Bệnh tiểu đường khởi phát sau mắc COVID-19 có thể là tình trạng tạm thời

Theo phát hiện mới, bệnh tiểu đường khởi phát khi nhập viện ở những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng có thể chỉ là một dạng bệnh tạm thời. Lượng đường trong máu của họ có thể trở lại bình thường sau đó.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 594 bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh tiểu đường khi nhập viện do COVID-19, trong đó có 78 người không có tiền sử bệnh tiểu đường. So với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường từ trước, nhiều bệnh nhân mới khởi phát bệnh có vấn đề về đường huyết ít nghiêm trọng hơn nhưng tình trạng mắc COVID-19 nặng hơn.

Ảnh: REUTERS/Tyrone Siu

Báo cáo trên Tạp chí Bệnh tiểu đường và các biến chứng của bệnh tiểu đường (Journal of Diabetes and Its Complications) cho thấy, khoảng một năm sau khi xuất viện, 40% bệnh nhân mới được chẩn đoán bệnh tiểu đường trong thời gian mắc COVID-19 đã quay trở lại mức đường huyết bình thường.

Tiến sĩ Sara Cromer, đồng tác giả nghiên cứu, tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston (Mỹ), cho biết: “Điều này cho thấy bệnh tiểu đường mới khởi phát sau khi mắc COVID-19 có thể là một tình trạng nhất thời liên quan đến tình trạng căng thẳng cấp tính vì COVID-19”.

“Kết quả của nghiên cứu cũng cho thấy rằng sự thiếu hụt insulin, nếu nó xảy ra, thường không phải là vĩnh viễn. Những bệnh nhân này có thể chỉ cần insulin hoặc các loại thuốc khác trong một thời gian ngắn. Do đó, điều quan trọng là các bác sĩ phải theo dõi chặt chẽ họ để xem liệu tình trạng của họ có cải thiện hay không và thời gian bệnh được cải thiện”, Tiến sĩ Cromer nhấn mạnh./.

Nguồn: https://vov.vn/suc-khoe/benh-tieu-duong-khoi-phat-sau-mac-covid-19-co-the-la-tinh-trang-tam-thoi-post927026.vov

Tin liên quan