Máy bay không người lái của Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

3 máy bay không người lái của Ukraine được cho là đã tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khiến hàng chục nhân viên bị thương và gây ra những tiếng nổ mạnh vang lên khắp thành phố.

Ít nhất 11 nhân viên nhà máy bị thương những không có thiệt hại lớn về tài sản. Ảnh minh họa Getty Images.

Các lực lượng của Nga, hiện đang kiểm soát khu vực này, đã nhanh chóng khẳng định tình hình vẫn ổn định.

Vladimir Rogov, quan chức địa phương cho biết, 3 máy bay không người lái “đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”. Ước tính những máy bay này mang theo một vài kg thuốc nổ TNT.

Ông này cho biết thêm, nhà máy không bị hư hại, mức độ phóng xạ vẫn ở mức bình thường. Ngoài ra, ít nhất 11 nhân viên nhà máy bị thương.

Các phương tiện truyền thông Ukraine ngày 20/7 công bố video cho thấy những chùm khói đen bốc lên gần nơi được cho là một căn cứ quân sự của Nga.

Video do ông Rogov đăng trên mạng xã hội cho thấy một đám cỏ cháy đen gần nhà máy điện và một cánh quạt nhỏ nằm gần đó nhưng không có thiệt hại đáng kể. Ông Rogov cho biết trên kênh Solovyov Live của Nga rằng, những máy bay không người lái này có thể không có ý định tấn công các lò phản ứng hạt nhân mà “mục tiêu chính là để dọa người dân”.

Lực lượng Nga đã pháo kích vào khu vực gần nhà máy điện này vào cuối tháng 2 trước khi giành kiểm soát tại hầu hết khu vực Zaporizhzhia.

Moscow sau đó đã mời các chuyên gia từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến kiểm tra nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này nhưng IAEA đã phải hủy bỏ chuyến thăm vào tháng trước vì sự phản đối của chính phủ Ukraine, cho rằng việc đến thăm nhà máy không khác gì dung túng cho hành động quân sự của Nga.

Nguồn: cand.com.vn

Tin liên quan