Cựu Tổng thống Nga Medvedev: 'cuộc hôn nhân' giữa Mỹ và EU sắp 'đỗ vỡ'

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nhận định quan hệ đối tác giữa Mỹ và Liên minh châu Âu sắp rạn nứt vì 'chủ nghĩa cơ hội của Washington'.

Đài RT dẫn nhận định của Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 28-11 cho rằng “cuộc hôn nhân” giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ đỗ vỡ sau “sự gian lận kinh tế” từ phía Mỹ.

Ông Medvedev đưa ra nhận định trên sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin EU đang ngày càng tức giận vì chủ nghĩa cơ hội của Mỹ trong xung đột Ukraine.

“Mỹ không có ý định chia sẻ thu nhập với EU, ngược lại, nước này còn bỏ túi số tiền tiết kiệm cuối cùng của ‘đối tác lớn tuổi’ mà không chút e ngại” - ông Medvedev viết trên Telegram.

Ông lưu ý rằng Washington đã khiến điều kiện kinh doanh trong nước hấp dẫn hơn với các công ty châu Âu, khuyến khích các nước khác mua sản phẩm của Mỹ. Trong khi đó, thị trường cho hàng hóa châu Âu đang dần thu hẹp, một phần do quyết định tách khỏi Nga, ông nói thêm.

Cựu Tổng thống Nga - ông Dmitry Medvedev. Ảnh: SPUTNIK

“Không thể tin tưởng những kẻ bảo trợ giàu có. Nếu tiếp tục như vậy, Châu Âu sẽ mất số tiền đáng phải có” - ông nói, đồng thời lưu ý thêm rằng EU có thể “chia tay với đối tác lừa dối và trở nên tự do” nhưng e rằng họ không có đủ quyết tâm cho việc này.

Theo RT, sự rạn nứt ngày càng tăng giữa EU và Mỹ được phản ánh trong các tuyên bố giữa các thành viên EU và trong báo cáo của phương tiện truyền thông phương Tây.

Tuần trước, tờ Politico đưa tin rằng EU ngày càng tức giận với Mỹ do nhận thấy Washington đang trục lợi từ cuộc khủng hoảng giữa các thành viên trong khối.

Một số quan chức cấp cao của EU khó chịu trước việc các nhà cung cấp năng lượng Mỹ bán khí tự nhiên hóa lỏng cho các quốc gia EU với giá cao gấp 4 lần so với giá trong nước và các nhà thầu quân sự Mỹ đang hưởng lợi bằng cách “bán thêm vũ khí” cho Ukraine, Politico nhận định.

Cũng theo Politico, các quan chức EU cho rằng Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước đang vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế, gây khó cho các doanh nghiệp châu Âu vốn đang phải đối mặt với giá năng lượng cao kỷ lục tại quê nhà.

Trong khi đó, ngày 28-11, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có thể sẽ thảo luận về Đạo luật Giảm lạm phát khi họ gặp nhau vào ngày 1-12 tới, theo hãng tin Reuters.

Reuters dẫn lời một cố vấn (giấu tên) của Tổng thống Macron tiết lộ ông Macron sẽ cố gắng thuyết phục ông Biden rằng việc làm suy yếu các công ty châu Âu không có lợi cho Washington. Tổng thống Pháp cũng sẽ đàm phán để Mỹ miễn trừ đạo luật với các công ty châu Âu như đã làm với Mexico và Canada.

Nguồn: plo.vn

Tin liên quan