Lò hơi ở công ty gỗ nổ sau một ngày được bảo dưỡng

Công ty gỗ phát hiện lò hơi trục trặc kỹ thuật nên đã yêu cầu đơn vị sửa chữa hôm qua, song sáng nay khi được vận hành thiết bị này phát nổ làm 6 người chết.

Thông tin nêu trong báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai chiều 1/5, về vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu sáng cùng ngày. Lò hơi dạng ống nước được doanh nghiệp này lắp đặt để phục vụ sản xuất. Lò có công suất sinh hơi 1.000 kg/giờ ở bên ngoài, cạnh vách tôn xưởng bán thành phẩm.

Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh cho biết quá trình sử dụng đã phát hiện lò hơi trục trặc kỹ thuật và đã liên hệ với đơn vị cung cấp thiết bị đến kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa vào ngày 30/4. Đến sáng nay, cán bộ kỹ thuật của công ty vào kiểm tra, vận hành thì nồi hơi phát nổ.

Khu vực lò hơi phát nổ. Ảnh: Phước Tuấn

Bình hình trụ trong hệ thống lò hơi còn lại sau vụ nổ. Ảnh: Phước Tuấn

Sau vụ nổ, Công an Đồng Nai phong tỏa hiện trường, khám nghiệm điều tra nguyên nhân. Các điều tra viên cũng đã làm việc với đơn vị bảo hành lò hơi. Bước đầu, cơ quan công an xác định nguyên nhân vụ nổ là lỗi kỹ thuật lò hơi.

Trong khi đó, ông Lê Văn Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH DIVI, chuyên sản xuất lò hơi công nghiệp, cho biết lò hơi là một bình kín chứa nước bên trong, bình này làm bằng thép chịu nhiệt. Khi đốt lò bằng củi, dầu, mùn cưa, trấu, nước bên trong sẽ sôi tạo ra hơi nước và khí nén được dẫn bằng đường ống ra ngoài.

Các công ty gỗ sẽ dùng hơi nóng này để sấy khô gỗ tươi, phun sơn còn ngành dệt may dùng để ủi làm phẳng quần áo hoặc sấy vải để màu bám chặt vào sợi vải khi nhuộm.

Theo ông Hiếu, lò hơi chịu lực rất lớn, có đến 4 cấp bảo vệ, đồng hồ đo áp suất nên an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống có thể phát nổ từ nguyên nhân chủ quan, khi một số thiết bị hư hỏng nhưng không được bảo dưỡng, kiểm định định kỳ.

Hoặc, có thể người vận hành khi nhóm lửa đốt để quên bình gas hoặc bình oxy bên trong lò hơi. Khi đốt, sức nóng làm bình gas hoặc bình oxy phát nổ tạo phản ứng dây chuyền khiến nổ lò hơi. "Qua ảnh từ hiện trường tai nạn tại công ty sản xuất gỗ Bình Minh, có thể do một vật khác phát nổ từ trong lò hơi khiến hệ thống phát nổ", ông Hiếu nhận định.

Vị trí xảy ra vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai. Đồ hoạ: Khánh Hoàng

Vị trí xảy ra vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai. Đồ hoạ: Khánh Hoàng

Trước đó, hơn 8h, vụ nổ lớn xảy ra tại khu vực lò hơi của công ty Bình Minh làm 6 người chết, trong đó có một người quốc tịch Trung Quốc. 5 công nhân khác đang làm việc gần đó bị thương, được đưa vào Bệnh viên Đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai cấp cứu.

Công ty gỗ Bình Minh do ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) làm giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực gia công, chế biến đồ gỗ gia đình. Công ty có khoảng 200 lao động, thời điểm xảy ra vụ tai nạn lao động có 42 công nhân đang làm việc.

Liên quan đến vụ tai nạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thăm hỏi, kịp thời hỗ trợ động viên gia đình và làm các thủ tục liên quan đến nạn nhân tử vong; nỗ lực cao nhất cứu chữa các nạn nhân bị thương.

Chính quyền tỉnh Đồng Nai cũng được yêu cầu chỉ đạo các lực lượng chức năng nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, ổn định sản xuất, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan, xử nghiêm vi phạm. Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị hai Bộ Công thương và Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các tỉnh, thành chỉ đạo doanh nghiệp rà soát quy định, tiêu chuẩn, quy trình sản xuất công nghiệp, vận hành lò hơi, đảm bảo an toàn.

Nguồn: vnexpress

Tin liên quan