WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 diễn biến xấu trên toàn cầu

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Bologna, Italy ngày 15/4/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu trong một hội nghị trực tuyến với các thành viên Ủy ban Y tế của Nghị viện châu Âu, Tổng giám đốc WHO cho biết, ngay khi đại dịch kết thúc, thế giới không nên quay trở lại trạng thái trước đây mà nên thiết lập một "trạng thái bình thường mới", xanh hơn và giúp chống biến đổi khí hậu.

Trong một video gửi tới hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nhận định: "Có một sự thức tỉnh xuyên Đại Tây Dương đối với sự thật về những gì đang diễn ra".

Cũng tại hội nghị trên, Tổng giám đốc Tedros nhận định rằng, chưa có gì chắc chắn rằng các nhà khoa học sẽ tạo ra một loại vaccine hiệu quả để chống lại virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, song có thể phải mất một năm để sáng chế ra một loại vaccine như vậy.

Ông Tedros cho biết khi một loại vaccine như vậy được điều chế thành công, thì nó cần phải trở thành một mặt hàng phổ biến mà tất cả mọi người có thể tiếp cận. Tuy nhiên, ông cho rằng sẽ rất khó để khẳng định nhân loại sẽ có một loại vaccine ngừa COVID-19 bởi đến nay vẫn chưa bào chế thành công một loại vaccine cho một chủng virus corona nào.

Theo người đứng đầu WHO, tổ chức này đã có hơn 100 mẫu vaccine tiềm năng, trong đó có một loại đang ở trong giai đoạn phát triển tiến xa hơn các loại khác. Việc sở hữu vaccine phòng ngừa COVID-19 có thể rút ngắn bớt một vài tháng nếu công tác nghiên cứu được đẩy nhanh.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN

Tin liên quan