Năm 2022 của Elon Musk: Trở thành ông chủ Twitter, không còn là 'người giàu nhất thế giới'

Cổ phiếu Tesla đã giảm tới 46% kể từ sau khi Musk tiếp quản Twitter. Nó không chỉ khiến Musk mất ngôi vị 'người giàu nhất thế giới', mà còn ảnh hưởng đến khả năng 'gọi vốn' của vị tỷ phú này.

CEO của Twitter bị hàng triệu người dùng kêu gọi từ bỏ vị trí

Hành trình mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD của Elon Musk có thể được xem là một trong những thương vụ M&A đáng chú ý bậc nhất của giới công nghệ toàn cầu trong năm 2022.

Trong khi cuộc cải tổ của Musk ở Twitter chưa cho thấy dấu hiệu tích cực thì cổ phiếu Tesla lại sắp kết thúc năm 2022 tệ nhất lịch sử. So với đầu năm 2022, cổ phiếu Tesla đã giảm tới 66%. Đây là nguyên nhân chính khiến Musk để tuột ngôi vị 'người giàu nhất thế giới' vào tay Bernard Arnault – ông chủ của 'đế chế' thời trang LVHM.

Tài sản của Elon Musk chủ yếu đến từ cổ phiếu Tesla và quyền chọn mua cổ phiếu, theo Bloomberg. Sự lao dốc của cổ phiếu Tesla, bởi vậy, đã khiến tài sản của Musk 'bốc hơi' 122,6 tỉ USD, nhiều hơn số tiền ông có thêm được trong cả năm 2021.

Nhiều ý kiến cho rằng, 'mối tình' Musk và Twitter là lý nguyên nhân khiến cổ phiếu Tesla lao dốc, theo Wall Street Journal.

Vị tỷ phú đã bán ra một lượng lớn cổ phiếu Tesla, ước tính lên tới 39 tỉ USD, để chuẩn bị cho thương vụ thâu tóm Twitter. Tuy nhiên, đợt bán tháo cổ phiếu Tesla cho thấy vấn đề với cổ phiếu này không chỉ nằm ở Elon Musk và Twitter.

Ngay cả khi Musk từ bỏ chức danh giám đốc điều hành tại Twitter, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về triển vọng doanh thu và lợi nhuận của Tesla có thể tệ hơn.

Tesla, Twitter và bài kiểm tra khả năng tài chính của Musk

Elon Musk đang đối mặt với những câu hỏi về việc, Tesla liệu đã sẵn sàng cho một cuộc suy thoái khi vị tỷ phú này vẫn đang cố gắng ngăn chặn thua lỗ tại Twitter với việc cắt giảm hàng nghìn lao động.

Tesla đã đưa ra các chương trình giảm giá và ưu đãi để bán ô tô ở Trung Quốc, nơi hãng điều hành một nhà máy lớn ở Thượng Hải; cố gắng để khiến các nhà máy mới ở Austin, Texas và Brandenburg, Đức hoạt động hiệu quả.

Hãng xe điện cũng phải đối mặt với những thách thức dai dẳng về chuỗi cung ứng đặc hữu của ngành công nghiệp ô tô, cùng với giá năng lượng tăng cao ở châu Âu có thể làm giảm sức hấp dẫn của phương tiện chạy bằng pin đối với nhiều tài xế.

Những thách thức trong triển vọng kinh doanh cùng với việc Musk bán ra lượng lớn cổ phiếu để tài trợ cho thương vụ Twitter được cho là những nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu Tesla lao dốc.

Musk vẫn được xem là một tỷ phú 'nghèo tiền mặt', bởi ông phụ thuộc phần lớn vào các khoản vay ký quỹ - được đảm bảo bằng cổ phiếu – để tài trợ cho các khoản chi phí cá nhân và đầu tư kinh doanh.

Sự thăng hoa của cổ phiếu Tesla sau nhiều quý liên tiếp báo lãi cho phép Musk dễ dàng vay tiền mà không cần phải bán cổ phiếu. Tuy nhiên, khi cổ phiếu Tesla sụt giảm, Musk có thể gặp khó khăn hơn khi muốn sử dụng các khoản vay như vậy.

Elon Musk đã cố gắng đổ lỗi cho việc giá cổ phiếu Tesla giảm một phần là do các yếu tố kinh tế vĩ mô.

“Khi lãi suất tài khoản tiết kiệm ngân hàng, vốn được đảm bảo, bắt đầu tiệm cận với lợi nhuận thị trường chứng khoán, vốn không được đảm bảo, mọi người sẽ ngày càng chuyển tiền từ cổ phiếu sang tiền mặt, do đó khiến cổ phiếu giảm giá", Musk chia sẻ trong một tweet mới đây.

Theo Joshua White, Trợ lý giáo sư của Đại học Vanderbilt, cổ phiếu Tesla sụt giảm một phần là do ảnh hưởng của lãi suất nhưng nguyên nhân chính là do thương vụ Twitter.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, Elon Musk có thể đã đánh mất lòng tin của các cổ đông khi hồi tháng 4, vị tỷ phú lên tiếng về việc không có kế hoạch bán thêm cổ phiếu Tesla nhưng sau đó lại tiếp tục và bán thêm hàng tỷ đô la.

Ross Gerber, nhà đầu tư lâu năm cho Tesla, đã viết trong một tweet với nội dung, giá cổ phiếu Tesla phản ánh hệ quả của việc không có CEO.

HĐQT Tesla cần phải thay đổi điều này. Gerber đã phát động một chiến dịch không chính thức để kêu gọi các cổ đông bỏ phiếu bổ nhiệm ông vào ban giám đốc của Tesla.

Tesla - nằm trong số những nhà sản xuất ô tô được định giá cao nhất thế giới - đã mất hơn 700 tỉ USD vốn hóa thị trường kể từ thời điểm đạt đỉnh đó./.

Nguồn: viettimes.vn

Tin liên quan