Nét đẹp văn hoá trong hoành phi câu đối bằng đồng

Được treo ở những nơi tôn nghiêm nhất trong gia đình, hoành phi – câu đối là một chỉnh thể và luôn đi cùng nhau trong lối chơi chữ được nhiều người ưa chuộng. Hoành phi câu đối bằng đồng vừa mang đậm nét văn hoá tâm linh, vừa có giá trị sâu sắc về nghệ thuật… Trong thuật phong thủy thì việc treo hoành phi câu đối trong nhà cũng mang đến cho gia chủ nhiều may mắn và thịnh vượng.

Ý nghĩa của những bức hoành phi câu đối bằng đồng

Những bức hoành phi câu đối thời xưa thường được sơn son thếp vàng, sơn đen chữ đỏ hoặc vàng hay chữ khảm gỗ xà cừ, ngày nay đồng đã trở thành chất liệu chính với tính ưu việt của chất liệu cùng độ bền cao, chạm khắc hoa văn tinh xảo mang lại giá trị thẩm mỹ cho sản phẩm.

Các chữ viết trên hoành phi hầu hết đều mang ý nghĩa tỏ lòng tôn kính của con cháu đời sau đối với tổ tiên, ca tụng công đức, ghi lại những lời răn dạy hoặc thể hiện ước nguyện cầu mong sự bình an, thịnh vượng của gia chủ.

Bức hoành phi được đặt trên cùng của bàn thờ sát bức tường thường là ba chữ “Đức Lưu Quang” nghĩa là đức độ sáng muôn đời, nhằm ngợi ca chữ Đức lưu truyền tới đời sau, con cháu hưởng Phúc Đức của tổ tông mà hưng thịnh.

Các mẫu hoành phi – câu đối được dùng phổ biến như: Đức Lưu Quang, Cửu Huyền Thất Tổ, Phúc Mãn Đường, Mẫu Nghi Thiên Hạ, Ẩm Hà Tư Nguyên…đi cùng với từng bức hoành là một đôi câu đối tương ứng.

Nét đẹp văn hoá trong hoành phi câu đối bằng đồng
Bức hoành phi câu đối bằng đồng vàng tinh xảo

Cách bài trí hoành phi câu đối bằng đồng

Hoành phi câu đối bằng đồng thông thường được dùng cho nhà thờ của dòng họ, nhà thờ tổ, với cách bài trí theo kiểu nhà cổ ba gian hai trái, hoành phi và đôi câu đối thường có hình vòm ôm lấy hai bên cột trụ, bức hoành phi được treo sát tường ở gữa bên trong, cách mặt bàn thờ khoảng từ 80cm – 1m.

Đối với kiểu nhà hiện đại (nhà ống, biệt thự, nhà trần), hoành phi câu đối hình chữ nhật sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Bức hoành phi được treo ở chính gữa ban thờ, cách mặt ban thờ từ 80cm – 1m và nghiêng xuống khoảng 20-30 độ để có thể nhìn thấy rõ và đẹp nhất. Đôi câu đối được treo ở hai bên và hơi thấp xuống so với bức hoành phi.

Hoành phi câu đối thường được treo ở nhà thờ họ, nhà thờ tổ, hoặc nhà của người con trưởng (con thứ không nên treo hoành phi câu đối trong nhà).

Nét đẹp văn hoá trong hoành phi câu đối bằng đồng
Bức hoành phi câu đối bằng đồng đỏ công phu

Địa chỉ mua hoành phi câu đối uy tín

Để có những bức hoành phi câu đối đẹp, chất lượng và có tính thẩm mỹ cao, khách hàng nên chọn mua ở những cơ sở đúc đồng uy tín. Đồ đồng mỹ nghệ Quang Hà không chỉ cung cấp những bức hoành phi bằng đồng đẹp, mà còn có rất nhiều những sản phẩm khác vô cùng đa dạng như: bộ đồ thờ bằng đồng cao cấp, lư đồng, tranh đồng…

Các sản phẩm của Quang Hà đều được đúc thủ công, hết sức tinh xảo và có tính mỹ thuật cao. Đặc biệt, những người nghệ nhân không chỉ làm việc bằng đôi tay, mà còn làm bằng cả trái tim, khối óc, sự nhiệt huyết với nghề để tạo ra những sản phẩm không những đẹp về hình dáng mà còn đẹp cả về tâm tình người nghệ nhân thay khách hàng gửi gắm.

Nét đẹp văn hoá trong hoành phi câu đối bằng đồng
Cận cảnh bức hoành phi bằng đồng đỏ đẹp mắt

Mọi chi tiết về hoành phi câu đối bằng đồng cũng như những sản phẩm khác của đồ đồng Quang Hà quý khách vui lòng liên hệ tại phần Liên hệ của website.

Tin liên quan