Khôi phục một phần dung lượng cáp quang APG

Cáp quang APG hướng đi Hồng Kông và Singapore đã được khôi phục dung lượng trong khi hướng đi Nhật Bản, Malaysia vẫn ảnh hưởng.

Một nhà cung cấp dịch vụ mạng ở Việt Nam cho biết, đã xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến sự cố mất toàn bộ dung lượng internet Việt Nam đi quốc tế qua hệ thống cáp quang APG.

Theo đó, sự cố xảy ra trên phân đoạn S3 (cách cập bờ tại Chongming, Trung Quốc 416km). Trước đó, hệ thống APG cũng đã xảy ra sự cố trên phân đoạn trục chính S1.7 từ ngày 15/4. Do nguồn từ trạm Chongming đang nuôi trục chính đến S1.7. Vì vậy, khi xảy ra sự cố trên S3 thì không còn nguồn nuôi đến S1.7. Kết quả là toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam chạy qua trục chính trên cáp APG đến Hồng Kông, Singapore Malaysia, Nhật Bản bị ảnh hưởng.

Internet hướng đi Nhật Bản, Malaysia qua tuyến cáp APG vẫn bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa.

Để khôi phục dung lượng tuyến cáp quan trọng này, ngày 28/7, các bên liên quan đã thực hiện phương án cấu hình lại nguồn. Sau khi thực hiện, toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi Hồng Kông, Singapore qua trục chính cáp APG đã được khôi phục. Trong khi đó, lưu lượng đến Nhật Bản, Malaysia vẫn bị ảnh hưởng. Hiện chưa có lịch sửa chữa cụ thể và thời gian khôi phục toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp quang này.

APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, cung cấp băng thông tối đa 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cáp biển APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay tuyến cáp biển APG gặp sự cố. Trước đó, tuyến cáp này gặp sự cố trên phân đoạn S1.7, cách trạm cập bờ Singapore khoảng 910 km. Từ ngày 22/4, sau khi cấu hình lại nguồn, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã khôi phục được 100% dung lượng trên tuyến.

 

Nguồn: tienphong.vn

Tin liên quan