Zoom tạm dừng dịch vụ miễn phí với người dùng cá nhân ở Trung Quốc

Biểu tượng ứng dụng họp trực tuyến Zoom trên màn hình điện thoại di động. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 19/5, nhà cung cấp nền tảng hội nghị trực tuyến Zoom Communications Inc thông báo tạm dừng dịch vụ miễn phí với người dùng cá nhân và chỉ tiếp nhận đăng ký người dùng mới đối với khách hàng doanh nghiệp tại Trung Quốc đại lục.

Trong thông báo của mình, Zoom cho biết người dùng tài khoản miễn phí ở Trung Quốc không còn được tổ chức họp qua Zoom nhưng vẫn có thể tiếp tục tham gia các cuộc họp được các khách hàng đã đăng ký tạo ra.

Trong khi đó, việc lập tài khoản mới chỉ dành cho các khách hàng doanh nghiệp, đăng ký thông qua các đại diện kinh doanh được Zoom cấp phép.

Các biện pháp phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn đà lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến hàng trăm triệu người trên toàn cầu chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến như Zoom, khi các gia đình và các tổ chức, công ty sử dụng phương thức này để kết nối.

Trang Nikkei (Nhật Bản) cho biết việc hạn chế đăng ký đối với các tài khoản cá nhân ở Trung Quốc trên ứng dụng Zoom là do "những yêu cầu pháp lý" của nước sở tại, và công ty cũng đang chịu sự giám sát chặt chẽ của Mỹ và Trung Quốc khi căng thẳng thương mại song phương leo thang.

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, số lượng người dùng ứng dụng Zoom tăng vọt từ 10 triệu trong tháng 12/2019 lên 200 triệu người dùng hàng ngày cả miễn phí lẫn thu phí tính tới đầu tháng Tư vừa qua.

Mặc dù nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng vọt, song Zoom cũng đối mặt với sự chỉ trích của các chuyên gia an ninh mạng và người dùng về vấn đề bảo mật cũng như quyền riêng tư.

Để giải quyết quan ngại trên, tháng trước, Zoom đã bắt tay vào kế hoạch 90 ngày để củng cố các vấn đề bảo mật và quyền riêng tư, đồng thời mời cựu Giám đốc an ninh của Facebook là Alex Stamos làm cố vấn./.


Nguồn: Báo VietnamPlus

Tin liên quan