Rò rỉ giao diện người dùng, menu của Windows 11

Ảnh: The Verge

Hệ điều hành Windows 11 sắp ra mắt của Microsoft đã bị rò rỉ thông tin theo các nguồn khác nhau. Sau khi ảnh chụp màn hình lần đầu tiên được chia sẻ trên trang Baidu của Trung Quốc, toàn bộ hệ điều hành Windows 11 đã xuất hiện, hoàn chỉnh với giao diện người dùng mới, menu Start và nhiều tính năng mới.

Ảnh: The Verge

Giao diện người dùng Windows 11 mới và menu Start trông rất giống những phiên bản được công bố của Windows 10X. Đây là hệ điều hành mà Microsoft đơn giản hóa để nhắm vào các thiết bị màn hình kép, tuy nhiên dự án này đã bị hủy để tập trung cho những bước phát triển của Windows 11.

Về mặt trực quan, người dùng có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt lớn nhất nằm ở thanh tác vụ. Microsoft đã làm mới một loạt các biểu tượng ứng dụng, và thiết kế lại khu vực này gọn gàng, dễ dàng sử dụng hơn. Nhiều nguồn tin còn cho rằng Windows 11 thay đổi hoàn toàn âm thanh khởi động.

Menu Start được cập nhật lần này có thể được coi là phiên bản đơn giản hóa của Windows 10. Khu vực này bao gồm các ứng dụng được ghim, các tệp được sử dụng gần đây và khả năng nhanh chóng tắt hoặc khởi động lại các thiết bị Windows 11. Các chuyên gia cho rằng đây là một phần cập nhật đáng giá trên Windows 11 bởi nó thực sự đơn giản, dễ dùng hơn rất nhiều so với những gì tồn tại trong Windows 10 ngày nay.

Ảnh: The Verge

Chế độ tối (Dark Mode) cũng có sẵn, tính năng này biến Windows 11 trông giống như một phiên bản tinh tế hơn của Windows 10. Hàng loạt những ứng dụng và File Explorer đều được bo tròn ở các cạnh khi khởi động.

Người dùng hy vọng sẽ thấy nhiều thay đổi hơn đối với các ứng dụng tích hợp sẵn trong Windows 11, nhưng hầu hết những thay đổi đó dường như chưa xuất hiện. Mặc dù vậy, một phần lớn của hệ điều hành đã được hoàn thiện, vì vậy người dùng vẫn mong đợi bản beta của hệ điều hành này sẽ sớm ra mắt để trải nghiệm phiên bản đặc biệt này.

Trong những bức ảnh bị rò rỉ, người dùng có thể đã nhận thấy một biểu tượng mới trên thanh tác vụ Windows 11 dưới dạng các Widgets. Các tin đồn cho thấy Microsoft đang đưa Windows Widget trở lại. Tính năng này giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập vào những thông tin mới trong ngày, thời tiết, web... một cách nhanh chóng.

Ảnh: The Verge

Windows 11 cũng được trang bị tính năg điều khiển cửa sổ (snap) mới giúp người dùng có hàng loạt tùy chọn phóng to thu nhỏ ứng dụng theo nhiều kích thước, vị trí khác nhau. Chúng khá tương đồng với chức năng cửa sổ xếp tầng đã tồn tại trên hệ điều hành cũ trong nhiều năm. Tuy nhiên, trên Windows 11, nó đã được tích hợp ngay trên mọi ứng dụng giúp người dùng sử dụng chúng hiệu quả hơn.

Ảnh: The Verge

Rất tiếc, dường như chưa có những cái tiến lớn nào cho ứng dụng Windows Store. Vì đây là phiên bản bị rò rỉ sớm nên nhiều khả năng những tính năng quan trọng sẽ được cập nhật trong phiên bản chính thức. Giao diện Windows Store nhìn chung được cập nhật nhỏ về giao diện nhưng vẫn không quá khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm.

Ngoài ra Microsoft được cho là đang liên tục làm việc nhằm nâng cấp hoàn toàn cửa hàng ứng dụng so với những phiên bản tiền nhiệm . Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã hứa sẽ “mở ra cơ hội kinh tế lớn hơn cho các nhà phát triển và người sáng tạo” với Windows và điều đó có thể sẽ được hiện thực hóa trên một cửa hàng ứng dụng mới.

Ảnh: The Verge

Microsoft đang liên tục làm việc nhằm đại tu kho ứng dụng Windows của mình. Microsoft cũng có thể đang xem xét cho phép các nền tảng thương mại của bên thứ ba trong các ứng dụng, giúp những nhà phát triển tránh bị cắt giảm quá nhiều phí hoa hồng trên nền tảng cửa hàng mới của Windows.

Microsoft cũng đang cải thiện trải nghiệm Xbox trên Windows 11. Ứng dụng Xbox mới hiện được tích hợp vào Windows 11, cung cấp quyền truy cập nhanh vào các trò chơi Xbox Game Pass, các phần xã hội của mạng Xbox và cửa hàng Xbox. Xbox Game Bar và Windows Game Mode đều không khác biệt so với Windows 10 trong hình ảnh rò rỉ đầu tiên này.

Ảnh: The Verge

Microsoft đã đưa ra những gợi ý rằng họ đã sẵn sàng ra mắt Windows 11. Gã khổng lồ phần mềm đang tổ chức một sự kiện đặc biệt để tiết lộ hệ điều hành tiếp theo của họ vào ngày 24 tháng 6. Sự kiện bắt đầu lúc 11 giờ sáng ET.

Nguồn VietTimes

Tin liên quan