Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và Ấn Độ

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ, ngày 19/12, tại Phủ Tổng thống Ấn Độ ở thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind (R.N.Cô-vin). Tổng thống Ấn Độ bày tỏ ấn tượng về những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như vị thế ngày càng cao tại khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Tổng thống Ram Nath Kovind và Thủ tướng Narendra Modi (N.Mô-đi). Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu vượt bậc mà Ấn Độ đã đạt được về phát triển kinh tế-xã hội, khoa học công nghệ thời gian qua cũng như những nỗ lực kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế-xã hội.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng quan hệ hai nước được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, nay ngày càng phát triển chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân và gần đây nhất, hai nước đã hỗ trợ nhau kịp thời, hiệu quả trong công tác ứng phó đại dịch Covid-19.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và trên các kênh Đảng, địa phương và giao lưu nghị sĩ hữu nghị, giao lưu nhân dân. Hai bên cũng nhất trí tổ chức các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước trong thời gian tới phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt Chương trình hành động 2021-2023 triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và Tầm nhìn chung về hòa bình, thịnh vượng và người dân, đã được thông qua tháng 12/2020, để không ngừng tăng cường hơn nữa quan hệ tốt đẹp hiện nay giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên và còn nhiều tiềm năng như kinh tế-thương mại-đầu tư, quốc phòng-an ninh, năng lượng, khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, y tế, giáo dục-đào tạo, văn hóa, tôn giáo, du lịch, giao lưu nhân dân trong thời gian tới.

Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; tiếp tục ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy giải quyết mọi bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, vì hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Đêm 19/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời thủ đô New Delhi lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và Ấn Độ.

Ngay khi đoàn về tới sân bay Nội Bài, Văn phòng Quốc hội phối hợp Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Y tế và Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lễ bàn giao vaccine, vật tư, nguyên liệu điều chế thuốc và kinh phí cho các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam.

Tại lễ bàn giao, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thay mặt đoàn công tác trao tặng vắc-xin, thiết bị vật tư y tế và tiền mặt do các doanh nghiệp Hàn Quốc và Ấn Độ tặng Việt Nam nhân chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội cho Bộ Y tế và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cụ thể như sau: Bàn giao 200.000 liều vaccine Covaxin cho trẻ em dưới 18 tuổi do Tập đoàn Bharat Biotech (Ấn Độ) ủng hộ; chuyển giao toàn bộ công nghệ và một tấn nguyên liệu điều chế 4.750.000 viên thuốc Movinavir 200 mg điều trị Covid-19 do Công ty Optimus Pharma (Ấn Độ) phối hợp với Công ty cổ phần Hóa-Dược phẩm Mekophar (Việt Nam) thực hiện; bàn giao 2 tỷ won (khoảng 40 tỷ đồng) do Tập đoàn Tài chính Hana (Hàn Quốc) ủng hộ cùng với BIDV để triển khai các hoạt động an sinh xã hội bao gồm Chương trình tặng 65 xe cứu thương và xây nhà văn hóa, nhà tránh lũ.

Nguồn: https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-ket-thuc-tot-dep-chuyen-tham-chinh-thuc-han-quoc-va-an-do-679005/

Tin liên quan