Cuộc đấu mới giữa Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner Legender

Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe là hai mẫu xe SUV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam. Đại diện của Toyota nhiều năm qua luôn có doanh số cao trong phân khúc cũng như toàn thị trường. Trong khi đó, với Santa Fe thế hệ mới, thiết kế trẻ trung cùng lượng trang bị dồi dào, cũng giành được sự quan tâm không nhỏ của khách hàng.

Vừa qua, cả Fortuner và Hyundai Santa Fe đều đã trình làng phiên bản mới. Dù chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời, thế nhưng những thay đổi, bổ sung ở thiết kế nội/ngoại thất và option trên hai mẫu xe này là rất đáng kể. Khi ra mắt thị trường Việt, Toyota Fortuner Legender (phiên bản cao cấp) và Hyundai Santa Fe hứa hẹn sẽ mang tới màn cạnh tranh hấp dẫn.

Ngoại thất xe hướng tới sự trẻ trung, hiện đại

Là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), tuy nhiên cả Toyota Fortuner Lengender và Hyundai Santa Fe đều có ngoại hình thay đổi lớn, mang hơi hướm trẻ trung, hiện đại hơn. Trong đó, Santa Fe cho thấy sự cách tân gần như toàn diện về ngoại thất, đúng với chiến lược phát triển thường thấy trên các mẫu xe Hàn, khi mỗi model mới là một lần lột xác so với tiền nhiệm.

Với Toyota Fortuner 2021, phần đầu xe của phiên bản Lengender đem tới sự mới mẻ nhiều hơn đáng kể bản tiêu chuẩn. Cụ thể, thiết kế lưới tản nhiệt lớn chia hai tầng, tạo hình con suốt, mang phong cách của dòng xe sang Lexus.

Những chi tiết còn lại như hốc đèn sương mù, cụm đèn pha LED hay cản trước của Fortuner 2021 đều được làm sắc mảnh, góc cạnh. Tổng thể đầu xe vuông vức, tạo khối rõ ràng giúp xe trông hiện đại và hầm hố hơn đáng kể.

Trong khi đó, Hyundai Santa Fe 2021 lại có phần đầu tương đối lạ mắt, với đèn chiếu sáng ban ngày chữ T chia tách bởi phần vỏ. Lưới tản nhiệt có kích cỡ lớn hơn, chiếm gần như toàn bộ đầu xe và được tạo hình khác biệt với bản tiền nhiệm. Xe có cạnh dưới lưới tản nhiệt và cản trước mạ chrome dày bản.

Cách bố trí này mang lại sự mới mẻ, cá tính cho Santa Fe 2021, tuy nhiên phần nào đó cũng khiến tổng thể đầu xe hơi rối và thiếu liền lạc khi chứa quá nhiều chi tiết bị chia nhỏ.

Nhìn ngang, Fortuner và Santa Fe đều có những đường gân nổi lớn chạy dọc thân xe, đi kèm vòm bánh rộng và tương đối vuông vức. Santa Fe có thêm thanh chrome nằm liền mạch cùng cản trước. Trong khi đó, Fortuner Legender bắt mắt hơn với toàn bộ các trụ xe và phần nóc sơn đen bóng. Vành xe Santa Fe cũng có thiết kế cầu kỳ hơn đối thủ.

Đuôi xe Fortuner mới không thay đổi nhiều so với đời cũ, ngoại trừ họa tiết của cụm đèn hậu được thiết kế lại khá giống Camry thế hệ mới. Tương tự, Santa Fe cũng có phần đuôi không quá khác biệt phiên bản tiền nhiệm. Xe có thêm thanh LED nối liền hai cụm đèn hậu và hệ thống ống xả được đặt ẩn.

Tựu trung, cả Fortuner và Santa Fe mới đều mang nét trẻ trung, hiện đại hơn phiên bản tiền nhiệm. Dù vậy, thiết kế ngoại thất của Fortuner vẫn nằm trong vùng an toàn, trong khi Santa Fe có phần phá cách, lạ lẫm hơn.

Nội thất Hyundai Santa Fe bắt mắt hơn

Trái với những điểm mới ở thiết kế ngoại thất, không gian nội thất của Toyota Fortuner mới gần như không thay đổi. Xe có táp-lô bố cục dạng chữ T, với màn hình giải trí 9 inch nằm giữa, phía dưới là hệ thống nút bấm điều khiển cùng hai thanh mạ chrome đặt dọc hai bên.

