6 loại rượu mạnh thường gặp trong các quán bar

Tại các wine bar, rượu mạnh là thức uống không thể thiếu. Rượu mạnh cũng là nguyên liệu pha chế quan trọng cho nhiều loại thức uống độc đáo tại các quán bar. 

Vậy rượu mạnh là gì và đâu là những loại rượu mạnh phổ biến nhất, dễ gặp nhất khi bạn tới quán bar? Để biết câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. 

Rượu mạnh là gì?

Rượu mạnh là khái niệm dùng để gọi tên các loại rượu ngoại có nồng độ cồn cao, thường trong khoảng từ 40% alc đến 50% alc. Đặc điểm chung của hầu hết các loại rượu mạnh là có quy trình và kỹ thuật sản xuất đặc trưng bao gồm việc chọn nguyên liệu, lên men, ủ và chưng cất. Mỗi một loại đều có sự khác biệt để có thể tạo nên hương vị riêng đặc sắc và hấp dẫn.

Rượu ngoại là rượu có độ cồn cao

Rượu mạnh thường không được sử dụng rộng rãi trên bàn nhậu của người Việt, tuy nhiên, đây là nguyên liệu nền không thể thiếu trong pha chế tại các quán bar. Để sáng tạo ra những ly cocktail thơm ngon nhất, các bartender sẽ dựa vào hương vị và tính chất của mỗi loại rượu mạnh, khéo léo kết hợp với những nguyên liệu khác. Nhờ đó, đáp ứng tốt nhất sở thích và sự kỳ vọng của khách hàng. 

Một lưu ý quan trọng khi sử dụng rượu mạnh đó là phải bảo quản thẳng đứng trong không gian thoáng mát. Chất lượng và hương vị của các loại rượu này có thể thay đổi nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hoặc để không khí lọt vào. Đó cũng là lý do mà ở các nước phương Tây, người ta thường xây dựng các hầm rượu để bảo quản rượu mạnh.

Các loại rượu mạnh nổi tiếng thường gặp trong bar

Hiện nay, trên thế giới có nhiều dòng rượu mạnh khác nhau. Trong đó, mức độ nổi tiếng và được sử dụng phổ biến nhất phải kể đến 6 loại sau:

Rượu Whisky

Whisky là rượu mạnh ấn tượng nhất với hơn 500 năm phát triển. Quê hương của loại rượu này là vùng Scotland vào khoảng thế kỷ 15. Rượu được sản xuất từ việc lên men các loại ngũ cốc như: lúa mạch, kiều mạch, bắp… Nguyên liệu sẽ được sấy khô bằng khói than bùn trước khi tiến hành ủ nên rượu thường cay nồng và có vị khói rất đặc trưng.

Rượu Whisky có nồng độ cồn từ 40 – 45%ALC, nổi bật với màu nâu hổ phách đậm, phù hợp với phái mạnh. Tại các wine bar, nhân viên pha chế thường sử dụng ly Rock, có đá hoặc không đá để phục vụ loại rượu này. 

Các loại rượu Whisky hiện được thế giới đánh giá cao có thể gọi tên: 

  • Scotch whisky của Scotch Land
  • American whiskey của Mỹ
  • Canadian whisky của Canada
  • Irish whiskey của Ireland

Rượu Brandy

Rượu Brandy là loại rượu mạnh có nguồn gốc từ miền Nam nước Pháp và Tây Ban Nha. Tên gọi Brandy có gốc là Brandewijn có nghĩa là rượu đã cháy, xuất phát từ kỹ thuật sản xuất đốt nóng men trái cây trước khi chưng cất.  

Rượu mạnh nổi tiếng trong cách wine bar

Ngoài ra, tên của nhóm rượu mạnh này còn phụ thuộc vào nguyên liệu được chọn. Nếu làm hoàn toàn từ nho lên men thành rượu vang thì được gọi là Brandy. Nếu sử dụng các loại trái cây khác nho thì tên rượu được ghép từ tên trái cây + Brandy. 

Rượu Brandy có màu hổ phách, nồng độ cồn từ 40%ALC, thường phục vụ bằng ly Cognac sau bữa ăn mà không cần dùng thêm đá hay chanh.

