F0 nhiễm Omicron có biểu hiện khác nhiễm Delta thế nào?

F0 nhiễm Omicron có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn Delta, gần giống với cúm nhưng có thể phân biệt bằng tình trạng mất mùi vị và đặc điểm cơn ho.

GD&TĐ - F0 nhiễm Omicron có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn Delta, gần giống với cúm nhưng có thể phân biệt bằng tình trạng mất mùi vị và đặc điểm cơn ho.

Ảnh minh họa.

Theo chuyên gia, các biến chủng nCoV có thể khác nhau về triệu chứng và mức độ nghiêm trọng, khả năng lây truyền, song chúng vẫn là mầm bệnh Covid-19 nói chung. Đại dịch đã gây thiệt hại lớn đến toàn cầu trong hai năm vừa qua.

Cộng đồng nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa đã được chứng minh hiệu quả trước đó, bao gồm tiêm vắc xin, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách với người đang nhiễm virus, chủ động báo cáo và cách ly nếu mắc bệnh.

Trong bối cảnh Omicron hoành hành, tiêm liều vắc xin tăng cường rất quan trọng. Đây là trọng tâm chính trong chiến lược đối phó với biến chủng mới.

Bộ Y tế cho biết biến thể Omicron đang gia tăng và phổ biến ở các tỉnh, thành phố, nhất là TP Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, thay thế dần biến thể Delta.

Theo báo cáo của TP Hà Nội, biến thể Omicron đã ghi nhận ở 20/30 quận, huyện; trong đó biến thể BA.2 chiếm tới 87% tổng số các mẫu phát hiện mắc Covid-19 chủng Omicron. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, biến thể Omicron chiếm tới 76% số mẫu có kết quả giải trình tự gene.

Các chuyên gia dịch tễ cho rằng với việc lưu hành cùng lúc 2 biến thể của SAS-CoV-2 thì một người có thể tái mắc Covid-19 trong một thời gian ngắn. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp tái nhiễm bệnh trong 1 đến 3 tháng khỏi bệnh. Tuy nhiên, biến thể Omicron được cho là có những dấu hiệu nhẹ hơn Delta.

Theo các chuyên gia, có sự khác biệt nhất định khi nhiễm SARS-CoV-2 biến chủng Omicron và biến chủng Delta như dưới đây:

Dấu hiệu nhiễm biến thể Omicron ở người đã tiêm vắc xin:

- Ho

- Chảy nước mũi

- Mệt mỏi

- Đau họng

- Đau đầu

- Đau cơ

- Sốt

- Hắt hơi

- Buồn nôn

Trong các triệu chứng này, ho, chảy nước mũi và mệt mỏi là các triệu chứng phổ biến nhất, trong khi sốt và hắt hơi ít phổ biến nhất. Hầu như người nhiễm biến chủng Omicron đều không bị mất vị giác, khứu giác rất phổ biến trong chủng Delta.

Đáng nói, biến thể Omicron có khả năng "né" các test kháng nguyên. Nói cách khác, các test kháng nguyên hiện đều giảm độ nhạy với chủng Omicron, đặc biệt ở người có miễn dịch tốt, tải lượng virus thấp. Nhiều trường hợp test 5-7 lần vẫn âm tính dù có dấu hiệu, khi xét nghiệm PCR mới khẳng định.

Các dấu hiệu nhiễm SARS-CoV-2 (gồm biến thể Delta) gồm:

- Ho

- Sốt (trên 37,5 độ C)

- Đau đầu

- Đau họng, rát họng

- Sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi

- Khó thở

- Đau ngực, tức ngực

- Đau mỏi người, đau cơ

- Mất vị giác

- Mất khứu giác

- Đau bụng, buồn nôn

- Tiêu chảy.

Ảnh: TTXVN.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/f0-nhiem-omicron-co-bieu-hien-khac-nhiem-delta-the-nao-fImLIlYng.html

Tin liên quan