Hơn 42 nghìn cử tri dân tộc thiểu số ở Nghệ An náo nức đi bầu cử sớm

Các điểm bầu cử sớm tại tỉnh Nghệ An nằm ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, khu vực địa hình phức tạp, hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện. Mục đích bỏ phiếu sớm là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp và xử lý kết quả bầu cử ở các khu vực này được thuận lợi; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong cả tỉnh.

Nhân dân xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, tham gia bầu cử sớm

Cụ thể, tại huyện Kỳ Sơn có 31.246 cử tri; huyện Tương Dương 5.082 cử tri; huyện Quế Phong 3.943 cử tri và huyện Con Cuông 2.425 cử tri thuộc khu vực bầu cử sớm.

Các cử tri chủ yếu là đồng bào dân tộc thiếu số: Thái, Mông, Khơ Mú, Đan Lai và các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng công tác tại đồn, trạm ở địa phương. Cử tri bầu cử sớm tại 159 đơn vị bầu cử với 207 tổ bầu cử, chiếm 6,05% tổng số khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh.

Việc thực hiện bầu cử sớm được triển khai Theo công văn số 534/HĐBCQG-VP ngày 20/4/2021 của Hội đồng bầu cử Quốc gia về việc cho phép tổ chức bầu cử sớm trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo ghi nhận tại huyện biên giới miền núi Kỳ Sơn, từ rất sớm người dân đã có mặt tại các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân, lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất.

Bản đồng bào Đan Lai (Khe Búng và Co Phạt) là 2 trong số 11 điểm bầu cử sớm tại huyện Con Cuông.

Trong suốt quá trình bỏ phiếu, công tác an ninh trật tự được đảm bảo; các cử tri đều thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Quá trình đánh dấu đại biểu, kiểm tra và niêm phong thùng phiếu, bỏ phiếu… được diễn ra công khai, dân chủ, đảm bảo đúng, nghiêm nguyên tắc: Phổ thông, bình đẳng, trực tiếp, bỏ phiếu kín.

Các cử tri đều thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế

Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, trước khi vào điểm bầu cử, các cử tri đều phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K.

Bà Kha Thị Hằng (50 tuổi, ở xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn) cho biết: "Sáng nay, gia đình tôi thức dậy từ rất sớm, cùng nhau diện trang phục thật đẹp để đi bầu cử. Tôi cảm thấy rất vui vì đã lựa chọn cho mình những đại biểu mà tôi tin là xứng đáng".

"Tôi mong muốn những đại biểu mà tôi chọn lựa sẽ mang hết sức lực và trí tuệ, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để phản ánh, kiến nghị các cấp, ngành nhằm giải quyết những vấn đề mà cử tri quan tâm", bà Hằng nói.

Cử tri dân tộc Đan Lai tại 2 bản Búng và Cò Phạt, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Một nữ cử tri ở xã Nậm Càn (huyện Kỳ Sơn) địu con đi bỏ phiếu

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử tỉnh Nghệ An, trong suốt quá trình tổ chức bầu cử, tổ bầu cử sớm đã thực hiện đúng quy trình, làm tốt công tác tuyên truyền cho cử tri nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Công tác niêm yết danh sách cử tri, tổ chức cho các cử tri nghiên cứu thông tin, tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên được tiến hành đúng trình tự, nguyên tắc, đảm bảo cử tri nghiên cứu kỹ và nắm chắc thông tin về các ứng cử viên. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự cũng được tổ bầu cử chuẩn bị và thực hiện nghiêm túc.

Nguồn Phụ Nữ VN

Tin liên quan