Hệ lụy của kinh doanh theo trào lưu

Ngoài các tuyến đường vốn là “thủ phủ” kinh doanh đồ ăn uống ở TP.Quảng Ngãi như: Phạm Văn Đồng, Phan Bội Châu, Tôn Đức Thắng, dịch vụ kinh doanh đồ ăn uống bắt đầu phát triển mạnh ở nhiều khu vực khác là: Khu đô thị Ngọc Bảo Viên, các tuyến đường Phan Đình Phùng, Lê Đại Hành... Tuy nhiên, điều rất dễ nhận thấy là rất nhiều hàng quán kinh doanh đồ ăn uống sau một thời gian khai trương hoành tráng đã phải treo bảng "cần sang quán", vì quá vắng khách.

Kinh doanh ế ẩm, nhiều hàng quán treo bảng sang quán.

Quán Ẩm Thực Xanh của anh V.T.S, nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng (TP.Quảng Ngãi) đã treo bảng "cần sang quán" nhiều tháng nay, nhưng vẫn chưa tìm được khách hàng phù hợp. Anh S nói buồn: "Quán bắt đầu hoạt động vào tháng 8.2019, với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng. Quán mở xong thì liên tục gặp các đợt dịch Covid-19, khách thưa vắng nên buôn bán ế ẩm, trong khi đó số tiền phải trả hằng tháng cho đội ngũ nhân viên khoảng 110 triệu đồng. Nhận thấy cầm cự không nổi, nên tôi quyết định dừng kinh doanh. Đây cũng là lần đầu tiên tôi bước chân vào loại hình kinh doanh này".

Cách quán Ẩm Thực Xanh chừng 100m, là các quán Crown beer, Hải sản Ngọc Biển, Tứ Hải BBQ... cũng đang treo biển "cần sang quán", vì kinh doanh khó khăn. Anh Sâm, chủ quán Crown beer chia sẻ: "Tôi thuê mặt bằng mở quán nhậu vào cuối tháng 4.2019, với vốn đầu tư gần 1,2 tỷ đồng. Thời gian đầu quán đắt khách. Được khoảng 6 tháng thì gặp dịch Covid-19 nên khách đến quán thưa thớt, khiến doanh thu sụt giảm. Để giảm chi phí, tôi cắt giảm lượng nhân viên, nhưng vẫn không đảm bảo doanh thu. Vì vậy đến cuối năm 2020, tôi dừng kinh doanh và treo biển cần sang quán".

Trong những năm gần đây, không chỉ các quán nhậu, mà các loại hình kinh doanh đồ uống như trà chanh, trà sữa, xoài lắc, mì cay, đồ nướng... ở TP.Quảng Ngãi cũng sôi động không kém. Tuy nhiên, chỉ “hot” được khoảng một thời gian ngắn thì cũng đến kỳ “hạ nhiệt”. Nhiều hàng quán bắt đầu lâm vào cảnh khó khăn vì vắng khách, buộc phải đóng cửa.

Anh Trương Hoàng Tú, ở đường Lê Hữu Trác (TP.Quảng Ngãi) cho biết: "Thời gian gần đây, nhiều quán cà phê, trà chanh... trên địa bàn TP.Quảng Ngãi mở ra rất nhiều. Điều này tạo điều kiện cho khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, theo tôi thấy, lượng khách sử dụng các loại hình dịch vụ này có giới hạn, nhưng hàng quán thì lại ngày một đông, dẫn đến cung vượt cầu. Ngoài ra, nhiều hàng quán mở ra na ná nhau ở cách bày trí không gian cũng như thức ăn, đồ uống nên chưa tạo được sự khác biệt lớn để hút khách hàng...".

Có thể thấy, loại hình kinh doanh ăn uống ngoài gặp khó khăn vì dịch Covid-19, thì các dịch vụ này hiện đã cung vượt cầu. Vì vậy, nhiều khách hàng chỉ đến quán vì hiếu kỳ, hoặc đến "check in" thử một lần rồi thôi. Một doanh nhân nổi tiếng ở Quảng Ngãi chia sẻ rằng, xu hướng khởi nghiệp bằng loại hình ăn uống ở TP.Quảng Ngãi ngày càng nhiều. Điều đó cho thấy tinh thần khởi nghiệp ngày càng lan tỏa. Những doanh nhân mới gia nhập thương trường này họ có thừa ý chí, khát vọng, nhưng lại thiếu bề dày kinh nghiệm cũng như năng lực tài chính nên rất dễ dẫn đến vỡ mộng, vì khởi nghiệp theo trào lưu...

Nguồn Quảng Ngãi

Tin liên quan