳ I lớp 12 hoặc học bạ lớp 12 theo tổ hợp các môn đăng ký. Trường nhận hồ sơ xét tuyển đợt một trước 31/3.

PGS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cảnh báo: Năm 2021 có một số thí sinh đã trúng tuyển bằng xét học bạ vào trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Khi thi tốt nghiệp THPT được 27- 28 điểm nên “ngóng” cơ hội vào trường ĐH Ngoại thương hay trường ĐH Y dược. Nhưng sau đó, điểm chuẩn của các trường này đội lên quá cao khiến các em đều trắng tay tất cả các nguyện vọng.

Một số trường như ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, ĐH Thành Đô cũng đã nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ. Trường ĐH Thành Đô nhận hồ sơ từ giữa tháng 2 đến ngày 28/4. Thí sinh đủ điều kiện nếu có điểm trung bình 3 môn theo tổ hợp của 3 học kỳ (hai kỳ lớp 11 và kỳ I lớp 12) hoặc điểm trung bình 3 môn ở lớp 12 cộng điểm ưu tiên đạt 18 trở lên.

Không nên đứng núi này trông núi kia

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nhận hồ sơ xét kết quả học bạ từ ngày 1/3. Sau 8 ngày, đã có 4.500 hồ sơ đăng ký với 10.800 nguyện vọng.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng, với những thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức khác vào các trường ĐH có chất lượng và ngành học yêu thích thì nên xác định nhập học, không nên chờ đợi xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Cùng quan điểm, ông Phạm Quang Dũng, Phó trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết, năm nay, ngoài 3 phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp, xét học bạ, xét tuyển thẳng, trường bổ sung thêm phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và kỳ thi đánh giá tư duy của trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ông Dũng khuyên thí sinh đã trúng tuyển bằng bất kỳ phương thức nào vào trường ĐH và ngành học yêu thích thì nên xác nhận nhập học, bởi điểm thi tốt nghiệp THPT rất khó lường.

Nguồn: https://tienphong.vn/tuyen-sinh-dh-2022-co-hoi-trung-tuyen-som-post1421971.tpo

Tin liên quan