Câu hỏi lớn về các băng đảng Trung Quốc siêu giàu ở Thái Lan

Một số nhóm tội phạm Trung Quốc đã xây dựng được khối tài sản khổng lồ bằng hoạt động kinh doanh bất hợp pháp ở Thái Lan, từ đó làm dấy lên nhiều câu hỏi.

Cảnh sát đột kích một địa điểm khả nghi trong khuôn khổ cuộc điều tra nhắm vào một doanh nhân Trung Quốc có tên Chaiyanat "Tuhao’"Kornchayanant. Ảnh: Irrawaddy.

Máy bay riêng, siêu xe, ma túy và biệt thự nguy nga của nhiều đối tượng người Trung Quốc bị nghi là thành viên băng đảng đã bị tịch thu ở Thái Lan. Điều đó đang đặt ra câu hỏi về cách tội phạm nước ngoài di chuyển tự do hàng triệu USD, theo South China Morning Post.

Bê bối nổ ra vào cuối tháng 10, khi một chiến dịch chống ma túy toàn quốc của cảnh sát Thái Lan đã phát hiện ra hang động giải trí về đêm bất hợp pháp - có tên là Jinling. Địa điểm này ẩn sau một tiệm rửa xe ở khu thương mại Sathorn của Bangkok.

Hồi tháng 10, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã đưa việc trấn áp ma túy trở thành mục tiêu khẩn cấp trong chương trình nghị sự quốc gia và ra lệnh cho cảnh sát chủ động truy quét các chất bất hợp pháp để khôi phục niềm tin của công chúng, Bloomberg đưa tin.

Khối tài sản xa xỉ

Địa điểm trên đa phần phục vụ một nhóm khách hàng Trung Quốc, cung cấp các túi ketamine và nhiều loại ma túy khác trong các phòng karaoke hoạt động suốt đêm.

Các cuộc đột kích tương tự ở thành phố nghỉ mát Pattaya cũng phát hiện ra sợi dây liên kết một số nghi phạm người Trung Quốc thông qua mạng lưới gồm những người Thái Lan bình phong với các nhà chức trách.

Một danh sách tài sản gây bất ngờ đã được xây dựng từ những tụ điểm về đêm bất hợp pháp đó. Chúng được phát hiện sau các cuộc đột kích trong những tuần tiếp theo.

Khối tài sản bao gồm một biệt thự trị giá 5,7 triệu USD, siêu xe, hàng triệu USD tiền mặt và ma túy đá được cất giấu bên trong các căn hộ sang trọng ở một số thành phố.

Tuhao, còn được gọi là Chainat Kornchayanan, đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ. Ảnh: Bangkok Post.

Kể từ đó, các vụ bắt giữ đã tiết lộ 5 băng nhóm người Trung Quốc bị tình nghi điều hành các doanh nghiệp tội phạm dựa trên thị thực sinh viên và danh tính giả Thái Lan.

Một người bị cáo buộc cầm đầu đã bị bắt vào đầu tháng 11. Người này thậm chí còn có một chiếc ôtô mạo danh Đại sứ quán Trung Quốc và một chiếc môtô hộ tống của cảnh sát.

Tuy nhiên, tâm điểm chú ý đặc biệt tập trung vào một nghi phạm: Tuhao, còn được gọi là Chainat Kornchayanan.

Là công dân Trung Quốc có quốc tịch Thái Lan, người này đã tự ra đầu thú vào ngày 23/11. Anh ta phủ nhận các cáo buộc về ma túy và rửa tiền.

“Tuhao đã kết hôn với cháu gái của tướng cảnh sát Pracha Promnok (một cựu bộ trưởng Tư pháp)”, trung tướng Surachate Hakparn, người chỉ đạo đợt ra quân, nói vào tuần trước. “Vì vậy, lẽ tự nhiên là anh ta sẽ biết rất nhiều cảnh sát và cựu bộ trưởng”.

Tuy nhiên, ông cho rằng những tội phạm mang căn cước công dân Thái chắc hẳn đã tìm ra cách lách luật nhập cư nghiêm ngặt của đất nước này.

“Chúng tôi phải điều tra những quan chức địa phương nào đã giúp đỡ họ. Chúng tôi sẽ làm rõ sự việc, bất cứ ai tham gia vào hoạt động kinh doanh bất hợp pháp này sẽ phải đối mặt với hậu quả pháp lý”, ông nói.

Các quan chức chống ma túy ở Thái Lan đã thu giữ khối tài sản trị giá hơn 5 tỷ baht (113 triệu USD) được cho là của Tuhao, theo Thai PBS.

Khối tài sản bao gồm một máy bay, đất đai và ba biệt thự. Nhiều người thân tín của Tuhao cũng đang bị điều tra liên quan đến quyền sở hữu đối với hàng chục ngôi nhà sang trọng ở các khu phát triển hàng đầu ở Bangkok.

Triệu phú "0 đồng"

Tuhao được cho là người đi tiên phong trong xu hướng du lịch “0 đồng”, vốn đã đưa du khách Trung Quốc đến Thái Lan với số lượng lớn trong những năm trước đại dịch.

Điều này đã đưa số lượng du khách Trung Quốc lên mức kỷ lục, tới khoảng 10 triệu người trong vài năm ngắn ngủi. Tuy nhiên, con số đó đã sụt giảm mạnh vào năm 2018 sau khi một chiếc phà quá tải bị chìm ở Phuket khiến hàng chục du khách Trung Quốc thiệt mạng.

Cảnh sát thu giữ một chiếc Porsche và những chiếc xe sang khác trong các cuộc đột kích ở Bangkok và Samut Prakan. Ảnh: Irrawaddy.

Mối liên hệ của Tuhao với một số nhà chức trách đang bị dò xét kỹ lưỡng. Hồi tháng 10, đảng Phalang Pracharat cầm quyền thừa nhận đã tiếp nhận quyên góp chính trị từ Tuhao thông qua các kênh hợp pháp, khoảng 100.000 USD.

Bên cạnh đó, cảnh sát đang điều tra cách Tuhao có quốc tịch Thái Lan sau vài năm ngắn ngủi ở nước này, cũng như đang tìm kiếm các tài sản và tài khoản ngân hàng bị che giấu khác.

“Hãy nhớ rằng chúng tôi đang chiến đấu chống lại những người siêu giàu, với khối tài sản khổng lồ”, trung tướng Surachate nói. “Vì vậy, chúng tôi phải rất kỹ lưỡng trong việc tìm kiếm bằng chứng để đưa họ ra trước công lý”.

Tuhao đã bị tòa án Bangkok từ chối bảo lãnh. Người này khẳng định sẽ chứng minh mình vô tội trong quá trình xét xử.

Việc nhiều tội phạm không bị trừng phạt trong nhiều năm đã làm dấy lên nhiều câu hỏi ở Thái Lan. “Xã hội nên cùng tôi đặt câu hỏi làm thế nào mà một người như Tuhao lại tích lũy được hơn 5 tỷ baht chỉ trong 10 năm?”, Chuwit Kamolwisit, nhà lập pháp và nhà vận động chống tham nhũng, nói hôm 7/12.

Ông Chuwit đã có nhiều cáo buộc chống lại các băng đảng xã hội đen Trung Quốc. Một vài cáo buộc của ông đã được cảnh sát Thái Lan thừa nhận, nhưng nhiều cáo buộc khác vẫn chưa được chứng minh.

Nguồn: zingnews.vn

Tin liên quan