Khu dân cư 13A kêu cứu

Gần 20 năm kể từ khi bán nền cho người dân, chủ đầu tư khu dân cư 13A vẫn chưa hoàn chỉnh hạ tầng khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn

Người dân xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM vừa gửi đơn cầu cứu đến Báo Người Lao Động phản ánh về việc khu dân cư 13A - khu chức năng 13 - đô thị mới Nam TP do Công ty CP Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang (quận 4, TP HCM; viết tắt là Công ty Hồng Quang) làm chủ đầu tư, gần 20 năm vẫn chưa hoàn chỉnh hạ tầng.

Nước ngập, cỏ mọc um tùm

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều cư dân khu dân cư 13A tỏ ra rất bức xúc. Bà Huỳnh Thị Thi cho hay trước khi mua nền đất tại khu vực này, bà đã tìm hiểu, biết khu đất đã được quy hoạch 1/500 nên yên tâm mua và đóng tiền được 95%.

Từ lúc mua đến nay, hạ tầng đường nội bộ, hệ thống cấp và truyền tải điện, hệ thống cấp nước sinh hoạt và thoát nước thải, các công trình tiện ích phụ trợ như: công viên, trường học... vẫn chưa được hoàn thiện.

"Mùa mưa, nước ngập mênh mông như một cánh đồng. Mùa nắng, đường đầy ổ gà, ổ voi, bụi mù mịt…" - bà Thi bức xúc nói.

Mỗi khi trời mưa, đường ở khu dân cư 13A biến thành sông

Bà Đoàn Thị Mai Hương nói thêm khu dân cư 13A có vị trí đắc địa, cận kề các khu dân cư hiện đại, giáp với trục đường chính Nguyễn Văn Linh, Tạ Quang Bửu nhưng lại rất hoang vắng, cỏ mọc um tùm, đường ngập triền miên.

"Đêm khuya mà thấy trời mưa, chúng tôi phải thức dậy để đem xe máy ra đầu đường gửi, nếu không thì sáng không cách gì đi được. Đi làm về mà gặp triều cường, phải đợi đến 22-23 giờ mới vào được nhà" - bà Hương cho biết.

Theo anh Bùi Đức Tuyền, dự án khu dân cư 13A được thiết kế kết nối với các trục đường chính, đường rộng 30 m, vỉa hè, công viên, nhà trẻ... Thế nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các hạng mục như đã cam kết.

Người dân đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng, đã có nhiều ban, ngành tổ chức họp, công ty hứa hẹn rồi không làm. Do chưa có hạ tầng nên người dân chưa được xây dựng hay cấp giấy chủ quyền, không thể mua bán, tặng cho hay thế chấp để làm ăn.

Không đủ khả năng tài chính (?)

Chúng tôi liên lạc với bà Nguyễn Thị Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Hồng Quang, được trả lời có biết về những vấn đề trên và đang làm việc với người dân, cơ quan chức năng.

Ông Phạm Văn Toàn, Phó Ban Quản lý đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Nam TP HCM (BQL khu đô thị mới Nam TP HCM), cho biết thời gian qua, đơn vị đã nhiều lần phối hợp chính quyền địa phương, Thanh tra Sở Xây dựng TP kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư khắc phục các tồn tại và đầu tư xây dựng hạ tầng theo quy hoạch.

Theo cam kết tại biên bản cuộc họp ngày 29-10-2020, để bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường, chủ đầu tư tiến hành việc cắt cỏ, đậy nắp hố ga, san lấp nâng cao độ các tuyến đường, thi công đường điện tạm cho các trục giao thông đi vào nhà dân (thời hạn trước ngày 30-12-2020).

Các hạng mục bờ kè, cầu, trạm xử lý nước thải, chủ đầu tư sẽ có báo cáo tiến độ cụ thể cho BQL khu đô thị mới Nam TP HCM tháng 12-2020...

Việc hoàn thành hệ thống giao thông bao gồm cả vỉa hè, bó vỉa; hệ thống thoát nước mưa, thoát nước bẩn; hệ thống cấp nước; hệ thống cấp điện, chiếu sáng; hệ thống thông tin liên lạc toàn bộ phạm vi dự án có thời hạn đến ngày 31-12-2021.

Tuy nhiên, Công ty Hồng Quang chỉ thực hiện việc khảo sát, đánh giá và đề xuất giải pháp khắc phục chứ không thực hiện đúng cam kết. Mới đây, công ty có báo cáo không đủ khả năng tài chính thực hiện nâng cấp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại dự án.

Theo BQL khu đô thị mới Nam TP HCM, ngày 12-4-2021, đơn vị này đã có kiến nghị UBND TP chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan xem xét, thống nhất biện pháp xử lý, chế tài và yêu cầu Công ty Hồng Quang phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm, khẩn trương khắc phục, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu dân cư 13A.

Nguồn: http://nld.com.vn/ban-doc/khu-dan-cu-13a-keu-cuu-20211206212243252.htm

Tin liên quan