Apple một lần nữa bỏ thế giới Android lại phía sau

Trong sự kiện WWDC vào ngày 7/6 vừa rồi, Apple thông báo rằng iPhone 6s, 6s plus, và iPhone SE sẽ là những thiết bị lâu đời nhất nhận được bản cập nhật iOS 15.

Dòng iPhone 6s sẽ tròn 6 năm tuổi vào tháng 9 này, trở thành một trong những chiếc smartphone lâu đời nhất vẫn còn nhiều người sử dụng rộng rãi. Nếu bạn là một trong số đó thì Apple có một tin vui dành cho bạn, đó là dòng iPhone này vẫn sẽ được cập nhật iOS 15 mới nhất vào mùa thu năm nay.

iPhone 6s đã lập kỷ lục về smartphone được hỗ trợ phần mềm chính thức lâu nhất, lên tới 6 năm, tương đương 7 phiên bản iOS. Ảnh: The Verge.

Với việc có thể lên iOS 15, iPhone 6s/6s Plus đã phá kỷ lục về thời gian được hỗ trợ cập nhật phần mềm. Bộ đôi này ra mắt vào tháng 9/2015, đến tháng 9/2021 sẽ tròn 6 năm, trải qua 7 đời iOS, kể từ iOS 9 đến iOS 15.

Đối với một thiết bị di động, 6 năm là một khoảng thời gian rất dài, và iPhone 6s sẽ trở thành chiếc smartphone lâu đời nhất vẫn được hỗ trợ cho đến hiện tại. Những hãng điện thoại Android đến giờ cũng chỉ có thể cam kết cập nhật phiên bản hệ điều hành sau 2-3 năm phát hành.

Apple đã kéo dài thời gian hỗ trợ phần mềm so với chính họ. Trước đây, hãng hỗ trợ phần mềm 5 năm cho những chiếc smartphone, ví dụ như iPhone 5s ra mắt năm 2013 nhận được bản cập nhật cuối cùng là iOS 12 vào năm 2018.

Về phía Android, Samsung đã có những động thái gần đây để cải thiện tuổi thọ thiết bị của mình bằng cách cung cấp 4 năm hỗ trợ bảo mật cho một số điện thoại.

Dù vậy, thời gian hỗ trợ của iPhone 6s lên tới 6 năm vẫn là điều hiếm trong thế giới smartphone. Hiện chưa rõ iPhone 6s có thể hoạt động ổn định trên iOS mới hay không vì Apple chỉ mới phát hành bản thử nghiệm cho nhà phát triển ứng dụng.

Tất nhiên, sẽ có nhiều tính năng mới của iOS 15 không thể hoạt động được trên chip xử lý A9 lỗi thời của iPhone 6s, chẳng hạn như tra cứu trực quan, quét văn bản từ ảnh chụp, chế độ chân dung trong FaceTime, hay chỉ đường AR trong Apple Maps. Tất cả tính năng này đều yêu cầu chip xử lý A12 Bionic trở lên.

Vẫn sẽ có khả năng bản cập nhật mới làm chậm quá trình hoạt động của dòng iPhone lâu đời này. Tác động có thể sẽ không đáng kể khi iOS 14 vẫn chạy mượt trên iPhone 6s mà không có vấn đề gì, theo trải nghiệm trong các bài đánh giá của Ars Technica Macworld.

Apple lại có “thói quen” ngăn thiết bị quay lại phiên bản iOS trước đó sau khi lên đời. Điều này khiến người dùng mắc kẹt ở iOS đời cao nhưng trải nghiệm kém.

Mặc dù người dùng iPhone 6s sẽ không hưởng trọn tất cả tính năng mới trên bản cập nhật iOS 15, họ vẫn sẽ được trải nghiệm những tính năng thú vị khác như bản tóm tắt thông báo và chế độ Focus, chia sẻ nhạc và video qua FaceTime cùng những tính năng quyền riêng tư khác.

Tại sự kiện WWDC 2021 đêm qua, ngoài iOS 15, Apple còn ra mắt nhiều phần mềm quan trọng khác, bao gồm các phiên bản hệ điều hành iPadOS 15, WatchOS 8, tvOS 15, macOS 12 Monterey; hỗ trợ FaceTime đa nền tảng; nâng cấp Apple Maps, bổ sung tính năng mới cho ứng dụng Health, Siri và bộ công cụ dành cho lập trình viên.

Nguồn Zing

Tin liên quan