Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink: 'Trong hoạn nạn biết đâu là bạn tốt'

Nhân dịp Đại sứ Daniel Kritenbrink kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, ngày 7-4, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức cuộc họp báo để Đại sứ chia sẻ về quan hệ đối tác Việt Nam - Mỹ và trải nghiệm của Đại sứ trong hơn 3 năm làm việc tại Việt Nam.

Đại sứ Daniel Kritenbrink (giữa) tại cuộc họp báo

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink bày tỏ suy nghĩ của mình về những thành tựu trong mối quan hệ giữa Việt Nam - Mỹ trong 25 năm qua và những bước tiến trong mối quan hệ thời gian hơn 3 năm nhiệm kỳ. Điểm qua những hoạt động trong các lĩnh vực chính trị - kinh tế - quốc phòng - văn hóa - giáo dục…, ông cho biết mình vô cùng lạc quan về tương lai mối quan hệ đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam. Lợi ích của hai quốc gia trong những lĩnh vực cơ bản phần lớn là tương đồng. "Chúng ta cùng có chung một tầm nhìn chiến lược về hình thái khu vực mà chúng ta muốn sống. Chúng ta sẽ tiếp tục giải quyết sự khác biệt giữa hai bên một cách có trách nhiệm và thực tế" - ông nhấn mạnh.

Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết thêm dù tập trung mục tiêu chiến lược, Mỹ và Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào những kết quả thực tế về lợi ích của nhân dân hai nước. Ông tin tưởng mối quan hệ, tình hữu nghị, tình cảm giữa nhân dân hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn qua từng ngày. Mỹ còn được biết đến ở Việt Nam hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. "Chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy sự tăng trưởng to lớn trong mối quan hệ này. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ với các đồng minh và đối tác của Mỹ. Vô cùng lạc quan về tương lai quan hệ 2 nước, tôi cho rằng bầu trời là giới hạn cho mối quan hệ giữa hai nước Việt - Mỹ" - Đại sứ Daniel Kritenbrink bày tỏ.

Đại sứ Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo Việt Nam: Gửi thư cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh…

Nhà ngoại giao kỳ cựu khẳng định Tổng thống Joe Biden cũng cho rằng việc ủng hộ một đất nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng là lợi ích quốc gia của Mỹ. "Trong 25 năm tới, chúng ta sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ trên nền tảng vững chắc và làm được nhiều điều vì lợi ích của nhân dân hai nước" - ông nhấn mạnh.

Chia sẻ về quan hệ Việt Nam - Mỹ thời gian qua và nhiệm kỳ công tác của mình, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết ông rất tự hào vì tất cả những thành tựu mà hai nước đã làm được, đặc biệt trong vấn đề hòa giải, giải quyết hậu quả chiến tranh, tìm kiếm những quân nhân mất tích trong chiến tranh và vấn đề này sẽ được tiếp tục quan tâm trong thời gian tới. "Tôi tự hào là Đại sứ Mỹ thăm nghĩa trang liệt sĩ ở Quảng Trị, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, tôi xúc động sâu sắc khi nắm tay những cựu binh Việt Nam trên cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa), tới thăm nghĩa trang Bình An (Biên Hòa),… tất cả các hoạt động này giúp chúng ta thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hòa giải giữa hai nước" - Đại sứ nhấn mạnh.

Đặc biệt, Đại sứ Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực y tế nói riêng và giữa hai nước nói chung trong năm qua, khi dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến toàn thế giới.

"Trong hoạn nạn biết đâu là bạn tốt, chúng tôi rất cảm động khi nhận những món quà là thiết bị bảo hộ cá nhân, thiết bị y tế từ Việt Nam và những thiết bị này đã giúp cứu sống rất nhiều người. Chúng tôi hết sức trân trọng điều đó" - Đại sứ nhấn mạnh.

Nguồn Người Lao Động

Tin liên quan