Đây là lý do khuyến khích thanh niên 'chống ế', kết hôn trước tuổi 30

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 588 phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030".

Theo đó, một trong những nhiệm vụ, hoạt động ưu tiên cần thực hiện ngay là hỗ trợ tư vấn, cung cấp dịch vụ hôn nhân và gia đình như phát triển các câu lạc bộ kết bạn trăm năm, hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết bạn. Tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn, khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi...

Sau thông tin, những nam thanh, nữ tú độc thân đã ngay lập tức chia sẻ và bình luận rôm rả về vấn đề kết hôn. Đây có lẽ là vấn đề muôn thủa của “hội ế” trước những lời giục kết hôn của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp!

Sau 30 tuổi sẽ… ngại kết hôn

Trước việc khuyến khích kết hôn trước tuổi 30, BS Hoàng Thúy Hải - chuyên gia chương trình Cửa sổ tình yêu cho rằng, nội dung được Thủ tướng quyết định phê duyệt là xuất phát từ tình hình thực tế và đón trước xu thế của tương lai.

Hiện nay có hai xu hướng: Một là lấy vợ/chồng rất sớm, nhiều bạn mới học xong phổ thông đã kết hôn.

“Xu hướng thứ hai là kết hôn rất muộn, hoặc là không kết hôn, thậm chí sẵn sàng làm bà mẹ đơn thân. Bởi họ cân nhắc khi đặt tay vào giấy đăng ký kết hôn thì vấn đề không chỉ là duy trì nòi giống, không chỉ là để có một đứa con mà kéo theo nhiều vấn đề khác”, BS Hoàng Thúy Hải phân tích.

Theo quan điểm của BS Hoàng Thúy Hải, độ tuổi kết hôn phù hợp là từ 20- 30 tuổi. Trong khoảng thời gian này, các bạn thanh niên có đủ điều kiện về mặt sức khỏe, công việc, kinh tế, kiến thức, kỹ năng sống… Kiến thức về các lĩnh vực này được trang bị tương đối đầy đủ qua các kênh thông tin khác nhau, vì thế các bạn sẽ đủ điều kiện bước vào cuộc sống gia đình.

“Nhiều trường hợp nuôi con một mình cũng không làm sao. Nhưng thực sự những đứa trẻ lớn lên trong gia đình mà cha hoặc mẹ nuôi con một mình (dù vì bất cứ lý do gì) tất nhiên khó phát triển hoàn thiện so với những trẻ khác có gia đình đầy đủ cả bố và mẹ. Chính vì vậy mà bất cứ quốc gia nào cũng mong muốn duy trì một xã hội thuận theo tự nhiên. Con người lớn lên phải có tình yêu - được cảm nhận từ chính con người đấy đối với xã hội chứ không phải nó là bản năng, sinh lý.

Khi đạt được mối quan hệ tổng hòa giữa sinh lý và xã hội thì người ta đặt chân vào cuộc sống gia đình một cách hạnh phúc và duy trì sự tồn tại. Điều này không chỉ mang lại sự bền vững đối với cá nhân gia đình ấy mà nó còn là sự bền vững của một cộng đồng và xã hội”, BS Hoàng Thúy Hải phân tích.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thông thường khi bước vào tuổi 30, những người sống ở các khu đô thị phát triển đã có việc làm tương đối ổn định. Thậm chí nhiều người có năng lực đã thành đạt ở độ tuổi này.

“Cho dù công việc thành công nhỏ hay lớn thì ở tuổi 30 các bạn sống ở thành thị thường dồn hết tâm sức để cống hiến cho khoảng 10 – 15 năm tiếp theo. Vì thế các bạn “ngại” bước vào hôn nhân ở giai đoạn này.

Chưa kể, nam nữ sau 30 tuổi đều định hình tính cách khá rõ, định hình về chuẩn mực ứng xử các tình huống xã hội... cho nên lại càng khó tìm được người hợp ý mình”, BS Hoàng Thúy Hải nhìn nhận.

Nói thêm về đặc tính tự quyết của người trưởng thành, BS Hoàng Thúy Hải kể về trường hợp một nam giới 40 tuổi, sinh trưởng trong gia đình có điều kiện, công việc ổn định, thu nhập tốt, “trai thẳng” nhưng không chịu kết hôn dù gia đình lo lắng giục giã.

“Lý do đơn giản chỉ là không thích, không tìm được người phù hợp, chứ không phải ghét bỏ phụ nữ… Cậu ấy cũng thẳng thắn thừa nhận nếu lúc nào bức bách, có nhu cầu sinh lý thì tự giải quyết”, BS Hoàng Thúy Hải chia sẻ.

Ảnh minh họa

Kết hôn muộn đe dọa đến chất lượng giống nòi

Theo BS Hoàng Thúy Hải, nếu kết hôn sau tuổi 30 có rất nhiều vấn đề tác động đến chất lượng cuộc sống.

Đầu tiên phải nhắc đến vấn đề liên quan đến sức khỏe. Trước đây, phụ nữ sức khỏe tốt nhất, hoạt động cơ quan sinh sản tốt nhất khi ở 18- 35 tuổi. Thế nhưng hiện nay có rất nhiều chị em mãn kinh sớm, có người mới 35 tuổi đã có dấu hiệu mãn kinh.

Có thể do yếu tố thực phẩm, môi trường và nhiều vấn đề khác khiến mặt bằng chung sức khỏe thì tăng lên nhưng hoạt động của các cơ quan trong đó cơ quan sinh dục nếu không có chế độ chăm sóc tốt thì rất sớm bị rơi vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh. Điều đó ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống nói chung và đời sống sinh lý nói riêng.

Vì thế, sau tuổi 30 mới kết hôn thì chỉ còn một khoảng ngắn (3- 5 năm) thời kỳ rực rỡ nhất cho đời sống tình dục cũng như sinh con.

Càng lớn tuổi, việc có thai càng có nhiều nguy cơ đối với bà mẹ và trẻ em. Đặc biệt là vấn đề khó có thai tự nhiên, đây cũng là lý do vì sao tỷ lệ vô sinh nguyên phát, thứ phát ngày càng có xu hướng gia tăng ở những phụ nữ sau 30 tuổi. Chưa kể, người mẹ mang thai sau 35 tuổi còn đối diện nguy cơ tiền sản giật, dị tật thai nhi…

Tương tự, đối với nam giới sau 30 tuổi cũng vậy, hiện nay do áp lực công việc, sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, lối sống dùng nhiều chất kích thích, lười luyện tập… ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của cơ quan sinh sản nói chung và chất lượng tinh trùng nói riêng, gây khó khăn cho việc thụ thai tự nhiên.

Vì vậy, những người trưởng thành nên sáng suốt có kế hoạch kết hôn và sinh con đúng độ tuổi khuyến cáo để tránh các nguy cơ về sức khỏe bản thân và thế hệ sau.

Việt Nam hiện có hơn 96 triệu người, là quốc gia đông dân thứ ba trong khu vực Đông Nam Á và thứ 15 trên thế giới với tuổi thọ trung bình hơn 73 tuổi. Việt Nam đang giai đoạn dân số vàng, cứ 1 người phụ thuộc có 2 người đi làm nhưng tốc độ già hóa đang tăng nhanh, tỉ lệ người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên ở mức cao, chỉ số già hóa 48,8%, tăng 2 lần so với năm 1999. Việt Nam được đánh giá là nước có tốc độ già hóa dân số nhanh.


Nguồn: Báo Infonet

Tin liên quan