Đã có phương án cho 25 học sinh chuyên tiếng Hàn suýt lỡ thi tốt nghiệp

Theo Quy chế Thi tốt nghiệp THPT và Quy chế Tuyển sinh Đại học 2020, với môn Ngoại ngữ, thí sinh được đăng ký tham gia một trong 6 môn thi là Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Trung, Tiếng Pháp, Tiếng Nga.

Do không tồn tại bài thi Tiếng Hàn Quốc ở kỳ thi tốt nghiệp THPT nên tổ hợp xét tuyển của các trường đại học cũng không có bài thi môn này. Ngay cả Trường ĐH Ngoại ngữ, đơn vị chủ quản Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ cũng không có tổ hợp có môn Tiếng Hàn Quốc để xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Hàn.

Điều này khiến 25 học sinh lớp chuyên tiếng Hàn của Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) hoang mang vì không biết đăng ký bài thi Ngoại ngữ ra sao, trong khi 30/6 đã là ngày cuối cùng thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Chiều qua, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã có công văn giải đáp. Công văn nêu rõ chương trình chuyên Tiếng Hàn Quốc của trường mới được nghiệm thu cấp cơ sở, chưa đủ điều kiện để tổ chức thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Bộ GD-ĐT đồng ý với đề xuất của ĐH Quốc gia Hà Nội về việc tổ chức sát hạch cho học sinh có nguyện vọng sử dụng môn này để xét công nhận tốt nghiệp THPT, lấy kết quả thay thế điểm bài thi Ngoại ngữ.

Học sinh chuyên Tiếng Hàn Quốc được đăng ký dự thi bài Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.

"Việc sát hạch phải được tổ chức trong tháng 7 dưới sự giám sát trực tiếp của Sở GD-ĐT Hà Nội, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng. Đề thi sát hạch phải bám sát nội dung chương trình giảng dạy", công văn của Bộ nêu.

Kết quả sát hạch phải được báo cáo về Bộ trước ngày 10/8.

Chương trình đào tạo Tiếng Hàn Quốc như ngoại ngữ chuyên ở bậc THPT được xây dựng vào năm 2015 theo nhiệm vụ được giao tại quyết định 2631 của Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội và Công văn 163 của Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.

Chương trình được giảng dạy thí điểm tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ từ năm 2017 với 25 học sinh lớp chuyên Tiếng Hàn Quốc mỗi năm.


Nguồn: Báo VietnamNet

Tin liên quan