Cộng đồng quốc tế cam kết đóng góp 8,8 tỷ USD tại Hội nghị Vắc-xin Toàn cầu 2020

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại cuộc họp báo ở London ngày 3/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, Hội nghị Thượng đỉnh Vắc-xin Toàn cầu (Global Vaccine Summit 2020) do Anh chủ trì diễn ra ngày 4/6 đã kêu gọi được 8,8 tỷ USD từ 32 chính phủ và 12 quỹ, công ty và các tổ chức trên toàn thế giới để sản xuất các loại vắc-xin phòng chống các bệnh sởi, bại liệt và bạch hầu cho hơn 300 triệu trẻ em tại nước nghèo nhất thế giới trong thời gian từ năm 2021-2025, đồng thời giúp thế giới trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.
Số tiền cam kết đóng góp cho Liên minh vắc-xin (GAVI) đã vượt xa mục tiêu ban đầu của ban tổ chức là 7,4 tỷ USD. Các nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra cam kết mang tính lịch sử, đó là đảm bảo để tất mọi người trên thế giới bình đẳng trong quyền tiếp cận các loại vắc-xin.

Một phần trong tiền quyên góp được sẽ được dùng để hỗ trợ các hệ thống y tế trước tác động của đại dịch COVID-19 và duy trì các cơ sở hạ tầng cần thiết để tìm ra vắc-xin phòng COVID-19 trong tương lai.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định sự ủng hộ mới này sẽ được dùng để giúp các nước có thu nhập thấp đối phó với đại dịch COVID-19 bằng cách củng cố các hệ thống y tế của mình cũng như qua việc phân phối vắc-xin.

Anh là nhà tài trợ lớn nhất cho GAVI, cam kết tài trợ 330 triệu bảng Anh mỗi năm trong vòng 5 năm tới. Những nhà tài trợ hàng đầu khác gồm quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, các nước Na Uy, Đức và Mỹ. Tám nước lần đầu tiên cam kết đóng góp cho GAVI gồm Bhutan, Burkina Faso, Cameroon, Phần Lan, Hy Lạp, New Zealand, Bồ Đào Nha và Uganda.
Hội nghị Thượng đỉnh Vắc-xin Toàn cầu 2020 do Thủ tướng Boris Johnson chủ trì đã thu hút đươc sự tham gia của đại diện đến từ 52 nước trên thế giới, bao gồm 35 nguyên thủ quốc gia cùng với những người đứng đầu các tổ chức y tế trên thế giới, thành phần tư nhân, các nhà máy sản xuất vắc-xin để cùng với tổ chức GAVI nhằm mục tiêu bảo vệ gần nửa số trẻ em trên thế giới trước các dịch bệnh lây nhiễm nguy hiểm.
GAVI, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã cảnh báo 80 triệu trẻ em dưới 1 tuổi đang đối mặt rủi ro về dịch bệnh do những khó khăn gián đoạn không thực hiện các chương trình tiêm chủng phòng bệnh do COVID-19 đang diễn ra khắp nơi.
Phát biểu tại hội nghị, tỷ phú Bill Gates, đồng chủ tịch của quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, cho rằng để chiến thắng được đại dịch COVID-19, thế giới cần phải đạt được bước ngoặt trong nghiên cứu khoa học, và khi sản xuất được vắc-xin chống COVID-19, GAVI sẽ cùng với điều phối toàn cầu đảm bảo mọi người trên toàn thế giới không phân biệt giàu, nghèo đều được cung cấp vắc-xin.
Các nhà sản xuất vắc-xin hàng đầu thế giới cũng đưa ra cam kết sẽ cung cấp nhiều tỷ liều vắc-xin cần thiết để tiếp tục cung cấp cho các nước ở châu Á và châu Phi. GAVI là một trong những tổ chức công-tư lớn nhất và thành công nhất trên lĩnh vực phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới. Tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala, Chủ tịch hội đồng GAVI khẳng định cam kết tài trợ mới này mang lại hy vọng cho nhiều nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới và tin tưởng nhất định GAVI sẽ làm tốt vai trò của mình trong cuộc chiến chống lại COVID-19./.


Nguồn: Báo Bnews

Tin liên quan