Nếu V-League không còn bất công...

VPF đã tổng kết mùa giải 2020 với kết luận V-League thành công tốt đẹp nhưng vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Điển hình là công tác trọng tài có nhiều sai sót cần chấn chỉnh, trong đó có nhiều lần gây ảnh hưởng đến cục diện và kết quả của trận đấu. Đáng lưu ý với đánh giá của Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ về việc Nam Định từng thua 3-4 trận không phải do chuyên môn mà là một sự sắp đặt sẵn, xuất phát từ tiếng còi của trọng tài.

Nam Định mệt mỏi với “vua” nhưng cũng nhờ Nam Định trụ hạng vào phút chót mà ghế ông trưởng Ban trọng tài mới bình yên. Ảnh: PHƯƠNG NGHI

Không chỉ có Nam Định, một số CLB khác cũng bị ảnh hưởng từ công tác trọng tài và rõ ràng V-League 2020 vẫn còn tồn tại nhiều bất công.

Cũng không phải tự nhiên bầu Đức mấy mùa giải qua vẫn giữ quan điểm cho HA Gia Lai chơi bóng cho vui mà không cần vô địch, vì không thể vô địch nổi. Ông bầu phố núi hỏi cắc cớ: “Anh chỉ cho tôi xem có một người nào mà đánh lại năm người khác không?”.

Bầu Đức phân tích: Viettel vô địch mùa này là quá mạnh, vì nếu không thể thắng Sài Gòn FC trong lúc Hà Nội chưa cần đá nhưng ai cũng biết chắc sẽ thắng Than Quảng Ninh thì ai vô địch?

Giới chuyên môn thừa nhận mùa giải qua, V-League thay đổi cách đá phân nhóm cho tám đội tranh ngôi vô địch và sáu đội chạy đua trụ hạng có nhiều hấp dẫn hơn kiểu chơi cũ. Nó cũng giảm thiểu đi khả năng liên minh giữa các đội bóng chịu sự ảnh hưởng của một ông bầu, dù chưa hoàn toàn mất đi.

Giả sử không còn những bất công lộ liễu như tiếng còi của trọng tài hay ngấm ngầm về nghi ngờ cuộc chơi bị thao túng “năm đánh một”, chắc chắn V-League sẽ rất gay cấn và có sức hấp dẫn nặng ký cho người yêu bóng đá.

Các đội bóng ráo riết chuẩn bị mùa giải mới

V-League, giải hạng Nhất 2021 đồng loạt khởi tranh ngày 16-1 và kéo dài trong chín tháng, trong đó có bốn đợt ngưng nghỉ cho thầy trò Park Hang-seo tham gia các giải đấu quốc tế. Vì thế, chỉ có hai tháng cho tất cả 14 đội bóng V-League và 14 đội hạng Nhất chuẩn bị mùa giải mới dự báo sẽ rất khốc liệt với những sự đối phó cả trên sân bóng lẫn hậu trường. Hiện các CLB đã rục rịch tập luyện trở lại, đồng thời ráo riết tuyển chọn nội, ngoại binh chất lượng để thực hiện tham vọng, mục tiêu riêng của mình. TT

Các nhà làm giải vẫn hy vọng V-League 2021 với những nỗ lực đổi mới vẫn tạo ra sức hút mạnh mẽ, như đề xuất giai đoạn 2 chia nhóm trên chỉ có sáu đội tranh vô địch, còn tám đội nhóm dưới chạy trốn hai suất trụ hạng. Tuy nhiên, sự thay đổi này là bất đắc dĩ trong hoàn cảnh bóng đá Việt Nam cần chạy đua với thời gian ở mùa dịch COVID-19, hay mùa giải mới cho các đội tuyển quốc gia tham dự nhiều đấu trường quốc tế. V-League vẫn cần đá theo đúng tên gọi của nó, với hai lượt trận đi - về đầy đủ như thông lệ bóng đá thế giới.

Và bất luận cuộc chơi theo thể thức nào, nguy cơ bất công cho những CLB vẫn có thể diễn ra một khi các nhà tổ chức vẫn chưa mang lại sự sòng phẳng từ tiếng còi của trọng tài, hay không còn tình trạng “năm đánh một”.

Nguồn: Báo PLO

Tin liên quan