Việt Nam có 4 cơ sở GDĐH được xếp hạng thế giới về mục tiêu phát triển bền vững

Cụ thể vị trí của các trường là: ĐH Quốc gia Hà Nội (vị trí 401-600), Trường ĐH Tôn Đức Thắng (401-600), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (601-800), và Trường ĐH Phenikaa (801-1000).

Cả 4 cơ sở GDĐH của Việt Nam đều được xếp hạng cao ở SDG (Sustainable Development Goals – SDG (Mục tiêu phát triển bền vững)) số 8 (tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững). Năm ngoái, Việt Nam có 2 cơ sở GDĐH có mặt trong bảng xếp hạng này.

Thứ hạng các cơ sở GDĐH Việt Nam trong bảng xếp hạng THE Impact Rankings (Nguồn: timeshighereducation.com)

Lần đầu tham gia trong kỳ xếp hạng của Impact Rankings của Times Higher Education năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội đã được đánh giá cao về các hoạt động phát triển, đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng, góp phần thực hiện các nhiệm vụ quốc gia liên quan đến các mục tiêu phát triển bền vững với thứ hạng 401-600, trở thành 1 trong 2 cơ sở giáo dục đứng đầu ở Việt Nam trong Bảng xếp hạng này.

Trong kỳ xếp hạng năm 2021, trong số hơn 1.000 cơ sở giáo dục đại học tham gia xếp hạng THE Impact Rankings, ĐH Quốc gia Hà Nội lần đầu tham gia tại 7 SDGs (bao gồm: Hợp tác để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, Sức khỏe và cuộc sống tốt, Bình đẳng giới, Giáo dục có chất lượng, Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững, Giảm bất bình đẳng, Hòa bình, công bằng và thể chế vững mạnh) và đã có thứ hạng nổi bật ở 4 SDG.

Ngoài ra, ĐH Quốc gia Hà Nội còn được xếp hạng ở các SDG khác như SDG 3 (Sức khỏe và cuộc sống hạnh phúc) với vị trí 601-800, SDG 10 (Giảm bất bình đẳng) với vị trí 301-400, SDG 16 (Hòa bình, công bằng và thể chế vững mạnh) ở vị trí 301-400.

Như vậy, có thể thấy, trong 7 hạng mục/mục tiêu tham gia xếp hạng, có đến 5 mục tiêu của ĐH Quốc gia Hà Nội có thứ hạng thuộc nhóm 400 trở lên.

Tuy nhiên, duy nhất ĐH Quốc gia Hà Nội có thứ hạng cao ở SDG 4 (Giáo dục có chất lượng), với 71,4 điểm, đứng thứ 92 thế giới. Đây cũng là mức điểm cao nhất mà các cơ sở giáo dục của Việt Nam đạt được.

Chỉ số về Bình đẳng giới (SDG 5) cũng là thế mạnh của ĐH Quốc gia Hà Nội và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Trong khi đó SDG 11 (Thành phố và cộng đồng bền vững) là 1 trong 3 chỉ số nổi bật của Trường ĐH Tôn Đức Thắng và Trường ĐH Phenikaa.

Bảng xếp hạng THE Impact Rankings gồm các tiêu chí sau:

THE Impact Rankings công bố kết quả xếp hạng lần đầu năm 2019, hướng tới đo lường sự thành công của tổ chức giáo dục đại học trong việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) của Liên Hợp Quốc (có hiệu lực kể từ năm 2016), kêu gọi hành động toàn cầu với mục tiêu xây dựng xã hội hòa bình, công bằng và thịnh vượng. Nói cách khác, Bảng xếp hạng này đánh giá tầm ảnh hưởng (Impact) và đóng góp của các cơ sở giáo dục đối với sự phát triển xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường sống.

Nguồn PL&XH

Tin liên quan