Phiên bản Legender có thêm một số tùy chọn cao cấp như đèn viền nội thất, 9 loa JBL hay sạc điện thoại không dây. Bảng đồng hồ của xe vẫn là dạng kim số kết hợp màn hình thông tin.

Trong khi đó, nội thất của Hyundai Santa Fe đã hiện đại hơn rất nhiều trong lần nâng cấp này. Thay đổi dễ nhận thấy nhất là cần số truyền thống đã biến mất, thay vào đó là các nút bấm P, R, N và D. Bảng điều khiển trung tâm tích hợp nhiều nút chức năng, vuốt cong nhẹ và nối liền với hộp để đồ trung tâm, tương tự nhiều mẫu xe sang.

Vô-lăng 3 chấu của xe đi kèm lẫy chuyển số cùng hệ thống nút điều chỉnh âm lượng, Cruise Control, hỗ trợ giữ làn đường… Bên cạnh đó, Santa Fe 2021 được trang bị màn hình giải trí kích cỡ 10,25 inch đặt phía trên táp-lô. Bảng đồng hồ của xe là dạng kỹ thuật số toàn bộ với màn hình 12,3 inch.

Nhìn chung, không gian nội thất của Hyundai Santa Fe mang tới trải nghiệm hiện đại và sang trọng, trong khi đó Toyota Fortuner tỏ ra kém bắt mắt trước đối thủ, với khong, kiểm soát hành trình tự động thích ứng hay camera 360 độ.

Hyundai hiện chưa công bố danh sách trang bị an toàn của Sante Fe mới. Tuy vậy, hệ thống an toàn của đời xe tiền nhiệm cũng đã tương đối đầy đủ, bao gồm hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo người lái mất tập trung hay giám sát người ngồi hàng ghế sau.

Động cơ Fortuner mạnh mẽ hơn, Santa Fe thêm bản xe xanh

Toyota Fortuner Legender được trang bị động cơ diesel 2.8L được Toyota tinh chỉnh lại, cho hiệu năng nhỉnh hơn đôi chút, với công suất 204 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động cầu sau hoặc hai cầu. Ngoài ra, động cơ này còn có thêm tính năng Auto Start-Stop, cho phép dừng máy tạm thời.

Hiện tại, Hyundai chưa tiết lộ danh sách động cơ của Santa Fe mới. Đời xe hiện tại có 2 lựa chọn động cơ xăng và 2 lựa chọn động cơ diesel, cho công suất từ 147-232 mã lực. Bên cạnh đó, nhiều nguồn tin cho biết Santa Fe 2021 sẽ có thêm phiên bản Hybrid và Plug-in Hybrid. Tuy nhiên, khả năng chúng được đưa về Việt Nam không cao, do xe Hybrid vẫn chưa phổ biến ở nước ta.

Chờ đợi một màn cạnh tranh hấp dẫn

Nếu được bán ra tại Việt Nam với lượng trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ như trên, Toyota Fortuner Legender hứa hẹn sẽ tiếp cận được đông đảo đối tượng người dùng hơn, nhờ kiểu dáng trẻ trung cùng loạt công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, giá bán cho phiên bản Fortuner cao cấp nhất luôn nằm trong nhóm những dòng xe có giá bán cao nhất phân khúc.

Trước đây, tại thị trường Việt Nam, Fortuner được "đóng đinh" với hình ảnh một mẫu xe dành cho các doanh nghiệp với thiết kế có phần nhàm chán. Tuy nhiên, bước sang thế hệ mới, dòng SUV 7 chỗ của Toyota đã được thực hiện màn lột xác về thiết kế cũng như trang bị tiện nghi. Toyota Fortuner giờ đây cũng đã mở rộng nhóm khách hàng của mình, nhiều hơn các gia đình đã lựa chọn Fortuner cho việc di chuyển hàng ngày.

Trong khi đó, Hyundai Santa Fe mới tiếp tục cho thấy xu hướng trẻ hóa và đi theo phong cách các mẫu xe sang tới từ Đức về thiết kế. Những sự thay đổi lớn sau mỗi lần nâng cấp cũng góp phần tạo cho xe sự hấp dẫn riêng đối với khách hàng. Qua từng đời xe mới, đại diện của Hàn Quốc đang dần khẳng định vị thế trong phân khúc xe gầm cao 7 chỗ.

Nguồn: Báo Zing

Tin liên quan