Điểm sáng xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hùng Sơn (Anh Sơn)

Hùng Sơn là địa phương đầu tiên của huyện Anh Sơn đăng ký xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022. Hiện nay, xã đang quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra, tạo nên diện mạo nông thôn khởi sắc từng ngày...

Thôn Thành Tiến là khu dân cư điển hình trong việc vận động bà con lương - giáo xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến thăm gia đình ông Nguyễn Viết Hải là một trong những hộ đi đầu trong thực hiện các phong trào ở thôn, khi ông đang cùng bà con chăm sóc tuyến đường hoa.

Ông Hải chia sẻ: Trong suốt quá trình xây dựng xã NTM rồi đến NTM nâng cao, người dân chúng tôi hiểu được việc cùng chung tay tham gia là chính người dân chúng tôi được hưởng lợi. Vì thế bản thân tôi và gia đình đã tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Vừa qua khi thôn phát động làm 2 sân bóng chuyền gia đình tôi cũng là một trong những hộ đầu tiên ủng hộ 1 triệu đồng. Ngoài ra, khi xã triển khai phong trào xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu, gia đình tôi cũng gương mẫu trồng hoa trước cửa nhà mình trước. Rồi mỗi ngày, khi thấy hoa khoe sắc làm đẹp đường làng, phong trào được nhân rộng trong thôn, ai nấy đều vui, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết.

Ông Nguyễn Phi Trường - Trưởng thôn Thành Tiến, xã Hùng Sơn cho biết: Thôn hiện có 146 hộ, 565 nhân khẩu, trong đó có hơn 23% là bà con theo đạo Thiên chúa. Với phương châm “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, bà con lương - giáo ở thôn Thành Tiến luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo, gắn với phong trào xây dựng nông thôn nâng cao.

Thôn đã vận động bà con và các nhà hảo tâm xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn gần 130 triệu đồng; bà con đã đóng góp được 900 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa và đường giao thông, hiện nay khuôn viên sân vận động, nhà văn hóa và các thiết chế thể thao của thôn khang trang nhất xã. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người của thôn là 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 1,4%, tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn đạt 95%.

Ông Nguyễn Phi Trường - Trưởng thôn Thành Tiến, xã Hùng Sơn (Anh Sơn)

Đồi chè Hung Sơn - Anh Sơn. Ảnh: Sỹ Minh

Theo ông Trường, để có được sự đoàn kết, đồng thuận của bà con lương - giáo trong phong trào xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền, ban lãnh đạo thôn xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết từng nội dung cụ thể cần làm, dự kiến tiền cần đóng, sau đó đưa ra dân họp bàn, thảo luận, thông suốt rồi mới triển khai. Để đảm bảo tính minh bạch trong xây dựng, hàng ngày thôn thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua các cuộc họp về họ tên, địa chỉ, số tiền các cá nhân, hộ ủng hộ cũng như những chi phí để bà con biết. Ngoài ra, để người dân hiểu, ủng hộ không phải dễ, các đảng viên trong chi bộ phải gương mẫu đi đầu thực hiện, tới từng nhà chia sẻ về chủ trương của Đảng để người dân hiểu.

Còn tại thôn Quang Tiến, xã Hùng Sơn, cứ đều đặn vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, trên khắp các tuyến đường ở thôn, bà con nhân dân đều sôi nổi tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc các tuyến đường hoa.

Dẫn chúng tôi dạo bước trên những con đường rực rỡ hoa chiều tím, bà Đậu Thị Hương - Bí thư chi bộ thôn cho biết: Thôn Quang Tiến là thôn trung tâm của xã Hùng Sơn, được sáp nhập trên cơ sở 3 thôn cũ là (thôn 3, thôn 4, thôn 5), thôn hiện có 279 hộ, 1.083 khẩu, trong đó, 5 hộ, 23 khẩu là đồng bào theo đạo Thiên chúa. Bà con trong thôn và con em đi làm ăn xa đã ủng hộ gần 500 triệu đồng để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, sân bóng đá, bóng chuyền, khuôn viên nhà văn hóa thôn. Hiện nay, trên địa bàn thôn Quang Tiến đã có 2 sân bóng đá khang trang; 5 sân bóng chuyền đạt chuẩn; 3 điểm sinh hoạt văn hóa cấp thôn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Xã Hùng Sơn đã phát huy tinh thần đoàn kết, khơi nguồn sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân lương - giáo xây dựng dã xã NTM nâng cao. Ảnh: Thái HIền

Về xã Hùng Sơn hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay toàn diện, những tuyến đường bê tông phong quang, sạch, đẹp được trồng hoa rực rỡ; nhiều mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị sản xuất liên kết được hình thành, nhân rộng và đem lại hiệu quả cao; những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; các công trình thiết chế văn hóa khang trang, hiện đại; nhiều cây xanh, cột điện thắp sáng dọc hai bên đường... Tất cả đã khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của địa phương trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Người dân và con em xa quê đóng góp xây dựng đền thờ liệt sỹ xã. Ảnh: Thái Hiền

Ông Trần Minh Hoàn- Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn (Anh Sơn) cho biết: Cách làm ở xã Hùng Sơn là huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, thực hiện kiên trì, quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó, không chủ quan. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền luôn bám sát công việc, cùng bàn, cùng làm, cùng chia sẻ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc với người dân…

Nhờ sự nỗ lực và nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM nâng cao, hiện nay bộ mặt nông thôn xã Hùng Sơn đang khởi sắc từng ngày, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,15 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,7%. Trong 5 năm qua xã đã thu hút được 9,6 tỷ đồng từ các nguồn vốn Nhà nước vào đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Đặc biệt, xã đã huy động sự đóng của người dân xây dựng 7 sân vận động thôn có đầy đủ sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông thiết kế quy chuẩn đồng bộ; làm đền thờ liệt sỹ xã trên khuôn viên rộng 1.500 m2, với tổng kinh phí công trình trên 5 tỷ đồng.

Hiện nay, hệ thống đường giao thông thôn, xóm trên địa bàn xã đã được bê tông hóa đạt 100%. Hệ thống điện chiếu sáng ở các trục đường giao thông đi qua các khu dân cư đã được lắp đặt 97/107 tuyến đường. Xã đang phấn đấu đạt xã NTM nâng cao vào năm 2022 này.

Nguồn: http://www.baonghean.vn/diem-sang-xay-dung-nong-thon-moi-nang-cao-o-xa-hung-son-anh-son-305852.html

Tin liên quan