VOV tổ chức giao lưu nghệ thuật chào mừng Đại hội XIII của Đảng

Nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2021) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1-2/2/2021 tại Thủ đô Hà Nội, tối 15/1, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật "Khát vọng Việt Nam".

Các vị khách mời tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật "Khát vọng Việt Nam"

Chương trình có sự tham dự của ông Đặng Quân Thụy, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Phan Thị Kim Oanh, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; ông Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; bà Hoàng Thị Hạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Về phía Đài TNVN, có ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương cùng các Phó Tổng Giám đốc, thủ trưởng các đơn vị, cán bộ, nhân viên Đài Tiếng nói Việt Nam.

Khách mời GS. TS Hoàng Chí Bảo

Tại cuộc giao lưu nghệ thuật, thông qua các mốc son của Đảng, các khách mời là các chuyên gia uy tín tham dự chương trình cùng các nhân vật tiêu biểu, điển hình xuất hiện trong các phóng sự đã cùng nhau phân tích và làm rõ vai trò lãnh đạo sáng suốt, bản lĩnh, tài tình không thể thay thế của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ đó cùng tin tưởng bước vào năm 2021, một năm đặc biệt quan trọng với dấu ấn của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; một năm sẽ tràn đầy và cháy lên khát vọng mới của toàn Đảng, toàn dân hướng tới 100 mùa xuân Đảng Cộng sản Việt Nam, 100 năm nước CHXHCN Việt Nam.

GS.TS Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, giúp khán giả hồi tưởng lại những thắng lợi có tầm vóc vĩ đại của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời là kết quả tổng hợp của nhiều nhân tố, trong đó nổi bật là sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh. Đặc biệt, những thông tin của vị chuyên gia cao cấp của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã làm rõ hơn vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hành trình 15 năm kể từ khi thành lập Đảng đến khi vùng lên Tổng khởi nghĩa, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945.

Thông qua phân tích của PGS. TS Nguyễn Mạnh Hà - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, khán giả hiểu rõ hơn sự lãnh đạo sáng suốt, bản lĩnh, tài tình của Đảng trong việc chuẩn bị lực lượng nắm lấy thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền cũng như ý nghĩa của đường lối lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tiết mục nghệ thuật trong chương trình giao lưu

Xuất hiện trong một phóng sự của chương trình, TS Chu Đức Tính - nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh đã giúp khán giả nhớ lại thời điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến trên sóng phát thanh, cả nước bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp. Đúng 20h ngày 19/12/1946, khi tín hiệu bắt đầu cuộc kháng chiến toàn quốc nổ ra, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Nguyên Giáp lúc đó đã công bố mệnh lệnh chiến đấu, hạ lệnh cho toàn thể lực lượng vũ trang phải nhất tề đứng dậy đánh giặc cứu nước và nhân dân Hà Nội đã nổ súng mở màn cho cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ. Ngày 22/12/1946, Trung ương Đảng ra chỉ thị Toàn dân kháng chiến. Chỉ thị đó vạch rõ mục đích cuộc kháng chiến là giành độc lập và thống nhất Tổ quốc.

Phân tích vai trò lãnh đạo cách mạng của Đảng ta trong 9 năm kháng chiến và trải qua các chiến dịch quan trọng, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh Chiến dịch Điện Biên Phủ là nghệ thuật chiến tranh giữ nước điển hình của quân và dân ta đánh thắng quân viễn chinh Pháp có tiềm lực quân sự mạnh, vũ khí trang bị hiện đại. Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc với thắng lợi hoàn toàn thuộc về nhân dân Việt Nam. Chiến thắng vĩ đại ở Điện Biên Phủ không những ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX, mà ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này không hề phai mờ, trái lại, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Câu chuyện của GS. TS Hoàng Chí Bảo tại cuộc giao lưu cũng giúp khán giả hiểu hơn niềm mong mỏi của Bác, niềm khát khao cháy bỏng của dân tộc Việt Nam về ngày đất nước thống nhất, non sông thu về một mối. Sự kiện ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử của dân tộc ta và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, đưa đất nước ta đến thống nhất tiến bước trên con đường xã hội chủ nghĩa.

