Người đi xe máy né tránh kiểm tra nồng độ cồn

Nhiều người đi xe máy khi thấy cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn thì quay đầu bỏ chạy, hoặc rẽ vào các đường khác.

13h ngày 4/4, bốn chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ.

Tổ công tác chia vị trí đứng khoảng 50 m dọc đường, hướng dẫn người đi xe máy táp vào lề đường kiểm tra. Mỗi lái xe mất khoảng 15-20 giây để thổi vào phễu đo độ cồn định tính, nếu không có thì tiếp tục hành trình. Nếu có cồn, tài xế được mời vào chốt đo định lượng cồn.

Cảnh sát đã dừng khoảng 20 xe máy, không phát hiện vi phạm. Trong khi đó, từ cách chốt khoảng 50-70 m, nhiều người thấy cảnh sát giao thông đã quay đầu bỏ chạy, hoặc rẽ vào ngõ. Hai cảnh sát sau đó lên xe chuyên dụng tuần tra dọc đường, yêu cầu một số xe bỏ chạy dừng kiểm tra.

Tại ngã ba Xuân Mai (cách chốt hơn 200 m), cảnh sát dừng hai xe máy, yêu cầu người lái ngồi phía sau xe để về chốt kiểm tra. Cả hai người có kết quả nồng độ cồn lần lượt 0,308 và 0,021 mg/lít khí thở.

Người đàn ông 50 tuổi, quê xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, cho biết trưa nay gia đình có việc nên từ công trường xây dựng về nhà ăn cơm, uống rượu. "Tôi biết uống rượu là vi phạm, nhưng nghĩ chỉ uống một chút đi lại không ảnh hưởng gì", người này nói, mong muốn được bỏ qua vi phạm.

Tổ công tác đã đã yêu cầu người vi phạm ký biên bản. Với mức nồng độ cồn như trên, người này sẽ bị phạt 4-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 16-18 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Trước đó 21h ngày 3/4, Đội Cảnh sát giao thông số 3 lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa. Nhiều người đi xe máy thấy cảnh sát ra hiệu lệnh vào kiểm tra đã quay đầu xe, rẽ vào đường Nguyên Hồng cách chốt khoảng 100 m.

Tổ công tác sau đó cử một chiến sĩ đứng ở ngã tư Nguyên Hồng - Huỳnh Thúc Kháng ngăn không cho các phương tiện có dấu hiệu vi phạm quay đầu. Sau khoảng 10 phút, cảnh sát phát hiện 4 xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Người đàn ông lái xe máy chở vợ và con nhỏ có kết quả nồng độ cồn 0,047 mg/lít khí thở. Anh cho biết nhà cách chốt khoảng 500 m, đang đi mua đồ chơi cho con, nghĩ quãng đường gần nên vẫn lái xe, dù trước đó uống bia.

Cảnh sát lập biên bản vi phạm, tài xế sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 10-12 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày. Sau khi làm các thủ tục, vợ chồng tài xế đi bộ về nhà.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết, sau thời gian triển khai chuyên đề nồng độ cồn, phần đông tài xế đã chấp hành nghiêm túc, nhưng người đi xe máy thì chưa. Điều này xuất phát từ tâm lý chủ quan, di chuyển quãng đường ngắn, khó bị xử lý của nhiều người dân. Vì thế gần đây cảnh sát mở rộng diện kiểm tra, tập trung vào người đi xe máy và cả người đi xe đạp.

Năm 2023, Bộ Công an giao cho cảnh sát giao thông cả nước xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Các địa phương sẽ thực hiện chuyên đề này với tinh thần "thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm", đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết.

Việc kiểm tra diễn ra liên tục trên tất cả tuyến đường. Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với công an các cấp mở rộng địa bàn, tạo thói quen cho người dân "đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông".

Nguồn: VnExpress

Tin liên quan