An toàn dịp lễ Tết: Phòng ngừa tai nạn mắt từ việc mở nút chai sâm panh

Rượu sâm panh (champagne) là thức uống ăn mừng, nhưng việc khui mở rượu không đúng cách luôn đi kèm với một số rủi ro. Vậy cách mở thế nào là an toàn?

Mở nút chai sâm panh không đúng cách có thể gây tai nạn mắt

Nút chai sâm panh có thể bay với tốc độ 50 dặm/giờ khi nó rời khỏi chai - đủ nhanh để làm vỡ kính. Nếu nút chai đập vào mắt, nó có thể gây chảy máu mắt, trầy xước lòng đen (giác mạc), thậm chí là tăng nhãn áp sau này…

TS.Andrew Iwach, bác sĩ nhãn khoa và chuyên gia về bệnh glocom cho biết: Chấn thương do nút chai sâm panh thực sự đã xảy ra và chúng để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Vào tháng 8 năm 2019, một tai nạn nút chai rượu sâm panh đã làm mù mắt phải của ngôi sao truyền hình, theo Campbell. Khi ai đó khui một chai Champagne gần mặt anh ta, nút chai bay vào mắt anh và làm bổ đôi nhãn cầu.

Mở nắp chai không đúng cách có thể gay tai nạn cho mắt.

Sau hai lần phẫu thuật, các bác sĩ vẫn chưa thể trả lại thị lực cho anh ở bên mắt bị tổn thương. Đầu năm 2015, Novak Djokovic suýt chút nữa đã bị tai nạn với nút sâm panh sau chiến thắng trước Roger Federer trong một trận quần vợt. Bác sĩ Iwach đã điều trị cho một bệnh nhân bị đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp tiến triển sau khi mắt bị nút chai rượu sâm panh làm tổn thương.

Vụ tai nạn xảy ra cách đây gần 20 năm và bệnh nhân đã được điều trị tại thời điểm xảy ra tai nạn. Nhưng do không theo dõi và tái khám, cô không nhận ra rằng mình đang âm thầm mất thị lực trong vòng 20 năm. Tiến sĩ Iwach nói thêm: Bạn không chỉ khám tại thời điểm chấn thương mà còn cần được chăm sóc theo dõi lâu dài để ngăn ngừa tình trạng mất thị lực vĩnh viễn ở giai đoạn cuối. Nếu bạn bị thương ở mắt do nút chai rượu sâm panh, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức từ bác sĩ nhãn khoa để chăm sóc y tế và phẫu thuật nếu cần.

Tại các phòng khám cấp cứu mắt, chúng tôi đều đã gặp các dạng tai nạn do nắp chai bia, nước ngọt có gas, nắp lon… Với bản chất là nước uống có gas CO2, các dạng đồ uống này đều có thể trở thành bom khí khi bị lắc mạnh hay gần nơi có nhiệt độ cao.

Nắp chai hay nắp lon sẽ trở thành tên lửa phóng vào mắt người tiêu dùng khi ta bung mở chai, lon bất cẩn. Hiển nhiên là tai nạn xuất huyết kết mạc, xuất huyết nội nhãn, trầy xước giác mạc chúng tôi đều đã gặp. Di chứng lâu dài có thể là tăng nhãn áp, sẹo giác mạc gây giảm sút thị lực.

2. Cách bật nút chai an toàn

Không lắc hoặc hướng chai về phía bất kỳ ai...

Để an toàn khi bật nút chai sâm panh (champagne) cần tuân thủ những quy tắc cơ bản sau đây:

Làm lạnh rượu sâm banh trước khi sử dụng

Bong bóng trong chai sâm panh chứa đầy khí, nở ra khi ấm. Để bảo vệ thị lực của bạn và ngăn chai bung mở bất ngờ, hãy luôn làm lạnh rượu sâm panh của bạn trong tủ lạnh hoặc bằng đá lạnh.

Không lắc hoặc hướng chai về phía bất kỳ ai

Lắc chai sâm panh sẽ tạo ra áp suất cao và khiến nút chai bật ra khỏi chai với tốc độ cực nhanh. Không bao giờ hướng miệng chai vào ai đó. Thay vào đó, hãy giữ chai nghiêng một góc 45 độ với phần đế hơi thấp hơn miệng chai và hướng nó ra xa khỏi bạn và bất kỳ người ngoài cuộc nào.

Nhấn xuống nút chai trong khi vặn chặt chai

Xé giấy bạc sau đó tháo buông dây đai kim loại. Đặt một chiếc khăn lên miệng chai và nắm chặt nút chai. Xoay từ từ và chắc chắn đế chai trong khi giữ chặt nút chai. Duy trì điều này cho đến khi áp suất trong chai bắt đầu đẩy nút chai trôi ra một cách tự nhiên. Nhấn hãm nút để ngăn nó bật ra quá nhanh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Tin liên quan