Sau chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12/1972), Hiệp định Paris được ký kết (1/1973), dân tộc ta đã hoàn thành thắng lợi một bước căn bản của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Xuất hiện trong phóng sự tại chương trình giao lưu nghệ thuật, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu nhớ lại: “Thời điểm đó, ở trong nước, tương quan lực lượng, xét về mọi phương diện, đang có lợi cho cách mạng. Thắng lợi của việc “đánh cho Mỹ cút” đã mang lại một khí thế vô cùng mạnh mẽ, củng cố thêm ý chí và quyết tâm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi cuối cùng. Lực lượng cách mạng được củng cố và tăng cường ở cả miền Bắc và miền Nam, sẵn sàng, quả quyết bước vào trận đánh mới mang tầm vóc một trận quyết chiến chiến lược. Trong khi đó, quân đội và chính quyền Sài Gòn hoang mang cực độ, tuy cố gào thét “tràn ngập lãnh thổ” để tự lên dây cót tinh thần, song, chúng cũng tự biết ngày tàn của chế độ không còn xa”.

PGS. TS Nguyễn Mạnh Hà (giữa)

Chia sẻ thêm về Đại thắng mùa xuân năm 1975, PGS. TS Nguyễn Mạnh Hà, nêu rõ: Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước kéo dài 21 năm của nhân dân Việt Nam, đưa đất nước sang một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên hòa bình, thống nhất, độc lập và đi lên chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân năm 1975 là thắng lợi của ý chí và khát vọng độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam, khát vọng và ý chí đó đã được nhân lên và phát huy ở mức độ cao nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Trong phóng sự cuối chương trình mang tên “Khát vọng Việt Nam”, ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, nhìn lại 30 năm đổi mới, đánh giá thành tựu kinh tế- xã hội trong 5 năm từ 2016-2020, đặt trong bối cảnh toàn cầu, Việt Nam là một trong không nhiều quốc gia tăng trưởng cao nhất trên thế giới và sự nỗ lực, sức chống chọi bền bỉ để có được con số tăng trưởng dương năm 2020 của Việt Nam chính là điểm sáng rõ nét nhất…

Ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định: “Việt Nam vẫn là một trong hai quốc gia của châu Á đạt tăng trưởng dương, đời sống người dân cơ bản vẫn được bảo đảm, không rơi vào khủng hoảng; đó là một sự thành công, làm tiền đề tốt để bước vào kế hoạch 2021-2025”.

Nhìn lại nhiệm kỳ Đại hội XII, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã phát huy tinh thần đoàn kết, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, sự nỗ lực sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng; đất nước tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện, chuyển biến tích cực, với nhiều dấu ấn nổi bật: Kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện...

Trung tướng Đặng Quân Thụy chia sẻ tại chương trình

Nhắn nhủ tới các thế hệ đảng viên hôm nay, Trung tướng Đặng Quân Thụy chia sẻ: “Thế hệ chúng tôi, các đảng viên lão thành đã chung sức, chung lòng cùng toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân xây dựng quận Đống Đa ngày càng phát triển, vững vàng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Tôi mong muốn các đảng viên hôm nay tiếp tục phát huy phẩm chất, đạo đức cách mạng, tinh thần tiền phong gương mẫu và bề dày kinh nghiệm của mình để tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đấu tranh với những tư tưởng sai trái và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; và chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ...”.

Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như kỳ vọng vào thành công của Đại hội XIII của Đảng sắp tới, bạn Tôn Lương Bảo, đảng viên trẻ tham dự chương trình giao lưu, bày tỏ niềm tin vào sự lãnh đạo Đảng, quyết tâm đi theo Đảng dẫn đường, đồng thời mong muốn Đại hội XIII của Đảng sẽ thành công tốt đẹp, lựa chọn được những nhân sự đủ đức đủ tài để chèo lái con thuyền đất nước./.


Nguồn: Báo  VOV

Tin liên quan