Một số loại rượu Brandy nổi tiếng nhất thế giới hiện nay là gồm:

  • Cognac của Pháp
  • Armagnac của Bordeaux và Pháp
  • Apple Brandy của Mỹ
  • Fruit Brandy/ Eaux De Vie

Rượu Gin

Đây loại rượu mạnh chủ yếu được sản xuất tại Hà Lan và Anh, được làm từ quả Juniper (quả của cây bách xù) kết hợp với các loại thảo mộc khác như: rễ của cây bạch chỉ, hạnh nhân, cây hồi, quế, bitter, gừng, vỏ cam, vỏ chanh… Điểm độc đáo nhất của rượu Gin là không màu, mang theo mùi thảo mộc tự nhiên rất dễ chịu. Dòng rượu này có nồng độ cồn từ 40% – 43%ALC, bartender thường phục vụ đi kèm một lát chanh.

Có 6 loại rượu Gin nổi tiếng nhất hiện nay là: Bombay Sapphire, London Dry Gin, Plymouth Gin, Old Tom Gin, Genever Gin và Sloe Gin.

Rượu Vodka

Vodka là loại rượu có thể sử dụng bất kỳ nguyên liệu nào có chứa đường (khoai tây, ngũ cốc và nho…) để sản xuất. Tuy nhiên, dòng rượu này không trải qua quy trình ủ. Các chai rượu Vodka trên thị trường có nồng độ cồn từ 40% – 50%ALC và không màu. Được biết, Vodka có độ trong suốt càng cao thì sẽ càng ngon, khi phục vụ luôn đi kèm một lát chanh. 

Dưới đây là các loại rượu Vodka nổi tiếng nhất được sử dụng trong bar: 

  • Vodka Smirnoff của Nga
  • – Danzka Vodka của Đan Mạch
  • Absolut Vodka của Thụy Điển
  • SKYY Vodka của Mỹ
  • Grey Goose Vodka của Pháp

Rượu Rum

Rượu Rum còn có tên gọi khác là Rhum hay Ron, được chưng cất từ nước ép mía hoặc nước rỉ đường đã lên men. Nồng độ cồn của loại rượu mạnh này rất cao, có thể lên tới 95%ALC. Rượu Rum có hương vị nồng nàn đặc trưng, độ cay nhẹ, thường khi uống rượu sẽ được phục vụ kèm một lát chanh.

Thưởng thức rượu mạnh

Hiện nay, rượu Rum được phân chia thành 3 loại phổ biến là:

  • Light Rum (Rum trắng): Bacardi Superior, Premium Jamaican Light Rum
  • Gold Rum ( Rum vàng): Bacardi Carta Oro Superior Gold Rum
  • Dark Rum (Rum đen): Bacardi Carta Negra Superior Black Rum

Rượu Tequila

Rượu Tequila có tên gọi bắt nguồn từ vùng sản xuất chính của nó, chỉ những chai rượu của vùng Tequila, bang Jalisco thuộc cao nguyên phía tây Mexico mới được gọi như vậy. 

Rượu Tequila được chế từ cây Agave, có nồng độ cồn từ 38 – 40%, đôi khi lên tới 43 – 46%, thường uống cùng một chút muối và chanh mà không dùng đá. 

Có 2 loại rượu Tequila chủ yếu là: 

  • Loại nguyên chất 100% từ cây Agave
  • Loại pha trộn Mixtos chứa 51% nước rượu Agave trở lên, còn lại là rượu từ hai loại đường Glucose và Fructose

Lời kết

Như vậy, Funtasia Cocktail & Wine Bar vừa chia sẻ đến quý bạn đọc quan tâm một số thông tin hữu ích liên quan đến rượu mạnh. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm hoặc muốn thưởng thức các loại đồ uống thơm ngon được pha chế từ rượu mạnh, mời bạn ghé qua Funtasia để trải nghiệm ngay nhé!

Funtasia Cocktail & Wine Bar

Add: No.4, Tong Dan street, Hoan Kiem district, Ha Noi

Hotline: 0988275995

Instagram: @funtasiabar

Tiktok: @funtasiabar

Fanpage: Funtasia Cocktail & Wine Bar

Tin liên quan